WHOเตือนทั่วโลกระวังไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ระบาด เม็กซิโกตายแล้ว 80 เอเชียตื่นตัวคุมเข้ม

องค์การอนามัยโลกออกโรงเตือนนานาชาติระวังภัยไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ หลังเม็กซิโกวิกฤตตายแล้วกว่า 80 ราย สั่งคนห้ามออกจากบ้านในเมืองหลวง-เมืองใกล้เคียง ขณะที่ระบาดลามสหรัฐเกือบสิบราย หวั่นแพร่จากคนสู่คน ด้านหลายประเทศเอเชียตื่นตัวคุมเข้ม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 เม.ย.สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประจำนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศเตือนภัยเมื่อวันที่ 25 เม.ย. เพื่อให้ทั่วโลกระวัง หากเกิดการระบาดผิดปกติของไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ โดยให้เพิ่มการตรวจสอบและรายงานให้ WHO ทราบ หลังจากมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 81คน และติดเชื้อมากกว่า 1,300 คนในเม็กซิโก จากโรคปอดบวมรุนแรงที่เกิดจากอาการป่วยคล้ายโรคหวัด ซึ่งมีการยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตบางคนเป็นโรคหวัดที่ผสมกันระหว่างไข้หวัด กับไข้หวัดหมู และไข้หวัดนก ซึ่งคล้ายกับที่พบในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ขณะที่ข่าวบางกระแสระบุว่ามีประมาณ 20 คนที่เสียชีวิตจากไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ พร้อมทั้งเตือนว่า สถานการณ์อันตรายที่สุดขณะนี้คือการแพร่ระบาดไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวจากคนสู่คน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯรายงานว่า ผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมู 9 คนที่รัฐแคลิฟอร์เนียกับรัฐเท็กซัส หายดีแล้ว 

ในวันเดียวกัน มีรายงานนักเรียนกว่า 100 คนในย่านควีนส์ของรัฐนิวยอร์ค กับญาติบางคน มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัด แต่ไม่รุนแรงขึ้นขั้นต้องเข้าพยาบาล มีการยืนยันแล้วว่าเด็กคนเป็นไข้หวัดใหญ่ชนิด เอ ซึ่งอาจเกิดจากไข้หวัดหมู แต่กำลังมีการตรวจสอบเพิ่มเติมอยู่ 
รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ทางการเม็กซิโกได้สั่งปิดโรงเรียนต่าง ๆ ซึ่งมีนักเรียนเป็นจำนวนนับล้านคน ทั้งในและนอกกรุงเม็กซิโก ซิตี้ รวมทั้งยกเลิกกิจกรรมสาธารณะด้วย มีการสั่งปิดไนท์คลับกว่า 70 % รวมทั้งสนามกีฬา และโรงภาพยนตร์ใหญ่ ๆ นอกจากนี้ มีรายงานว่ามีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อใหม่อีก 13 ราย ในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ติดเชื้อไข้หวัดกว่า 1,324 ราย กำลังได้รับการตรวจสอบร่างกายว่าติดเชื้อไข้หวัดหมูหรือไม่ ขณะที่ประธานาธิบดีฟิลิเป้ กัลเลดอน ได้อนุมัติคำสั่งฉุกเฉินอนุญาตให้ทางการเร่งจัดการกับสถานการณ์ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ระบาดด้วย
 
ด้านนางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า การระบาดของโรคนี้ในเม็กซิโกและสหรัฐฯ

กำลังเป็นปัญหาฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในระดับนานาชาติ มีศักยภาพที่จะระบาดไปทั่วโลก (pandemic potential) เพราะเป็นโรคจากสัตว์ที่แพร่สู่คนได้ แต่ในขั้นนี้ทาง WHO ยังไม่อาจระบุได้ว่าจะรุนแรงขึ้นขั้นจริงๆนั้นหรือไม่ ขณะที่มีรายงานว่า อาการของผู้ป่วยหนักในเม็กซิโก คือ ไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตา หายใจไม่สดวก ปวดเมื่อยตามร่างกายมาก อาการป่วยจะพัฒนารวดเร็วและจะมีอาการหายใจลำบากอย่างรุนแรงภายใน 5 วัน ทั้งนี้ นางชานตัดสินใจออกประกาศเตือนหลังร่วมหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหวัดจากทั่วโลก ในการเรียกประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ (25 เม.ยง)  ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการประชุมนับจากก่อตั้งคณะกรรมการชุดนี้เมื่อปี 2550 และหลายประเทศในลาติน อเมริกา กับเอเชียได้เริ่มตรวจตราหรือกลั่นกรองผู้โดยสารที่มาจากเม็กซิโก ตามท่าอากาศยานและช่องทางเข้าประเทศอื่นๆแล้ว รวมทั้งที่ท่าอากาศยานใหญ่สุดของญี่ปุ่น

 
รายงานระบุว่า นานาชาติได้ตื่นตัวต่อสถานการณ์ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ระบาด โดยฟิลิปปินส์อาจจะกักตัวผู้โดยสารที่กลับจากเม็กซิโกและเป็นไข้

อาร์เจนติน่าได้ประกาศภาวะตื่นตัวด้านสาธารณสุข กำหนดให้ผู้เดินทางจากเม็กซิโกมารับคำแนะนำหากมีอาการติดเชื้อหวัด ส่วนฮ่องกงและญี่ปุ่น เพิ่มมาตรการตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่มีอาการป่วยด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไทยและฮ่องกงบอกว่า กำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้านรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศว่า น่าจะพบภายในไม่กี่วันนี้ เพราะมีการสัญจรทางอากาศทั่วโลก จึงได้สั่งปิดโรงเรียนฝรั่งเศสในกรุงเม็กซิโก ซิตี้แล้ว และให้คำแนะนำแก่พลเมืองของตนในเม็กซิโกเพื่อป้องกันไว้ก่อน

ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่น่าจะแพร่ระบาดไปทั่ว และขณะนี้ยากที่จะสกัดยับยั้งการแพร่กระจายของโลก

จากปัจจัยต่าง ๆ เช่น สายพันธุ์ดังกล่าวง่ายที่จะแพร่ระบาดสู่คนได้ง่าย,การแพร่ระบาดในหลายสถานที่ และสามารถแพร่ระบาดได้อย่างเงียบ ๆ ทำให้ผู้คนติดเชื้อได้อย่างไม่รู้ตัว,แพร่ระบาดได้ง่ายเพราะสามารถปะปนกับโรคทางเดินหายใจซึ่งเป็นอาการสามัญทั่วไป ของมนุษย์ กรณีการเปิดเผยของดร.มากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกว่า ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่สามารถแพร่ระบาดสู่คนได้อย่างง่าย และกลายเป็นโรคร้ายแรง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์