DSIเล็งขยายผลแชร์ลอตเตอรี่โยงคดีพิเศษอีก 9 คดี

DSIเล็งขยายผลแชร์ลอตเตอรี่โยงคดีพิเศษอีก 9 คดี


จากกรณีคดีแชร์ล็อตเตอรี่ที่สร้างความเสียหายให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูในหลายจังหวัด

 โดยเฉพาะที่จังหวัดเลย มีสมาชิกได้รับความเดือดร้อนหลายพันคน ทางสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับคดีนี้ไว้เป็นคดีพิเศษ และแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามที่พยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงทั้งหมด 30 ราย โดยมีผู้ต้องหารายสำคัญที่มีตำแหน่งหน้าที่ในสหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆ และมีสมาชิกวุฒิสภาด้วยนั้น

ล่าสุด วันที่ 3 ก.พ. 55 พันเอกปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า คดีแชร์ลอตเตอรี่ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ เฉพาะจังหวัดเลยพบว่ามีผู้เสียหายกว่า 1,000 คนแล้ว มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 2 หมื่นล้านบาท จากการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งเอกสารและบุคคลผู้เสียหายอย่างละเอียด พบว่า บริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด มีการทำสัญญาจำนวน 18 สัญญากับสหกรณ์ทั่วประเทศ ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากที่สุด จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบสหกรณ์ที่อยู่ในข่ายฉ้อโกงประชาชน ลักษณะแชร์ล๊อตเตอรี่ คือที่ จ. ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด ยโสธร กาฬสินธุ์ สกลนคร ชลบุรี ปทุมธานี ราชบุรี สงขลา เชียงรายและ จ.เลย

"หลักฐานสำคัญที่นำไปสู่บัญชีรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 30 รายนั้น คือการสืบสวน สอบสวนพยานบุคคล และเอกสารทางการเงิน ที่พบว่าบัญชีเงินฝากในธนาคารมีการหมุนเวียนจำนวนมากทุกวัน และได้เตรียมขยายผลแชร์ลอตเตอรี่โยงคดีพิเศษอีก 9 คดี เนื่องจากการตรวจสอบในส่วนของเอกสารต่างๆ พบพิรุธของสหกรณ์หลายอย่างที่เชื่อได้ว่ามีการฉ้อโกงจริง คือการลงหลักฐานเท็จด้วยการตกแต่งบัญชี การปลอมรายมือชื่อ มีการปกปิดซ่อนเร้นบัญชีเงินฝาก เชื่อว่าน่าจะมีการฟอกเงินนำไปซื้อบ้าน ที่ดิน รถยนต์ ซึ่งในส่วนนี้ทางดีเอสไอเตรียมจะเพิ่มข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาบางราย และจะติดตามอายัติทรัพย์แล้วนำไปขายเพื่อคืนเงินบางส่วนให้ผู้เสียหาย " พันเอก ปิยะวัฒก์ กล่าว

พันเอก ปิยะวัฒก์ กล่าวว่า สำหรับประวัติผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน แชร์ล็อตเตอรี่ ที่สำคัญๆ อาทิ นายศรีสุข รุ่งวิสัย เป็นสมาชิกวุฒสภาแบบสรรหา จ.ศรีสะเกษ เมื่อปี พ.ศ. 2551 ที่เข้ามาพัวพันกับคดีประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ ทราบว่า ก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นสว.นั้น มีชื่อของนายศรีสุขอยู่ในบริษัทเทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด ซึ่งได้ดำเนินการเป็นคู่สัญญาโดยตรงกับสหกรณ์ จึงเชื่อได้ว่ามีส่วนรู้เห็นในเรื่องแชร์ล็อตเตอรี่ด้วย ส่วนนายสุทธิกรณ์ เสนผาบ และนายสามารถ รอบรู้ ที่หลบหนีหมายจับ ได้ประสานกับด่านตรวจคนเข้าเมืองให้สกัดจับพร้อมจับตาคนใกล้ชิดแล้ว



DSIเล็งขยายผลแชร์ลอตเตอรี่โยงคดีพิเศษอีก 9 คดี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์