สมคิดเรียกนศ.ออกโปสเตอร์ฉาวเตือน!ลั่นมธ.ไม่เคยบังคับแต่งเครื่องแบบ

สมคิดเรียกนศ.ออกโปสเตอร์ฉาวเตือน!ลั่นมธ.ไม่เคยบังคับแต่งเครื่องแบบ

สมคิด′เต้น น.ศ.ธรรมศาสตร์ประท้วงอาจารย์บังคับแต่งชุดนักศึกษาเข้าห้องเรียน ออกโปสเตอร์แรง! ว่อนเน็ต ถูกวิจารณ์แซดทั้งเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย ชี้ใช้ภาพไม่เหมาะสม เกินขอบเขตการแสดงออก เผยสั่งยกเลิกแล้ว พร้อมเรียกนักศึกษาที่ปรากฏในภาพมาตักเตือน



ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 7 กันยายน ว่าสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กได้เผยแพร่ภาพโปสเตอร์นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)
 
กลุ่มหนึ่งที่ออกมาต่อต้านระเบียบการแต่งกายชุดนักศึกษาเข้าห้องเรียนของอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์คนหนึ่ง โดยภาพโปสเตอร์ดังกล่าวเป็นภาพชายหญิงในชุดนักศึกษาแสดงท่าทางมีเพศสัมพันธ์ และมีข้อความว่า midterm ที่ผ่านมาคุณยังต้องใส่ชุดนักศึกษาอยู่หรือเปล่า?, ปลดแอกความเป็นมนุษย์ของคุณออกมา, ชุดนักศึกษามีเซ็กซ์มันส์กว่าป่ะ? ซึ่งภาพดังกล่าวถูกส่งต่อกันในโลกออนไลน์ และมีผู้วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุของการต่อต้านการแต่งชุดนักศึกษาดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากอาจารย์ผู้สอนรายวิชา TU 130 หรือวิชาสหวิทยาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของคณะวิทยาศาสตร์ มธ. กำหนดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 แต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียน หากไม่แต่งชุดนักศึกษาจะไม่สามารถทำข้อสอบเก็บคะแนนเรียนในห้องเรียนได้

ด้านนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ. กล่าวว่า เห็นภาพโปสเตอร์ดังกล่าวแล้ว

ขอชี้แจงว่า มธ.ไม่มีกฎข้อบังคับให้นักศึกษาแต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียน เพียงแต่ขอให้เป็นชุดที่สุภาพเท่านั้น และการแต่งชุดนักศึกษาก็ถือเป็นเรื่องปกติของผู้ที่เรียนในระดับอุดมศึกษา แต่หากนักศึกษามีอะไรที่ไม่พอใจ หรือคิดว่าถูกบังคับ ละเมิดสิทธิ ก็สามารถร้องเรียนที่รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา หรือเข้ามาพูดคุยกับอธิการบดีได้ โดยวิธีการแสดงความไม่พอใจต่อกฎระเบียบต่างๆ สามารถทำได้โดยการยื่นหนังสือคัดค้านต่ออธิการบดีโดยตรง หรือออกแถลงการณ์ แต่การที่นักศึกษาแสดงความเห็นคัดค้านด้วยภาพโปสเตอร์ลักษณะดังกล่าว ทำให้คนส่วนใหญ่ที่เห็นภาพทางสื่อสังคมออนไลน์ หรือเห็นภาพโปสเตอร์ที่ติดตามที่ต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย เกิดความรู้สึกไม่พอใจและไม่เห็นด้วย

"เรื่องที่อาจารย์ผู้สอนวิชา TU 130 ออกกฎให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ต้องแต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียนนั้น นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้เข้าไปทำความเข้าใจกับคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และอาจารย์ผู้สอนแล้ว โดยขอให้ยกเลิกกฎดังกล่าวแล้ว" นายสมคิดกล่าว และว่า ส่วนตัวนักศึกษาที่คัดค้านกฎนั้น ตนจะเรียกนักศึกษาที่ปรากฏในภาพโปสเตอร์มาตักเตือน เพราะเท่าที่ทราบนักศึกษาคนดังกล่าวเคยถ่ายภาพคู่กับรูปปั้นนายปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยท่าทางที่ไม่เหมาะสมมาแล้วครั้งหนึ่ง

นักศึกษาปริญญาโท มธ.คนหนึ่ง กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับทาง มธ.ที่ไม่ได้บังคับให้นักศึกษาต้องแต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียน

แต่ในส่วนของโปสเตอร์ที่ทำออกมาคัดค้านอาจารย์ผู้สอนดูแล้วไม่สุภาพและรุนแรงไป และอาจทำให้คนในสังคมมอง มธ.โดยรวมผิดก็ได้ ทั้งที่เรื่องนี้มหาวิทยาลัยไม่ได้ห้ามหรือบังคับให้ต้องแต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียน คิดว่าการเรียกร้องน่าจะใช้วิธีที่เหมาะสมกว่านี้ อย่างการยื่นข้อร้องเรียนให้กับทางมหาวิทยาลัย แต่การใช้วิธีการดังกล่าวเกินขอบเขตการแสดงออกที่เหมาะสม และที่สำคัญทำให้สังคมมองนักศึกษา มธ.ในภาพรวมเสียไปด้วยกับภาพโปสเตอร์ที่ค่อนข้างรุนแรงและไม่เหมาะสม



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์