DSIยัน!มีภาพพวกขัดขวางจนท. ตอนเข้าพื้นที่วัดธรรมกายชัดเจน

DSIยัน!มีภาพพวกขัดขวางจนท. ตอนเข้าพื้นที่วัดธรรมกายชัดเจน

2 ส.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย เดินทางรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังถูกตำรวจออกหมายเรียกฐานขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน และสนับสนุนให้มียุทธภัณฑ์ จากเหตุการณ์เข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ว่า เรื่องนี้ดีเอสไอในฐานะผู้เสียหายไปแจ้งความเอาไว้ เนื่องจากถูกขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ หลักฐานและพฤติกรรมแห่งเหตุเห็นชัดเจนอยู่แล้ว มีบันทึกภาพทุกอย่าง ถ้าเขาคิดว่าบริสุทธิ์ให้ต่อสู้กันในชั้นศาล ส่วนดีเอสไอยึดกฎหมายเป็นหลัก เพราะตอนเข้าไปในวัดพระธรรมกายเราเข้ามาทำหน้าที่ตามหมายค้น จะเห็นว่าตอนเข้าไปเราได้แสดงหมายค้น มีการแจ้งทุกขั้นตอน แต่ท้ายสุดกลับมีการขัดขวาง

"ดีเอสไอไม่รู้สึกกดดัน เพราะเราทำตามข้อกฎหมาย เราทำแบบนี้ทุกคดี ไม่เช่นนั้นจะถูกถามเรื่องมาตรฐาน สื่อคงเห็นแล้วว่ามีการใช้มวลชนมากดดัน ถ้าบริสุทธิ์ใจก็อยากให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แล้วใช้สิทธิตามกฎหมาย" อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขอหมายค้นวัดพระธรรมกายรอบที่ 2 จะทำอย่างไรหากมีการใช้โล่มนุษย์อีก พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า เหมือนที่สื่อเห็น แต่ไม่เป็นไร เพราะมีขั้นตอนกฎหมายอยู่แล้ว ถึงวันนั้นถ้าประเมินสถานการณ์แล้วว่าพร้อมเราจะดำเนินการขอหมายค้นรอบต่อไป โดยมีการประเมินสถานการณ์หลายเรื่องและตลอดเวลา ทั้งการข่าว และการเข้าไป เราดำเนินการอยู่แล้ว ขอเวลาสักระยะ โดยครั้งต่อไปคงไม่ดำเนินการเหมือนรอบแรก แต่ต้องมีความรอบคอบ มาตรการจะเพิ่มตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อถามย้ำว่า หากรัฐไม่ดำเนินการให้ถูกต้อง ความไม่น่าเชื่อถือจะเกิดขึ้นกับรัฐเองหรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ตนคิดว่ากฎหมายคือกฎหมาย เพียงแต่ผู้ที่จะเข้าไปจับกุมต้องประเมินสถานการณ์ว่าถ้าเข้าไปแล้วจะเกิดแรงกระทบกระทั่งกัน เหมาะสมหรือไม่ในสถานการณ์อย่างนี้ จึงต้องประเมินสถานการณ์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์