วังน้ำเขียวพบ กระทิง ลิ้นจุกตาย! คาดแผลติดเชื้อ

วังน้ำเขียวพบ กระทิง ลิ้นจุกตาย! คาดแผลติดเชื้อ

พบกระทิงลิ้นจุกตาย ที่ อ.วังน้ำเขียว สัตวแพทย์ ยัน เกิดจากแผลติดเชื้อในใบหูซ้าย

ได้มีผู้พบกระทิงเพศผู้ ตายภายในไร่ชาวบ้านคลองทราย ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีลักษณะลิ้นจุกปาก คล้ายกินสารพิษเข้าไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.วังน้ำเขียว ได้นำซากกระทิงตัวดังกล่าวไปพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ตั้งแต่ช่วงเย็นวันเดียวกัน และได้ผลสรุปออกมาว่า เกิดจากแผลติดเชื้อในใบหู

ล่าสุดวันนี้ (6 ก.ย. 56) นายเสกสรรค์ เที่ยงพลับ หัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 2 เปิดเผยว่า จากตรวจของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.วังน้ำเขียว พบว่า วัวกระทิงตัวดังกล่าว ตายมาแล้วประมาณ 1 วัน ส่วนสาเหตุการตายนั้น อาจจะเกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด เนื่องจากมีแผลภายในใบหูด้านซ้าย และมีหนอนชอนไชอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งก่อนหน้านั้น ชาวบ้านบริเวณดังกล่าวเล่าให้ฟังว่า ได้ยินเสียงวัวกระทิงร้องโหยหวนอยู่หลายวัน ประกอบกับวัวกระทิงตัวนี้มีอายุประมาณ 20 ปีแล้ว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อภายในกระแสเลือดจนทำให้ทนพิษบาดแผลไม่ไหว และตายอย่างทรมานในที่สุด
 

ส่วนสาเหตุอื่น อาทิ เกิดจากสารเคมีเกษตรที่ชาวบ้านฉีดพืชผลเกษตร และเกิดจากกินใบหรือยอดมันสำปะหลัง เพราะในใบมันสำปะหลังมีสารไซยาไนด์นั้น ทางสัตวแพทย์ยืนยันว่า กรณีนี้ไม่ใช่แน่นอน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์