ขึ้นค่าทางด่วนระบบอีซี่พาสมีปัญหาทำรถติดหน้าด่าน

ขึ้นค่าทางด่วนระบบอีซี่พาสมีปัญหาทำรถติดหน้าด่าน

ขึ้นค่าทางด่วน-อีซี่พาสเออเร่อทำรถติดหน้าด่านกว่าปกติ อัยยณัฐยันเร่งแก้ไขระบบอีก1สัปดาห์เรียบร้อย

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า หลังการขึ้นค่าผ่านทางพิเศษ 3 สาย ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ระบบทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2) ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ที่เริ่มไปตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา นั้น ปรากฏว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 2 ก.ย. ซึ่งเป็นวันทำงานวันแรก หลังจากที่มีการขึ้นค่าผ่านทาง พบว่า มีการจราจรบนทางด่วนหนาแน่นตั้งแต่เวลา 05.00 น. แต่ถือว่าบางตากว่าช่วงที่ยังไม่ปรับขึ้นค่าผ่านทาง ทั้งนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า หลังจากขึ้นค่าผ่านทางแล้วมีปริมาณการจราจรลดลงเป็นเท่าใด แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่เก็บสถิติปริมาณการจราจรของทุกวันไว้แล้ว

 นายอัยยณัฐ กล่าวว่า ส่วนปัญหาของการใช้อีซี่พาส พบว่า หลังจากที่มีการปรับปรุงระบบประมวลผลอีซี่พาสผ่านมา 1 สัปดาห์

มีความก้าวหน้าไปมากเป็นที่น่าพอใจ สามารถแจ้งยอดตัวเลขในบัตรได้ตรงกับความเป็นจริงแล้ว ทำให้มีสมาชิกอีซี่พาสกว่า 30,000 ราย มียอดเงินในบัตรติดลบโดยที่เจ้าของบัตรยังไม่ทราบ ซึ่ง กทพ.ทราบปัญหาตรงนี้แล้วได้จัดเจ้าหน้าที่ยืนประจำจุดที่ช่องอีซี่พาส เพื่อช่วยแก้ไขสถานการณ์ หากมีสมาชิกอีซี่พาสรายใดมียอดบัตรติดลบ จะใช้วิธียิงบาร์โค้ดให้ประตูกั้นเปิดให้รถผ่านไปได้ก่อน และให้เจ้าของบัตรไปเติมเงินภายหลัง ซึ่งจะใช้เวลาในการแก้ไขตรงนี้ประมาณ 2-3 นาที เพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่หน้าด่านไปก่อน ทั้งนี้จะให้เจ้าหน้าที่ยืนประจำด่านไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนผู้ใช้บริการควรเช็คยอดเงินในบัตรก่อนผ่านทางเวบไซต์
www.thaieasypass.com หรือคอลเซ็นเตอร์ 1543 ก่อนเริ่มเดินทางเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง

 นายอัยยณัฐ กล่าวว่า สาเหตุที่มีผู้ใช้บัตรอีซี่พาส มียอดเงินติดลบนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่ได้ใช้บัตรอีซี่พาสมาเป็นเวลานาน

ผนวกกับช่วงนี้ที่ระบบอีซี่พาสมีการประมวลผลล่าช้า จึงเกิดปัญหาดังกล่าว ซึ่งตามปกติหากมียอดเงินต่ำกว่า 200 บาท ระบบจะมีการแจ้งเตือนให้เติมเงิน ทั้งนี้ตนได้เร่งให้เจ้าหน้าที่แก้ไขระบบประมวลผลให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว มั่นใจว่าจะเสร็จเรียบร้อยภายใน 1 สัปดาห์หลังจากนี้ ขอให้มั่นใจว่าเงินที่ผู้ใช้บริการเติมเข้าไปยังอยู่ครบถ้วนไม่หายไปไหน อย่างไรก็ตามยังต้องของงดให้บริการเติมเงินอีซี่พาสในทุกช่องทางหลังเวลา 22.00-04.00 น. ของทุกวันจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อปรับปรุงระบบให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น


 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการปรับขึ้นค่าผ่านทาง ทำให้การจราจรหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางติดขัดกว่าปกติทุกด่าน

ส่วนหนึ่งจากมีประชาชนบางรายยังไม่ทราบว่ามีการปรับขึ้นค่าผ่านทาง จึงเตรียมเงินไว้จ่ายไม่เพียงพอต้องเสียเวลาหยิบเงินเพิ่ม  และเสียเวลาทอนเงินมากกว่าปกติ บางด่านมีการติดป้ายบอกราคาไม่ชัดเจน ทำให้เกิดปัญหาในช่องจ่ายเงินสด ส่วนช่องทางอีซี่พาสก็ยังคงมีปัญหา โดยเฉพาะที่ด่านเพลินจิต ด่านอโศก 4 ด่านพระราม 4-1 พระราม 4-2 ที่เครื่องอ่านบัตรผิดพลาดที่กั้นไม่เปิดให้รถผ่าน ซึ่ง กทพ.ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขแล้ว  คาดว่าในพรุ่งนี้การจราจรหน้าด่านจะดีขึ้น เพราะประชาชนจะเริ่มปรับตัวได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์