โวยกรม รง.อุตฯ ป้องคนทำน้ำเน่า

"ชาวบ้านกังขา จนท.เข้าข้าง รง."


จากกรณีเกิดน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเน่าบริเวณ ต.บางเสด็จ และ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ทำให้ปลาทับทิมที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ในกระชัง รวมทั้งกุ้ง ปลา สัตว์ น้ำธรรมชาติตายเป็นเบือ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ต่างสงสัยว่าต้นเหตุน้ำเน่าเสียเกิดจากโรงงานผงชูรสใกล้ที่เกิดเหตุลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ

หลังเกิดเหตุส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่างได้ดำเนินการตรวจหาสาเหตุ ล่าสุดทางกรม การขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ได้แจ้งความดำเนินคดีโรงงานผงชูรสในข้อหาก่อสร้างวัสดุล่วงล้ำลำน้ำโดยไม่ได้ รับอนุญาต หลังตรวจพบได้ต่อท่อลงไปในแม่น้ำ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้นยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ สร้างความกังขาให้กับเกษตรกรว่า เจ้าหน้าที่อาจเบี่ยงเบนเพื่อช่วยเหลือทางโรงงานนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 มี.ค. นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.อ่างทอง ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อสรุปผลความคืบหน้าที่ได้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่าสิบวัน โดยมีตัวแทนเกษตรกรจำนวน 10 คน เข้าร่วมรับฟังด้วย ปรากฏว่าตัวแทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ

"ผวจ.อ่างทอง ตัดบทสรุป จะตรวจเองร่วมกับชาวบ้านเพื่อหาข้อสรุปโดยเร็วที่สุด"


และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ชี้แจงผลการตรวจพิสูจน์คลุมเครือจนไม่สามารถสรุปได้ว่าต้นเหตุ ที่ทำให้เกิดน้ำเสียเกิดจากเรือบรรทุกกากน้ำตาลล่ม หรือโรงงานปล่อยน้ำเสีย โดยเฉพาะนายอดิศร นภาวรานันท์ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ชี้แจงแบบพยายามปัดความรับผิดชอบให้พ้นตัวเอง และปกป้องโรงงานมาตลอด จนนายสุเทพ กาแก้ว นายก อบต.บางเสด็จ ได้ลุกขึ้นกล่าวโจมตีการดำเนินการของเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรงทำให้บรรยากาศเริ่มตึงเครียด

ขณะเดียวกัน นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.อ่างทอง ซึ่งนั่งรับฟังตลอดเวลาด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ได้กล่าวตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม และได้กล่าวตัดบทโดยสรุปว่า จะเข้าดำเนินการตรวจสอบโรงงานผงชูรส ตาม พ.ร.บ.โรงงาน มาตรา 37 และให้ตัวแทนเกษตรกรเข้าร่วมด้วยเพื่อให้เกิดความกระจ่างโดยเร็วที่สุด

และยังกล่าวแช่งในที่ประชุมว่า หากใครมีใจที่ไม่สุจริตทำผิดกฎหมาย ก็ขอให้ทำมาหากินไม่เจริญก้าวหน้า ทางด้านนายสุเทพ กาแก้ว นายก อบต. บางเสด็จ ตัวแทนเกษตรกร เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ ผวจ. อ่างทอง จะเข้ามาควบคุมการดำเนินการเองเพื่อให้ได้บทสรุปโดยเร็ว เพราะที่ผ่านมา พวกเราเชื่อมีการพยายามถ่วงเวลา เพื่อให้ทางโรงงานมีเวลาแก้ไขเปลี่ยนจุดที่พบความผิดให้หมดไป เพื่อจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นครั้งนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์