เร่งแก้ระบบ อีซี่พาส ทางด่วนหักเงินมั่ว-2หมื่นใบเดี้ยง

เร่งแก้ระบบ อีซี่พาส ทางด่วนหักเงินมั่ว-2หมื่นใบเดี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังพบปัญหาการแสดงยอดเงินคงเหลือของบัตรเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (อีซี่ พาส) บริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางไม่ตรงกับจำนวนเงินจริงที่เหลือในบัตร

ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รายงานว่าเกิดจากการปรับปรุงระบบ โดยปัญหาที่พบคือข้อมูลจากด่านเก็บเงินที่ต้องส่งไปยังระบบกลางเพื่อประมวลผลและส่งข้อมูลกลับมายังด่านเก็บเงินล่าช้า ส่งผลให้ยอดเงินที่แสดงไม่ตรงกับจำนวนเงินที่เหลือ

ผมกำชับให้ กทพ. เร่งแก้ปัญหาคอขวดในระบบให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ โดยผู้ว่าการ กทพ. เอาตำแหน่งเป็นประกันว่าจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตามกำหนด

ขณะเดียวกันได้กำชับให้ไปแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน ซึ่งมีท้ายแถวรถติดหน้าด่านยาว จนทำให้รถ ที่จะเข้าช่องเก็บเงินอีซี่พาสไม่สามารถเข้าด่านเก็บเงินได้ นายชัชชาติกล่าว

ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษสายเฉลิมมหานคร หรือระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ทางพิเศษศรีรัช หรือระบบทางด่วนขั้นที่ 2 และทางพิเศษบูรพาวิถี หรือทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี ในอัตราเพิ่ม 5-10 บาท

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นการปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาสัมปทานที่ทำอยู่เดิม ที่กำหนดให้ปรับค่าผ่านทางทุก 5 ปี ซึ่งทางด่วนขั้นที่ 1-2 จะปรับขึ้นค่าผ่านทางอีกเพียง 1 ครั้ง หรือประมาณปี 2561 เพราะสัญญาจะสิ้นสุดในปี 2563 หลังจากนั้น รัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดอัตราค่าผ่านทาง ซึ่งอาจไม่เก็บเงินค่าผ่านทางก็ได้

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า ขณะนี้ กทพ.อยู่ระหว่างปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบอีซี่พาส

โดยจะมีผู้ใช้บัตรอีซี่พาสประมาณ 2-3 หมื่นใบจาก 7 แสนใบ ที่มีปัญหาไม่มีเงินเหลือในบัตรแต่ยอดแสดงเงินคงเหลือที่ด่านยังมีเงินอยู่ ทำให้ไม่สามารถผ่านด่านเก็บเงินได้ ซึ่ง กทพ.จะได้แจ้งข้อความผ่านโทรศัพท์ไปยังผู้ใช้ทางว่า เงินในบัตรของท่านเหลือน้อยแล้ว
บางกรณีจะเกิดปัญหาเติมเงินในบัตรแล้วถูกตัดเงินไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากที่ผ่านมาผู้ใช้ทางได้ผ่านด่านเก็บเงินไปแล้วแต่ระบบยังไม่ตัดเงินจากปัญหาการส่งข้อมูลในระบบล่าช้า เมื่อเติมเงินระบบก็จะตัดเงินดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้ทางสับสนว่า ถูกตัดเงินเกินจริง

"มีผู้ใช้ทางมาสอบถามเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนจะตกใจกับปัญหาดังกล่าวก่อน แต่เมื่อมาตรวจสอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของ กทพ. ที่อาคารด่าน ที่สำนักงาน กทพ. ก็เข้าใจ

ซึ่งผู้ใช้ทางสามารถตรวจสอบ ยอดเงินได้ทั้งกับเจ้าหน้าที่และทางเว็บไซต์ thaieasypass.com หรือที่ EXAT call center 1543 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มั่นใจว่าหลังจากเดือนก.ย.นี้ ระบบจะทำงานได้ตามปกติ" นายอัยยณัฐกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์