DNAยันเป็นศพบินลาเดนตัวจริงปิดตำนานดัง

เด็ดหัว"บินลาเดน"หน.กลุ่มอัล-กออิดะห์ โอบาม่าแจงใช้ค.บินรบถล่มดับพร้อมลูกชายสมุนคนสนิทDNAยันเป็นศพตัวจริง

วันนี้ 3 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แถลงที่ทำเนียบขาวว่า คืนนี้มีข่าวมาแจ้งให้ชาวอเมริกันและคนทั่วโลกทราบว่า สหรัฐได้ลงมือปฏิบัติการจนสามารถสังหาร โอซามา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย อัล-กออิดะห์ และ ผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์หลายพันคน ในเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เรียกว่า วินาศกรรมสะท้านโลก 11 ก.ย.2544 ถล่มตึกแฝด เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งผ่านมาเกือบ 10 ปีแล้ว โดยเขาถูกฆ่าตายในระหว่างปฏิบัติการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ณ สถานที่พักของเขาในประเทศปากีสถาน ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลปากีสถานด้วย
   
ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวต่อว่า เป็นผู้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพสหรัฐ

เปิดฉากการโจมตีทางอากาศแหล่งกบดานของโอซามา บิน ลาเดน หลังจากได้เบาะแสสำคัญครั้งแรกเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และ หน่วยทหารอเมริกันขนาดเล็กได้ลงมือปฏิบัติการด้วยความสามารถและความกล้าหาญยิ่ง ไม่มีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บเพราะพวกเขาหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความสูญเสียกับพลเรือน ความสำเร็จครั้งนี้เท่ากับความยุติธรรมได้ทำหน้าที่แล้ว
   
ส่วนที่บริเวณด้านหน้าของทำเนียบขาว มีเสียงตะโกนชื่อประเทศสหรัฐอเมริกา มาจากกลุ่มนักท่องเที่ยว
 
เมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของบิน ลาเดน เผยแพร่ไปทั่วกรุงวอชิงตัน นอกจากนั้นยังมีการร้องเพลงชาติสหรัฐ พร้อมร้องตะโกนด้วยความยินดีกับการเสียชีวิตของผู้มีค่าหัว 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 750 ล้านบาท ฐานอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตี 11 ก.ย.2544
   
ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างจากแหล่งข่าวว่า เขาถูกฆ่าตายในการโจมตีทางอากาศของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพสหรัฐ
 
ตามรายงานของหน่วยข่าวกรองซึ่งระบุแหล่งกบดานว่า เป็นแมนชั่นที่พักแห่งหนึ่งนอกกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของประเทศปากีสถาน พร้อมกับระบุว่าได้ศพมายืนยันด้วย ทั้งนี้กองทัพสหรัฐพยายามอย่างยิ่งที่จะติดตามไล่ล่าหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายชื่อดังชาวซาอุดีอาระเบียผู้นี้มานานหลายปีแล้ว หลังจากที่เครือข่ายก่อการร้ายกลุ่มนี้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งใหญ่ด้วยการจี้เครื่องบินโดยสารแล้วพุ่งเข้าชนอาคารเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐ จนมีผู้เสียชีวิต 3,000 ศพ แต่บิน ลาเดน ก็สามารถหลบหนีการติดตามไล่ล่ามาโดยตลอด ซึ่งแหล่งกบดานสำคัญของเขาอยู่ที่ประเทศปากีสถานและบริเวณชายแดนของประเทศอัฟกานิสถานด้วย
   
การเสียชีวิตของบิน ลาเดน จึงเป็นปัญหาสำคัญว่าอนาคตของเครือข่ายก่อการร้ายกลุ่มนี้จะเดินต่อไปยังไง

และยังจะต้องเกี่ยวพันกับนโยบายด้านความมั่นคงและต่างประเทศของรัฐบาลสหรัฐ ในเรื่องการรณรงค์ทำสงครามต่อต้านก่อการร้ายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นแล้วก็ยังจะกระตุ้นให้เกิดการหวาดผวาว่าสหรัฐและประเทศพันธมิตรอาจจะต้องเผชิญกับการถูกแก้แค้นจากผู้สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มศาสนาหัวรุนแรงหมายเลข 2 ของกลุ่ม อัล-กออิดะห์ นายอัยแมน อัล-ซาวาห์รี แพทย์ชาวอียิปต์ จะขึ้นมาสืบทอดอำนาจต่อไป
   
ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า

ในระหว่างปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐที่ใช้เครื่องบินรบยิงถล่มจนสามารถสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน นั้นยังทำให้ชายอีก 3 คน ซึ่งเชื่อว่ามีลูกชายของบิน ลาเดน รวมอยู่ด้วย และผู้หญิงอีก 1 คนเสียชีวิตไปด้วย โดยผู้ชาย 2 คนถือว่าเป็นคนนำสารที่เชื่อถือได้ของบิน ลาเดน ส่วนผู้หญิงที่เสียชีวิตเพราะถูกใช้เป็นโล่กำบัง นอกจากนั้นก็ยังมีผู้หญิงอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บ ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที อย่างไรก็ตามฝ่ายกองทัพสหรัฐก็เสียเฮลิคอปเตอร์ไป 1 ลำ เพราะเหตุขัดข้องด้านเทคนิค ซึ่งทหารสหรัฐก็ได้ทำลายทิ้งไปแล้ว ส่วนที่พักของเขาใช้หลบซ่อนตัวนั้น มีกำแพงสูง 12-18 ฟุต และมีรั้วลวดหนามล้อมรอบ

อย่างไรก็ตามสหรัฐไม่ได้แจ้งให้ประเทศพันธมิตรอย่างปากีสถานเจ้าของพื้นที่ทราบเกี่ยวกับปฏิบัติการเพื่อปลิดชีพนายโอซามา บิน ลาเดน
 
ซึ่งกบดานอยู่ที่เมืองอับบอททาบัท 100 กม.ทางเหนือของกรุงอิสลามาบัด เพราะข้อมูลข่าวกรองแจ้งมาเช่นนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องปกปิดเป็นความลับไว้ก่อนเพื่อเหตุผลด้านความมั่นคง

ด้านความเห็นของผู้นำหลายชาติต่อการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ได้นั้น อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐกล่าวว่า
 
เป็นชัยชนะของประเทศสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษว่าการเสียชีวิตของบิน ลาเดน ทำให้ทั่วโลกโล่งอกไปได้มาก นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับสหรัฐในผลงานชัยชนะแห่งความยุติธรรม นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า โลกปลอดภัยขึ้นโดยไม่มีบิน ลาเดน ส่วนที่บริเวณกราวน์ ซีโร่ ซึ่งเคยเป็นสถานที่ตั้งของตึกแฝด เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ นครนิวยอร์ก มีชาวอเมริกันเป็นพันคนออกมาฉลองชัยการสังหารบิน ลาเดน ลงได้สำเร็จ ประธานาธิบดีเบนิโญ อาคีโน แห่งฟิลิปปินส์ ได้สั่งการให้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศเพื่อป้องกันเหตุร้าย


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์คำเตือนไปทั่วโลกสำหรับชาวอเมริกันทุกคน

หลังการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน โดยแจ้งเตือนไปถึงชาวอเมริกันที่กำลังเดินทางและอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ขอให้เฝ้าระวังความเป็นไปได้ที่จะมีการต่อต้านชาวอเมริกันโดยใช้ความรุนแรง อันเป็นผลมาจากปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายในประเทศปากีสถานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จึงเรียกร้องขอให้ชาวอเมริกันอย่าพึงออกนอกเคหสถาน โรงแรมที่พัก และ หลีกเลี่ยงการชุมนุมใหญ่หรือชุมนุมประท้วง คำเตือนนี้จะมีผลบังคับไปจนถึงวันที่ 1 ส.ค.ที่จะถึงนี้

ส่วนนายโรนัลด์ โนเบิล เลขาธิการสำนักงานตำรวจสากล(อินเตอร์โปล) แถลงว่า

ตำรวจสากลขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้ายอันอาจเกิดจากการแก้แค้น ภายหลังการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย อัล-กออิดะห์ แม้จะไม่มีผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลกอีกต่อไป แต่ยังมีผู้เป็นเครือข่ายก่อการร้ายและเชื่อมั่นกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้เหลืออยู่ จึงต้องร่วมมือกัน   

ด้านสถานีโทรทัศน์ของปากีสถาน ยังได้แพร่ภาพที่ยังไม่ได้รับการยืนยันใบหน้าเปื้อนเลือดของศพนายโอซามา บิน ลาเดน
 
โดยเครือข่ายโทรทัศน์ จีโอ ที่ใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถานนำภาพมาเผยแพร่ แต่สถานีช่องอื่นๆก็แพร่ภาพใบหน้าเช่นกัน พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า หนวดเคราของเขานั้นดูดกดำ ไม่มีร่องรอยของหนวดเคราของเขาที่เคยเป็นสีขาวหรือไม่ก็สีเทาอย่างที่ปรากฏให้เห็นยามที่เขาออกสื่อผ่านกล้องวิดีโอตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยสภาพศพมีคราบเลือดบริเวณหน้าผากและขมับซ้าย ตาขวาปิด แต่ตาซ้ายเห็นตาขาว ผมด้านบนศีรษะหายไปส่วนหนึ่ง และ ปากเผยอขึ้นเห็นฟัน ซึ่งเหมือนกับภาพที่เคยเผยแพร่ว่าโอซามา บิน ลาเดน เสียชีวิตก่อนหน้านี้
   
ขณะที่สื่อโทรทัศน์ของสหรัฐ เช่น ซีเอ็นเอ็น, เอ็มเอสเอ็นบีซี และ ฟอกซ์ รายงานว่า จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ

ได้ยืนยันออกมาว่า ศพของนายโอซามา บิน ลาเดน จะถูกฝังไว้ในทะเล โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ แต่ยืนยันได้ว่า ศพของเขาได้รับการประกอบพิธีตามหลักศาสนาและประเพณี ขณะที่ข่าวของเอบีซีระบุว่า การฝังศพของบิน ลาเดน ไว้ในทะเลนั้น จะเป็นหลักประกันได้ว่า ร่างของเขาได้ถูกฝังไว้เพื่อพักผ่อนไปตลอดกาล รวมทั้งจะไม่ถูกนำมาเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้เคารพศรัทธาในตัวเขา
   
ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ดัชนีนิคเคอิ 225 ของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ได้ปรับตัวสูงขึ้นเกินหลัก 10,000 จุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
 
เพราะค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าและกระแสข่าวในแง่บวกว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทของสหรัฐอาจปรับสูงขึ้นหลังการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน นับเป็นครั้งแรกที่ดัชนีนิคเคอิปรับสูงขึ้นเกินหลัก 10,000 จุด นับตั้งแต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยดัชนีนิคเคอิปรับขึ้น 154.46 จุด หรือร้อยละ 1.57 ปิดที่ 10,004.20 จุด

ส่วนความเคลื่อนไหวในประเทศไทย ที่โรงแรมรามา การ์เดนส์ วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
 
กล่าวถึงการที่นายอุสมา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา เสียชีวิตแล้ว  ว่ารับทราบข่าวว่ากองทัพสหรัฐ สังหารนายบิน ลาเดน ที่ชานกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถานแล้ว  ส่วนไทยจำเป็นต้องป้องกันการเอาคืนจากกลุ่มอัล-เคด้าหรือไม่นั้นเราไมได้ไปเกี่ยวข้องอะไร แต่คงต้องให้ฝ่ายความมั่นคงประเมินปฏิกิริยาจากฝ่ายต่างๆ เพราะไม่ทราบว่าคนกลุ่มไหนจะมีปฏิกิริยาอย่างไร แต่ยืนยันว่าจะไม่ประมาทต่อเรื่องนี้ ต่อข้อถามที่ว่าจะเพิ่มระดับมาตรการป้องกันความปลอดภัยสถานที่สำคัญ อาทิ สนามบินหรือไม่ ต้องดูตามความจำเป็นและการข่าว ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าสถานทูตสหรัฐฯได้ประสานขอความคุ้มครองมาแล้วหรือไม่

ด้าน พล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล(ผบช.ส.) กล่าวว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางการประเทศไทยก็ไม่ได้ประมาท
 
โดยได้สั่งการให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามหาข่าวและความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายว่า มีการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่ สำหรับการดูแลความปลอดภัยให้กับสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยและประเทศในกลุ่มพันธมิตรนั้น ยังคงใช้มาตรการปกติ ไม่มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความเรียบร้อยแต่อย่างใด ส่วนจะมีผลต่อกลุ่มชาวมุสลิมในประเทศไทยและเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ใช่การก่อการร้ายและไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าว.

รายงานเพิ่มเติมจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันจันทร์ แจ้งว่า ผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ของเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐยืนยันว่า โอซามา บิน ลาเดน เสียชีวิตแล้วจริง โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโฆมสหรัฐ เผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญได้ใช้ “วิธีการหลากหลาย” ในกระบวนการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จนกระทั่งแน่ใจ 99.9 % ว่า ถูกต้องตรงกันกับศพบิน ลาเดน ก่อนที่ศพของผู้อการร้ายหมายเลข 1 ของโลก จะถูกนำไปฝังในทะเล อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด เกี่ยวกับสถานที่และวิธีการตรวจพิสูจน์ดังกล่าว  

เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เผยอีกว่า ก่อนการฝังศพบิน ลาเดน ในทะเล ทหารสหรัฐประกอบพิธีให้ศพ

ตามธรรมเนียมประเพณีของชาวมุสลิมทุกประการ โดยพิธีดังกล่าวมีขึ้นบนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินคาร์ล-วินสัน ของกองทัพเรือสหรัฐ ที่ลอยลำอยู่ในทะเลอาระเบียนเหนือ มีการอาบน้ำชำระล้างร่างกาย ก่อนจะห่อหุ้มด้วยผ้าขาว และใส่ในถุงบรรจุศพ โดยระหว่างพิธีเจ้าหน้าที่ทหารได้อ่านบทสวดทางศาสนา และแปลเป็นภาษาอาระบิก เมื่อเสร็จพิธีศพในถุงถูกนำวางบนแผ่นกระดานแบน และหย่อนลงสู่ท้องทะเล
   
เจ้าหน้าที่ฯ เผยอีกว่า ระหว่างปฏิบัติการเด็ดชีพบิน ลาเดน ในที่กบดานบ้านพักหรู หน่วยปฏิบัติการพิเศษจากหน่วยซีลของกองทัพเรือสหรัฐ ที่บุกจู่โจมภาคพื้นดิน ไม่ได้จับกุมผู้ใดเป็นนักโทษ และพร้อมจะจับเป็นบิน ลาเดน หากเป้าหมายหลักยอมจำนน “แต่เขาต่อสู้ขัดขืน ดังนั้น หน่วยจู่โจมจึงจำเป็นต้องสังหารเขา แม้ว่าก่อนหน้านั้นเตรียมพร้อมที่จะจับเป็น ถ้าเขายอมมอบตัว” เจ้าหน้าที่กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์