อีกนานเท่าไร คนไทยจะได้ใช้รถไฟฟ้าทั่วถึงกัน

ประมูลรถไฟฟ้ารอสำเร็จชาติหน้า


พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังหารือเรื่องแผนการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าร่วมกับนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม และนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม ยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าในช่วงเริ่มต้นรวม 3 สายทาง ประกอบด้วย

สายสีแดง เส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน และ

บางซื่อ-รังสิต,

สายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ

ซึ่งจะเป็น 3 เส้นทางที่รัฐบาลชุดปัจจุบันจะเริ่มดำเนินการไว้ ในขณะที่รถไฟฟ้าสายอื่นๆ ก็ไม่ได้มีการยกเลิก แต่จะรอให้รัฐบาลชุดต่อไปมาดำเนินการต่อไป

ด้านนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวว่า


การประกวดราคาของรถไฟฟ้าใน 3 เส้นทางดังกล่าวน่าจะเริ่มกระบวนการได้ในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ หลังจากนั้นประมาณ 2 เดือนก็จะสามารถเริ่มกระบวนการของสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต

ในขณะที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง จะเริ่มกระบวนการประกวดราคาในปลายปีนี้

ซึ่งถือว่ากระบวนการประกวดราคารถไฟฟ้าทั้ง 3 เส้นทาง จะสามารถเริ่มต้นได้ภายในปีนี้ แม้ว่าผลการประมูลจะไม่แล้วเสร็จในอายุของรัฐบาลปัจจุบัน

หลังจากที่รัฐบาลชุดปัจจุบันเริ่มกระบวนการประกวดราคาไปแล้ว


หากรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศและต้องการจะเปลี่ยนแปลงโครงการ ก็สามารถทำได้ตามสิทธิของรัฐบาล โดยที่ผ่านมารัฐบาลชุดปัจจุบันก็ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงโครงการให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์การลงทุนของประเทศเช่นเดียวกัน


ขณะที่นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง กล่าวว่า


การจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะใช้แหล่งเงินกู้ภายในประเทศ ซึ่งจะดูความเหมาะสมของทางเลือกระหว่างการออกพันธบัตร หรือหาแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงิน

ในขณะที่รถไฟฟ้า 2 เส้นทางที่เหลือ ยังมีความเป็นไปได้ที่ไทยจะขอกู้เงิน

จากธนาคารเพื่อความร่วมมือแห่งประเทศญี่ปุ่น (เจบิก) ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจา โดยเจบิกต้องการทราบรายละเอียด กรอบเวลาในการดำเนินการของไทยให้มีความชัดเจนก่อน

ส่วนต้นทุนทางการเงินในการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางแรก

สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่จะใช้แหล่งเงินกู้ในประเทศ จะส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับภาวะอัตราดอกเบี้ยในประเทศ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงการคลังเห็นว่ายังอยู่ในช่วงขาลง.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์