DSI นัดมรกต-โอลีนส่งเอกสารชี้แจงสต็อกน้ำมันปาล์ม


อธิบดีDSI นัดให้บ.มรกต-โอลีน ส่งเอกสารชี้แจงสต็อกน้ำมันปาล์ม หลังพบสต๊อกต้นทางจากโรงงานกับศูนย์กระจายสินค้าปลายทางไม่ตรงกัน ลั่นหากพบความผิดจะเสนอให้บอร์ดกคพ.รับเป็นคดีพิเศษ


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงการกักตุนน้ำมันปาล์มว่า ตนได้สั่งการให้ชุดสืบสวนตรวจสอบทุกประเด็นที่เป็นพิรุธต้องสงสัย โดยโรงงานน้ำมันปาล์มถือเป็นต้นทาง ส่วนศูนย์กระจายสินค้าคือปลายทาง เมื่อตรวจสอบพบว่า ข้อมูลในส่วนต้นทางกับปลายทางไม่ตรงกัน โดยข้อมูลทั้งหมดที่เป็นข้อสงสัยหรือข้อพิรุธก็ต้องให้ชี้แจงเพื่อตรวจสอบย้อนกลับว่าต้นทางกับปลายทางเหตุใดไม่ตรงกัน หากชี้แจงได้สิ้นข้อสงสัยก็จบ แต่ถ้าต้นทางปลายทางชี้แจงไม่ได้ พนักงานสอบสวนก็ต้องนำข้อมูลทั้งหมด มาพิจารณาว่าเข้าข่ายมีการกระทำผิดฐานกักตุนสินค้าควบคุมหรือไม่

ด้านพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขั้นตอนขณะนี้ ดีเอสไอได้ประสานขอข้อมูลทั้งหมดจากบริษัทมรกต อินดรัสตรี้ จำกัด (มหาชน) และบริษัท โอลีน จำกัด หลังชุดสืบสวนดีเอสไอพบว่าเอกสารจากโรงงานและศูนย์กระจายสินค้าที่รับสินค้าไม่ตรงกัน โดยประสานให้ส่งเอกสารแจกแจงรายละเอียดทั้งหมดว่า โควตาน้ำมันที่ได้จากการนำเข้าล็อตแรก 30,000 ตัน มีปริมาณบรรจุขวดไปเท่าใดบ้าง และขอให้เจ้าหน้าที่แผนกที่ทำหน้าที่คุมสต็อกมาชี้แจง ซึ่งดีเอสไอได้รับความร่วมมือที่ดีจากทั้ง 2 บริษัท จึงยังไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียก

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการทำงานของดีเอสไอขณะนี้ยังอยู่ในช่วงวิเคราะห์เอกสาร หากพบว่ามีการกระทำความผิดจึงจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.) เพื่อรับเป็นคดีพิเศษต่อไป




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์