ก.แรงงานเตรียมประชุมสถานประกอบการวางแผนป้องกันไฟไหม้

ก.แรงงาน 5 ม.ค.- นางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงซานติก้าผับ ย่านเอกมัย

ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ถือเป็นบทเรียนที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก กสร.ในฐานะกำกับดูแลสถานประกอบการที่มีการจ้างงาน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 2551 จึงเตรียมจัดการประชุมร่วมกับสถานประกอบการสถานบันเทิง และห้างสรรพสินค้าในช่วงกลางเดือนมรากคมนี้ เพื่อชี้แจงให้สถานประกอบการดังกล่าวที่ขณะนี้มีจำนวนหลายพันแห่งทั่วประเทศ ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะความปลอดภัยในการทำงาน และกำหนดระยะเวลาในการปรับปรุงสถานประกอบการ


จากนั้นจะมีการส่งเจ้าพนักงานตรวจแรงงาน ออกตรวจสถานประกอบการทั่วประเทศ หากไม่ปฏิบัติตาม ก็จะมีการบังคับใช้ตามกฎหมาย

ตั้งแต่การทำหนังสือแจ้งเตือน จนถึงดำเนินคดี โดยมีบทลงโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับข้อบังคับตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานกำหนดให้สถานประกอบการทุกประเภท ต้องมีทางหนีไฟ 2 ทางขึ้นไป ถังดับเพลิง และแผนป้องกันการหนีไฟติดไว้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งซ้อมหนีไฟให้กับพนักงานปีละ 1 ครั้ง ให้สามารถใช้อุปกรณ์ดับเพลิงได้อย่างถูกต้องปลอดภัย และเมื่อเกิดเหตุต้องมีการกดสัญญาณเตือนเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ใช้บริการได้ทันเวลา.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์