GLOZE สื่อวัยมันของขาสั้น-คอซอง

GLOZE สื่อวัยมันของขาสั้น-คอซอง

โฉมหน้าของ gloze

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2549 12:38 น.

ท่ามกลางสื่อสิ่งพิมพ์หลากหลายประเภท ที่วางแผงจำหน่ายจำนวนมากอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ ต้องยอมรับว่ามีน้อยชิ้นที่หนังสือหรือนิตยสารเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้ เด็ก เข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบ หรือผลิตสื่อสำหรับพวกเขาเอง

GLOZE จึงได้ถือกำเนิดขึ้นภายใต้แนวคิด นิตยสารของเด็กมัธยม โดยเด็กมัธยมเพื่อเด็กมัธยม ซึ่งนิตยสารดังกล่าว มีกองบรรณาธิการเป็นเด็กในระดับมัธยมศึกษาทั้งหมด

กันตภณ เอื้อวรศักดิ์ชัย หรือ กัน นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสวนกุหลาบ ซึ่งรั้งตำแหน่งบรรณาธิการบริหารนิตยสาร GLOZE เล่าถึงความเป็นมาก่อนจะเป็น GLOZE ว่า เริ่มแรกนั้นนักเรียนสวนกุหลาบได้ร่วมกันทำหนังสือสำหรับเด็กมัธยมออกมาก่อน 1 เล่ม ซึ่งถือว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากเป็นการเริ่มต้นทำครั้งแรกรูปเล่มและเนื้อหายังไม่โดนใจเท่าที่ควร ทำให้ไม่ได้รับความสนใจ แต่หลังจากที่ทำหนังสือเล่มแรกออกไปแล้ว ได้รับการชักชวนจาก ปราโมทย์ กีรติเกรียงไกร หรือ พี่โมท นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่สวนกุหลาบให้มาทำนิตยสารร่วมกัน กระทั่งออกมาเป็น GLOZE ในปัจจุบัน

แนวคิดในการทำนิตยสารของเราคือ ต้องการให้เป็นช่องทางของเด็กในการแสดงความคิดเห็น เพราะเด็กกับผู้ใหญ่ในสังคมปัจจุบันต่างคนต่างมอง หรือมองคนละมุม GLOZE จึงเปรียบเสมือนตัวแทนของเด็กมัธยม ที่บอกเล่าสิ่งที่เด็กคิด ซึ่งอาจเห็นไม่ตรงกับผู้ใหญ่ในบางเรื่องบ้าง ก็สื่ออกไปให้ผู้ใหญ่ได้รับรู้

แม้ GLOZE เล่มแรกจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่แนวคิดในการทำนิตยสารดังกล่าว ก็ไปเข้าตาสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ภายใต้โครงการสร้างสรรค์สื่อเพื่อการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ทำให้ GLOZE เล่มที่ 2 ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก สสส.มาจำนวนหนึ่ง และปัจจุบัน GLOZE ออกมา 4 เล่มแล้ว

สำหรับกองบรรณาธิการนิตยสารของเด็กมัธยมมีจำนวน 15 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยมีนักเรียนจากที่อื่นๆ เข้ามาร่วมด้วยบ้าง เช่น ศึกษานารี เป็นต้น แบ่งรูปแบบการทำงานออกเป็น 3 ฝ่าย ได้แก่ กองบรรณาธิการ ทำหน้าที่ผลิตนิตยสาร กำหนดเนื้อหา วางรูปเล่มและดูแลการจัดอาร์ตเวิร์กต่างๆ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่เผยแพร่ให้ GLOZE เป็นที่รู้จัก ติดต่องานภายนอกไปออกบูธในงานต่างๆ และฝ่ายการตลาดจะมีบทบาทในการทำให้ GLOZE กระจายไปอย่างทั่วถึง วางแผนให้มีคนได้อ่าน GLOZE มากที่สุด

ขณะเดียวกันทางกอง บก. GLOZE ก็ยังได้รับการติดต่อจากเพื่อนๆ ต่างโรงเรียนทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ขอเข้ามาร่วมผลิตนิตยสาร GLOZE เพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ ซึ่งกันบอกว่า ด้วยข้อจำกัดของกองบรรณาธิการ ที่ต้องคนมาช่วยทำงานประจำทำให้ไม่สามารถรับนักเรียนที่ติดต่อเข้ามาได้ทุกคน แต่ก็ยินดีรับต้นฉบับ หรือข้อคิดเห็นจากเพื่อนๆ ทุกคนทั่วประเทศ ผ่านทางอีเมล์ contact@glozemagazine.com

ทีมงานกำลังประชุมตระเตรียมเนื้อหาอย่างขะมักเขม้น

เนื้อหาของ GLOZE นั้น มีทั้งเรื่องที่อยู่ในกระแสของนักเรียนมัธยมโดยทั่วไป เช่น การใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน หรือการเลือกเส้นทางการศึกษาเพื่อชีวิตในอนาคต ขณะที่เนื้อหาบางคอลัมน์นำเอาเรื่องราวของโรงเรียนมัธยมบางแห่งมานำเสนอ การสำรวจความคิดเห็นในกลุ่มเด็กมัธยมด้วยกัน และสัมภาษณ์นักเรียนมัธยมที่เป็นดาวเด่นหรือมีความสามารถพิเศษมาเผยแพร่

ขณะนี้ยอดพิมพ์ยังมีจำนวนไม่มากนัก แต่เราก็คาดหวังว่าในอนาคตเราอาจจะวาง GLOZE จำหน่ายบนแผงหนังสือได้ เพราะเริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และได้รับการติดต่อจากเพื่อนๆ ในโรงเรียนต่างจังหวัด ขอให้ส่งหนังสือไปให้มากขึ้น ซึ่งเป็นผลตอบรับที่กอง บก.เราค่อนข้างยินดี

กันบอกอีกว่า ช่วงหลังๆ ฝ่ายการตลาดใช้วิธีออกไปแจกหนังสือให้โรงเรียนต่างๆ ทำให้มีฝ่ายปกครอง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของหลายโรงเรียนมาสอบถามว่าพวกเราทำนิตยสารเล่มนี้กันได้อย่างไร และอยากจะให้เด็กของโรงเรียนมาร่วมผลิตสื่อด้วย

ปัจจุบันเด็กจำเป็นต้องเข้าไปร่วมผลิตสื่อด้วย เพราะสื่อส่วนใหญ่ผลิตออกมาจากมุมมองของผู้ใหญ่และผู้ใหญ่มีมุมที่มองเด็กผิดๆ สื่อของเด็กก็จะช่วยสื่อสารให้ผู้ใหญ่ได้รับรู้สิ่งที่เด็กคิด สิ่งที่เด็กเป็น ถือเป็นการเชื่อมโลกของคน 2 วัยเข้าด้วยกัน

ด้าน โมท ซึ่งถือเป็นแกนหลักสำคัญคนหนึ่งในการก่อตั้ง GLOZE ย้อนให้ฟังที่มาที่ไปว่า หลังจากที่ศึกษาจบจากสวนกุหลาบแล้ว ได้กลับไปเยี่ยมโรงเรียนและพบว่ามีรุ่นน้องกลุ่มหนึ่งรวมตัวทำนิตยสาร ซึ่งเล่มแรกที่ออกมารูปร่างหน้าตาเหมือนรายงานเย็บเล่มในโรงเรียน เลยคิดว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะชวนน้องๆ มาทำนิตยสารร่วมกัน จึงได้พูดคุยกันและร่วมกันบุกเบิก GLOZE ขึ้นมา

ผมคิดว่าเด็กที่ชอบอ่านหนังสือ เขาก็จะมีความฝันอยากทำหนังสือ เด็กกลุ่มนี้ก็เช่นกัน เป็นเด็กที่ชอบอ่านหนังสือและฝันอยากทำหนังสือ ซึ่งเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์เพราะที่ผ่านมาเด็กมักจะถูกดึงเอามาเป็นประเด็นไม่ดีในการเสนอผ่านสื่อ ก็ให้เด็กเขาได้เสนอมุมมองของเขาเองและผลิตสื่อที่เป็นของตนเอง

ในระยะเริ่มแรกนั้น โมท เข้าไปมีบทบาทในการกำกับดูแลน้องๆ ในกระบวนการผลิตค่อนข้างมาก แต่ในช่วงหลังโมทแทบไม่ได้เข้าไปร่วมในการกำหนดเนื้อหาปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกอง บก.วัยโจ๋ทั้งหมด เพียงแต่คอยเสริมเติมเต็มให้บ้างเท่านั้น

GLOZE เหมือนเด็กคนหนึ่ง ที่อยู่กลางๆ ห้อง ไม่ใช่เด็กหน้าห้องตั้งใจเรียนอย่างเดียว หรือเด็กหลังห้องเฮฮาโดยไม่สนใจเรียน แต่เป็นเด็กรู้จักเรียน และเล่นให้เป็นเวลา รู้จักผ่อนคลาย มีพลังในการทำกิจกรรมและเรียนรู้ และรู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร

ปัจจุบัน GLOZE ผลิตออกมาทั้งสิ้น 4 เล่มแล้ว โดย โมท ระบุว่า ยังไม่สามารถกำหนดวันเป็นการเฉพาะได้ว่าจะออกเป็นรายเดือนหรือออกทุกวันที่เท่าไหร่ เนื่องจากกอง บก.ยังติดกับเรื่องเรียน แต่จะพยายามพัฒนาให้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และในอนาคตหากมีผุ้ใหญ่ใจดีสนับสนุนทุนเพิ่มเติมจาก สสส.อีก ต้นฉบับที่น้องๆ ส่งเข้ามาและได้รับการตีพิมพ์ก็อาจจะได้รับค่าเรื่องเป็นค่าตอบแทนด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์