ระทึกฟ้าผ่า”กริพเพน” ปีกพัง ร่อนจอดฉุกเฉิน”อินเดีย”ก่อนส่งมอบให้ไทย

ระทึกฟ้าผ่า”กริพเพน” ปีกพัง ร่อนจอดฉุกเฉิน”อินเดีย”ก่อนส่งมอบให้ไทย

ระทึกฟ้าผ่า”กริพเพน” ปีกพัง ร่อนจอดฉุกเฉิน”อินเดีย”ก่อนส่งมอบให้ไทย เผย 3 นักบินสวีเดนปลอดภัย คาดซ่อมเสร็จ บินถึงไทย 4 ก.ย. 11 โมงเช้า

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 3 ก.ย. ที่กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี พล.อ.อ.เพิ่มเกียรติ ลวณะมาลย์ รอง ผบ.ทอ.
 
เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่และนักบินสวีเดน ซึ่งควบคุมเครื่องบิน กริพเพน 3 ลำสุดท้ายที่จะส่งมอบให้กองทัพอากาศไทยว่า ขณะที่กำลังบินอยู่เนือน่านฟ้าประเทศอินเดีย  เครื่องบิน 1 ใน 3 ประสบอุบัติเหตุ ถูกฟ้าผ่าบริเวณปีก ได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่จากการตรวจสอบ ยังไม่มีความพร้อมที่จะทำการบินต่อ จึงให้เข้ารับการตรวจเช็คสภาพเครื่องอีกครั้ง  เพราะมีอุปกรณ์บางอย่างบริเวณปีกเครื่องบินได้รับความเสียหาย คาดว่าเครื่องทั้ง 3ลำจะเดินทางมาถึงกองบิน 7 ได้เวลา 11.00 น. วันที่ 4 ก.ย. โดยกองทัพอากาศมีคณะกรรมการตรวจรับ เพื่อเช็ครายละเอียดความพร้อมภายใน 10 วันก่อนรับมอบเข้าประจำการ  หากไม่ผ่านความเห็นชอบทางบริษัทผู้ผลิตจะต้องมีการเปลี่ยนอุปกรณ์หรือซ่อมแซมจนกว่าจะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ทั้งนี้นักบินทั้ง 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่ของประเทศสวีเดนปลอดภัย ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด โดยขณะนี้เครื่องบินดังกล่าวจอดอยู่ที่ประเทศอินเดีย
 
อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.ประจิน  จั่นตอง ผบ.ทอ.ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและได้สั่งการให้ประสานงานในการดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ตามกำหนดการเดิม วันที่ 3 ก.ย. พล.อ.อ.เพิ่มเกียรติ จะเป็นประธานในพิธีต้อนรับเครื่องบินขับไล่กริพเพน 39 ซี ทั้ง 3 เครื่อง ตามโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ กริพเพน 39 ซี/ดี ระยะที่ 2  โครงการจัดซื้อของกองทัพอากาศ แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ กริพเพน 39 ซี/ดี จำนวน 6  เครื่อง เครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศแบบซาบ 340 เออีดับบลิว จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบินลำเลียงแบบซาบ 340 บี จำนวน 1 เครื่อง
 
โดยได้บรรจุเข้าประจำการที่กองบิน 7 เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2554 และระยะที่ 2

ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ กริพเพน 39 ซี จำนวน 6  เครื่อง และเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศแบบซาบ 340 เออีดับบลิว จำนวน 1 เครื่อง โดยรับมอบเครื่องบินแบบซาบ 340 เออีดับบลิว เครื่องที่ 2 เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2555 และรับมอบเครื่องบิน กริพเพน 39 ซี จำนวน 3เครื่อง เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2556 อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 ก.ย. เวลา 11.09 น. กองทัพอากาศได้กำหนดจัดพิธีบรรจุเข้าประจำการระบบป้องกันทางอากาศแบบบูรณาการ GRIPEN INTEGRATED AIR DEFENSE SYSTEM โดยมีพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) เป็นประธานที่กองบิน7 จ.สุราษฎร์ธานี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์