DSI-วัดแถลงยอมให้ค้นวัดพระธรรมกายวันนี้ยันไร้อาวุธ

DSI-วัดแถลงยอมให้ค้นวัดพระธรรมกายวันนี้ยันไร้อาวุธ

วัดพระธรรมกาย - ดีเอสไอ ร่วมแถลงข่าว อนุญาตให้เข้าตรวจค้นได้ ขอคณะศิษยานุศิษย์เปิดทาง ก่อนแถลงผลการตรวจค้นอีกครั้งหนึ่ง

ความคืบหน้าที่ วัดพระธรรมกาย ล่าสุด หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและดีเอสไอ ได้นำหมายศาลขอเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายนั้น พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย พร้อมด้วย พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล รองอธิบดี กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ร่วมกันแถลงข่าว หลัง ดีเอสไอ ได้ยื่นหมายขอเข้าตรวจค้น วัดพระธรรมกาย

โดย พระสนิทวงค์ ยืนยัน วัดยินดีให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าตรวจค้นตามหมายศาล พร้อมยืนยัน ที่ผ่านมา พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย ยังคงรักษาอาการอาพาธอยู่ภายในวัด

ขณะที่ รองอธิบดี ดีเอสไอ ระบุว่า จากการพูดคุย ก็ได้รับความร่วมมือ แต่จะต้องมีการเจรจากับคณะศิษยานุศิษย์ ซึ่งรวมตัวอยู่ภายในวัด เพื่อให้เปิดทางเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปในวัดได้ โดยไม่ระบุว่าจะตรวจค้นจุดใดก่อน แต่ยืนยันจะทำตามขั้นตอนของกฎหมาย และไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด
อย่างไรก็ตาม ยืนยัน เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจค้นในวันนี้และจะแถลงผลการดำเนินการในวันนี้ต่อสื่อมวลชนต่อไป

 

ทั้งนี้ถึงแม้ว่าทางคณะตัวแทนพระสงฆ์วัดพระธรรมกาย ได้ตอบรับยินดีให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นแล้วนั้น แต่ ดีเอสไอ ก็ต้องมีการเจรจากับคณะศิษยานุศิษย์ ที่นั่งรวมตัวกันอยู่บริเวณลานเจดีย์ธรรมกาย ซึ่งใช้เวลานานกว่า 30 นาที จน พระสนิทวงศ์ ได้ชี้แจงต่อศิษยานุศิษย์ว่า ให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปฏิบัติตามกฎหมาย ศิษยานุศิษย์จึงปรบมือเป็นสัญลักษณ์อนุญาตให้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ส่วนหนึ่งเข้าตรวจค้น ซึ่งก็ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเนื่องจากวัดพระธรรมกาย มีพื้นที่กว่า 196 ไร่

ส่วนด้านบรรยากาศภายหลัง ดีเอสไอ เข้าพื้นที่เริ่มปฏิบัติการตรวจค้น ศิษยานุศิษย์ยังคงนั่งอยู่บริเวณลานเจดีย์ธรรมกาย หน้าประตูที่ 7 ได้ร่วมสวดมนต์นั่งสมาธิ ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกันติดตามความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างใกล้ชิดด้วย

 

รอบวัดพระธรรมกายลูกศิษย์จำนวนมากยังปักหลัก

บรรยากาศล่าสุดบริเวณพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และดีเอสไอ ได้นำหมายศาลขอตรวจค้นวัดพระธรรมกาย โดย พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ยินดีจะให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่แต่ทางเจ้าหน้าที่จะต้องมีการเจรจากับคณะศิษยานุศิษย์ ที่รวมตัวกันภายในวัด เพื่อเปิดทางให้สามารถเข้าไปในวัดได้

โดยบริเวณประตู 7 ซึ่งเป็นทางเข้าออกหลักของทางวัด ฝั่งตรงข้ามสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวง จ.ปทุมธานี ขณะนี้บรรดาศิษยานุศิษย์ ยังคงนั่งสมาธิและสวดมนต์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งประตูนี้ล่าสุดอนุญาตให้เพียงสื่อมวลชนเข้าออกได้เท่านั้น โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจตรา
อย่างเข้มงวด

ด้านบรรยากาศที่ประตู 5 และประตู 6 ทางเข้าอาคารดาวดึงส์ ซึ่งเป็นจุดที่พักรักษาอาการอาพาธของพระธัมมชโย มีคณะศิษย์ จำนวนกว่า 200 คน ยืนเรียงเป็นแถวกระดาน ใส่เสื้อสีขาว มีการนำกรวยและตะแกรงเหล็ก มากั้นขวางประตูทางเข้า

 

ดีเอสไอค้นวัด2ชั่วโมงยังเข้าชั้นในไม่ได้

ความคืบหน้าล่าสุด ที่วัดพระธรรมกาย หลัง พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมคณะนำหมายศาลเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เบื้องต้นทางวัดให้ความร่วมมือ เช่นเดียวกับ ศิษยานุศิษย์ที่รวมตัวอยู่บริเวณลานเจดีย์ธรรมกาย ที่เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ผ่านไปได้ ซึ่งขณะนี้ได้ใช้เวลาในการดำเนินการภายในวัดไปแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนติดตามเข้าไปด้านใน ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จะออกมาแถลงความคืบหน้า เนื่องจากมีกระแสข่าวระบุว่า การเจรจาชั้นใน ไม่เป็นผล

ส่วนด้านบรรยากาศในพื้นที่ ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง แต่ทางศิษยานุศิษย์ ที่เดินทางมาปักหลักตั้งแต่ช่วงเช้า ยังคงนั่งสมาธิสวดมนต์กันตามปกติ เช่นเดียวกับสื่อมวลชนที่มาติดตามความเคลื่อนไหวกรณีดังกล่าวด้วย


DSI-วัดแถลงยอมให้ค้นวัดพระธรรมกายวันนี้ยันไร้อาวุธ


DSI-วัดแถลงยอมให้ค้นวัดพระธรรมกายวันนี้ยันไร้อาวุธ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์