´สนธิ´ ย้ำต่ออายุกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

´สนธิ´ ย้ำต่ออายุกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

วานนี้ (25 ธ.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ ททบ. 5 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวกรณีหลายฝ่ายวิจารณ์ถึงแนวคิด การต่ออายุกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจาก 5 ปี เป็น 10 ปี ว่าในฐานะที่กองทัพลงไปทำงานกับประชาชน

โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เห็นอุปสรรคที่ผ่านมาว่ากำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ในการบริหารปกครองประชาชนในหมู่บ้าน เนื่องจากเวลาที่เป็นตัวปัจจัยการดำรงมุ่งหมายการทำงาน เพราะกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านไม่กล้าติติงประชาชนในหมู่บ้านของตัวเอง ทำให้เกิดปัญหาในการบริหาร

ดังนั้น หากอำนาจของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านมีมากขึ้น เชื่อว่าการแก้ปัญหาบริหารงานในท้องถิ่น ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า ปัญหายาเสพติด รวมถึงงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงจะรุดหน้าไปด้วยดี เมื่อถามว่า คนที่วิจารณ์แสดงว่าไม่เข้าใจประเด็นด้านความมั่นคง พล.อ.สนธิตอบว่า คำถามดูดี แต่อย่าให้ตนไปทะเลาะกับใครนะ

ไม่สนเรื่องอื่นเน้นด้านความมั่นคง

พล.อ.สนธิกล่าวอีกว่า ในส่วนที่กองทัพจะต้องทำประชาพิจารณ์ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมานั้น เป็นวิธีการที่ถูกต้อง โดยอยากให้นักวิชาการเข้าไปทำวิจัยและศึกษาดูทั่วประเทศว่าเหตุผลดังกล่าวดีมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการเรื่องนี้เป็นของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยที่เป็นต้นเรื่องมองปัญหานี้มานานแล้ว คมช.แค่เสนอแนะในแนวความคิดในเรื่องของความมั่นคง เมื่อถามว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเอาใจมวลชน พล.อ.สนธิตอบว่า ไม่ครับ ตนนึกถึงความมั่นคงของชาติที่มีหลายมิติ


สนช.ต้าน คมช.ต่ออายุกำนัน

ขณะที่นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ คณบดีคณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงความพยายามผลักดันกฎหมายต่ออายุกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจาก 5 ปี เป็น 10 ปี ว่า ถ้ารัฐบาลเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าสภาเชื่อว่าจะถูกต่อต้านอย่างหนักหน่วง ไม่ต่างกับกรณีกฎหมายหวยบนดินที่สุดท้ายต้องถอนออกไปเอง

อย่าคิดว่าสภาชุดนี้จะเป็นตรายางให้ อยากจะเอาอะไรก็ได้ ทั้งนี้ ในเมื่อ คมช.ต้องการเข้ามาปฏิรูปก็ต้องทำในสิ่งที่ก้าวหน้าพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเดิม แต่การต่ออายุกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเป็นการถอยหลัง ไม่สอดคล้องกับการปฏิรูปการเมือง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์