DSI จับมือทรูมันนี่เตือนภัยไซเบอร์หลอกปชช.โอนเงิน (คลิป)


DSI จับมือทรูมันนี่เตือนภัยไซเบอร์หลอกปชช.โอนเงิน (คลิป)

ดีเอสไอร่วมกับบริษัททรูมันนี่ เตือนภัยการหลอกเงินปชช.ผ่านทางโซเชียลมีเดีย หลังแก๊งเด็กเมืองจันทบุรีรวมตัวหลอกเหยื่อสารพัดวิธี


วันนี้(10ก.ย.61)พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยพ.ต.ท.วิชัย สุวรรณประเสริฐ ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ร่วมกับนายอธิปัตย์ พลอยพรายแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารความเสี่ยงและตรวจสอบทุจริต บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด แจ้งเตือนภัยการทำธุรกรรมการเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ต จากกรณีที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมกลุ่มเยาวชนกว่า 20 คน ในจังหวัดจันทบุรที่ใช้อินเตอร์เน็ตหลอกลวงประชาชน ให้โอนเงินผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง กระเป๋าเงินดิจิตอล หรือ Wallet 


พ.ต.ท.วิชัย ระบุว่า พฤติการณ์ของขบวนการนี้จะรวมกลุ่มกันในร้านเกม เพื่อง่ายต่อการเข้าถึงระบบข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ใช้วิธีการแฮคข้อมูลและสวมรอยเป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก หรือสื่อโซเชียล ขอยืมเงินบุคคลอื่น หลอกลวงว่าเหยื่อได้รับรางวัลใหญ่ แต่ต้องโอนเงินมาก่อน เพื่อยืนยันสิทธิ์ หรือปลอมเป็นร้านค้าออนไลน์ขายสินค้าแบรนด์คุณภาพในราคาถูก ก่อนจะให้โอนเงินผ่านระบบ ซึ่งจากการสืบสวนพบว่านอกจากขบวนการนี้ยังมีกลุ่มผู้ก่อเหตุกระจายในหลายพื้นที่ มูลค่าความเสียหายกว่า 7 ล้านบาท


ขณะที่นายอธิปัตย์ ในฐานะเอกชนผู้ให้บริการช่องทางโอนเงินออนไลน์ ระบุว่า ทางบริษัทซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีมีระบบการป้องกันและตรวจสอบเส้นทางการเงิน ที่มีความรัดกุม หากพบว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีที่ผิดปกติ จะสามารถตรวจสอบได้ รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดด้วย


ทั้งนี้ ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการลงข้อมูลส่วนบุคคลในสื่อโซเชียล อาทิ เลขประจำตัวประชาชน เลขบัญชีธนาคาร รวมถึงการตั้งรหัสผ่านต่างๆ ไม่ควรใช้รหัสผ่านที่เดาได้ง่าย หรือหากมีการขอยืมเงินกันผ่านทางสื่อโซเชียล ควรโทรศัพท์สอบถามให้แน่ชัด ก่อนจะโอนเงินทุกครั้ง


เชิญรับชมคลิปวิดีโอ
vvvv
vvv
vv
v


ที่มา tnnthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์