UN ชม ไทย รับมือไข้หวัดนกเยี่ยม

UN ชม "ไทย" รับมือไข้หวัดนกเยี่ยม

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 เมษายน 2549 01:56 น.

เอเจนซี - ผู้ประสานงานอาวุโสด้านไข้หวัดนกของสหประชาชาติ นายแพทย์เดวิด นาบาร์โร กล่าวเมื่อวันจันทร์(17) ยกย่องชมเชยประเทศไทยและเวียดนาม ว่ากำลังทำ "งานอันยอดเยี่ยม" ในการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับโรคระบาดร้ายแรงซึ่งอาจเกิดขึ้นจากเชื้อไข้หวัดนกกลายพันธุ์เป็นโรคติดต่อระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ โดยที่มีความใส่ใจกันตั้งแต่ผู้นำระดับสูงสุด ขณะเดียวกันก็ช่วยเหลือให้ชุมชนระดับท้องถิ่นมีความพรักพร้อมด้วย

"ผมเห็นผลงานอันยอดเยี่ยมที่กำลังทำกันอยู่โดยประเทศไทย" นาบาร์โรกล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาการดูแลสุขภาพโลกในกรุงวอชิงตัน

"ในกรณีของไทยนั้น เราจะเห็นได้ว่านายกรัฐมนตรีขอให้รองนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง มาทำหน้าที่เป็นประธานของกลุ่มที่ประกอบด้วยกระทรวงหลายๆ กระทรวง" เขากล่าวและย้ำว่า "การให้ความใส่ใจของผู้นำระดับสูงทางการเมืองคือกุญแจสำคัญ"

นอกจากนั้น นาบาร์โรบอกต่อไปว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัดของไทย ยังได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับโรคระบาดซึ่งอาจเกิดขึ้นมา ภายในจังหวัดของตนเองอีกด้วย

นาบาร์โรกล่าวชมไทยที่ได้ดำเนินการซักซ้อมหลายครั้งครา พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า บรรดาประเทศเฉกเช่นไทย ที่ได้ประสบภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิถล่มในปี 2004 ต่างมีความตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมพร้อม เพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินซึ่งอาจก่อความหายนะร้ายแรง

นอกจากไทยแล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดซึ่งรับผิดชอบเรื่องหวัดนกทั้งในสัตว์ปีกและในมนุษย์ของยูเอ็นผู้นี้ ยังยกย่องเวียดนาม โดยเขาชี้ว่า เวียดนามได้ระดมพนักงานถึง 100,000 คน มาทำหน้าที่ให้วัคซีนต่อสู้ไวรัสไข้หวัดนกแก่เหล่าสัตว์ปีกที่เลี้ยงอยู่ในประเทศ นอกจากนั้นยังได้มอบหมายให้พวกเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่น เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องการเตรียมพร้อมด้านต่างๆ

คนงานเข้าทำความสะอาดในฟาร์มไก่จ.สุพรรณบุรี

ประเทศไทยกับเวียดนาม ได้ระดมกลุ่มชุมชนต่างๆ ตลอดจนใช้สื่อมวลชนเพื่อแจ้งข่าวสารให้สาธารณชนตระหนักถึงเรื่องนี้อีกด้วย นาบาร์โรกล่าว

ผู้ประสานงานอาวุโสของยูเอ็นพูดถึงสหรัฐฯ ประเทศเจ้าภาพการประชุมคราวนี้ว่า รัฐบาลอเมริกันมีผู้นำที่เข้มแข็ง เพราะแม้จะมีความเสี่ยงทางการเมืองมากมายมหาศาล โดยเฉพาะความเป็นไปได้ที่จะถูกกล่าวหาว่า ทำให้ประชาชนแตกตื่นตกใจเกินเหตุ

ทั้งนี้สหรัฐฯได้จัดทำแผนการอันละเอียดถี่ถ้วน และจัดการ "ประชุมสุดยอด" เรื่องรับมือโรคระบาดในกว่า 40 มลรัฐ โดยที่ทำเนียบขาวเพิ่งแถลงในวันจันทร์(17)ว่า แผนดำเนินการในเรื่องนี้ใกล้ทำเสร็จสิ้นพร้อมเสนอให้ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ลงนามเต็มทีแล้ว

นาบาร์โรย้ำว่า การระบาดของไข้หวัดนกในหมู่สัตว์ปีกเวลานี้เป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่ง โดยในเวลาเพียง 6 สัปดาห์เท่านั้น เชื้อร้ายได้แพร่ไปในประเทศใหม่ๆ 20 ประเทศแล้ว ไวรัสแพร่กระจายออกไปเช่นนี้ ส่วนหนึ่งดูจะมาจากการค้าสัตว์ปีก และอีกส่วนหนึ่งจากนกอพยพ

เขาระบุเจาะจงถึงอียิปต์ ว่าเป็นประเทศหนึ่งซึ่งการตระเตรียมไม่ดีเลย และเวลานี้กำลังประสบปัญหาร้ายแรงมากมาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์