´ไทม์´ เผยแผนร้ายอัลเคดา เตรียมโจมตีรถไฟใต้ดินสหรัฐ

"รม" ไซยาไนด์ รถไฟฟ้าใต้ดิน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างเว็บไซต์ของนิตยสารไทม์ ที่ได้เผยแพร่บางส่วนของรายงานเชิงสืบสวนของนายรอน ซัสกิน อดีตนักข่าวของหนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ผู้เคยได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ซึ่งระบุว่า สายลับของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งแฝงตัวอยู่กับเครือข่ายก่อการร้ายอัลเคดา ได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่สหรัฐว่า นายไอมาน อัลซาวาลี ผู้นำอันดับ 2 ของเครือข่ายก่อการร้ายอัลเคดา ได้สั่งระงับแผนการโจมตีสหรัฐ ด้วยการใช้ก๊าซพิษรมควันผู้โดยสารในขบวนรถไฟใต้ดินในนครนิวยอร์ก เมื่อเดือนมกราคม 2546 โดยคำสั่งระงับมีออกมาก่อนจะถึงวันลงมือราว 45 วัน ทั้งที่หากไม่มีการระงับ อาจมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่าเหตุวินาศกรรมสหรัฐ 11 กันยายน 2544 ก็เป็นได้


สายลับดังกล่าว ได้รายงานว่า การปฏิบัติการดังกล่าวจะใช้ก๊าซพิษไฮโดรเจน ไซยาไนด์ บรรจุในซองเล็กๆ แล้วนำไปปล่อยในขบวนรถไฟใต้ดิน ที่มีผู้โดยสารแน่นขนัด พร้อมกันในหลายๆ จุด และหลายๆ ขบวน ซึ่งแผนการดังกล่าวนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐ ได้ค้นพบในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ก่อการร้ายชาวบาห์เรน ซึ่งถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2546


"บุช" สั่งระวังเข้ม


ในรายงานยังระบุอีกว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐ ได้รับรายงานโดยละเอียดถึงแผนก่อการร้ายดังกล่าวในเดือนมีนาคมปีเดียวกัน พร้อมกับสั่งให้เฝ้าระวังการก่อเหตุโจมตีรถไฟใต้ดินในนิวยอร์กถึง 2 ปี โดยกล่าวว่า เมื่อนายซาวาลี สั่งระงับการโจมตีโดยปราศจากเหตุผล ก็น่าเชื่อว่ากำลังวางแผน ที่จะใช้การโจมตีวิธีอื่นที่จะสร้างความเสียหายมากกว่าเหตุการณ์ 11 กันยายน ทั้งในด้านทรัพย์สิน และชีวิตผู้บริสุทธิ์


ทางด้านนายโทนี่ สโนว์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวถึงรายงานดังกล่าวว่า ไม่ขอยืนยันหรือปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว


ขณะที่สำนักงานสืบสวนกลางหรือ เอฟบีไอ ก็ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า รายละเอียดตามรายงานของนายซัสกินนั้น ถูกต้องหรือไม่ ส่วนโฆษกตำรวจนิวยอร์กเผยว่า ได้รับทราบแผนก่อการร้ายดังกล่าว และได้เตรียมมาตรการรับมือในทันที ส่วนโฆษกองค์การขนส่งมวลชนนครนิวยอร์ก ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานดังกล่าว





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์