ก.แรงงานประสานแบงก์ขอลดค่าโอนเงิน2,000เหลือ5บ.

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่กระทรวงแรงงาน นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน กล่าวถึงการดำเนินการโอนเงิน 2,000 บาท ให้ลูกจ้างผู้ประกันตน

ตนได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เร่งดำเนินการจัดระบบเพื่ออำนวยความสะดวกในการจ่ายเงินจำนวน 2,000 บาทให้กับลูกจ้างผู้ประกันตนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท นอกจากนี้ยังให้ สปส. สนับสนุนลูกจ้างที่ยังไม่มีบัญชีของธนาคารทำการเปิดบัญชี เพื่อสะดวกในการเบิกจ่ายเงิน ส่วนผู้ที่มีบัญชีเงินฝากอยู่แล้วก็สามารถดำเนินการไปได้เลย 

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า สปส.จะเข้าหารือกับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งที่ผู้ประกันตนทำการเปิดบัญชีเอาไว้

เพื่อต่อรองลดอัตราค่าบริการโอนเงินผ่านเข้าบัญชีธนาคารซึ่งเดิมต้องจ่ายครั้งละ 10 บาท เป็น 5 บาท ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มยอดเงินในบัญชี อย่างไรก็ตามเงินจำนวนดังกล่าวจะสามารถโอนให้กับผู้ประกันตนภายหลังจาก พ.ร.บ.งบประมาณกลางปี 52 ผ่านวาระ3 ของที่ประชุมสภาผู้แทน  ราษฏร
    
นายไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายกังวลว่ารัฐบาลชุดนี้ถังแตก และจะขอให้ สปส.จ่ายเงินจำนวน 1.6 หมื่นล้านบาทให้ผู้ประกันตนจำนวน 8 ล้านคน คนละ 2,000 บาท

โดยจะออกพันธบัตรและคืนให้ในภายหลัง ว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลจะนำเงินกองทุนประกันสังคมในส่วนนี้มาไม่ได้ เนื่องจากเงินในกองทุนทั้งหมดเป็นของผู้ประกันตนกว่า 9.3 ล้านคน  อีกทั้งไม่สามารถดำเนินการเนื่องจากจะขัดกับพ.ร.บ.ประกันสังคม อย่างไรก็ตามหากจะมีช่องทางที่จะดำเนินการได้จริง เชื่อว่าคณะกรรมการประกันสังคม และ ลูกจ้างผู้เป็นเจ้าของคงไม่ยินยอมแน่นอน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์