รับมือ1ก.ย. ก๊าซแอลพีจี-ทางด่วน-ค่าไฟขึ้นราคา พาณิชย์ห่วงซ้ำเติมกำลังซื้อปชช.ซบ

รับมือ1ก.ย. ก๊าซแอลพีจี-ทางด่วน-ค่าไฟขึ้นราคา พาณิชย์ห่วงซ้ำเติมกำลังซื้อปชช.ซบ


"นิวัฒน์ธำรง"-"ยรรยง"เสียงแตก รมว.คงเงินเฟ้อปีนี้ 2.8-3.2% แต่ รมช.รับต่ำกว่าคาด ไม่ถึง 2.5% ย้ำไม่ใช่เงินฝืดหรือเข้าสู่ภาวะติดลบ คาดกำลังซื้อซบหนักหลังขึ้นค่าก๊าซหุงต้ม ทางด่วน ค่าไฟฟ้า 1 ก.ย. นี้ สั่งค้าภายในทั่วประเทศคุมเข้ม สกัดแม่ค้าขายเกินราคา


นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เงินเฟ้อขณะนี้ไม่น่าห่วง ประชาชนใช้จ่ายน้อยลงจึงจำเป็นต้องกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็ยังต้องดูแลในเรื่องราคาสินค้าและภาวะค่าครองชีพ ทั้งการขอให้ตรึงราคาสินค้าถึงสิ้นปีนี้ ใช้มาตรการด้านกฎหมายในการดูแลภาวะการค้าขายเพื่อไม่ให้เกิดการฉวยโอกาส และจัดมหกรรมจำหน่ายสินค้าราคาถูกถึงปีหน้า ดังนั้น กระทรวงฯยังคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปีนี้ขยายตัว 2.8-3.2% เหมือนเดิม "การปรับราคาก๊าซหุ้งต้ม (แอลพีจี) ค่าไฟฟ้า ค่าทางด่วน ในเดือนกันยายนนี้ เป็นการปรับขึ้นตามต้นทุนแท้จริง ภาพรวมจะไม่ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อมากนัก" นายนิวัฒน์ธำรงกล่าว

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มเงินเฟ้อช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ จากการปรับราคาก๊าซหุงต้มและค่าทางด่วนตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ จะกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อเพียงเล็กน้อย การปรับขึ้นค่าทางด่วนจะกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ 0.0024% กระทบต่อประชาชนในเขตเมืองเท่านั้น ส่วนการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มจะกระทบ 0.0102% ขณะที่ภาพรวมราคาสินค้าขณะนี้ยังทรงตัว และสินค้าบางชนิดมีการปรับลดราคาลงตามภาวการณ์ เช่น ปูนซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง ปุ๋ย เป็นต้น ยกเว้นราคาไข่ไก่ปรับสูงขึ้นเล็กน้อย โดยราคาไข่ไก่คละเฉลี่ยอยู่ที่ 3.60-3.70 บาทต่อฟอง ไม่ถึงฟองละ 5 บาท ตามที่มีการกล่าวอ้างแต่อย่างใด ขณะที่เนื้อหมูเฉลี่ยอยู่ที่ราคา 130-140 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนที่มีการกล่าวอ้างว่าสูงถึง 150-170 บาทต่อกิโลกรัมนั้น จะเป็นราคาเนื้อหมูตัดแต่ง

นายยรรยงกล่าวว่า สถานการณ์โดยรวมจะเห็นว่าภาวะค่าครองชีพไม่ได้สูงขึ้น แต่ประชาชนมีการใช้จ่ายระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากยังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก ทำให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการยังไม่ปรับขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากกำลังซื้อชะลอตัวลง "หากประเมินจากสถานการณ์ขณะนี้ ทำให้เชื่อว่าทั้งปีอัตราเงินเฟ้ออาจต่ำกว่า 2.5% จากคาดการณ์ไว้ 2.5-3.5% แต่จะไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด หรือเงินเฟ้อติดลบ และยังสอดคล้องกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่ 4-5%" นายยรรยงกล่าว

นายยรรยงกล่าวว่า สัปดาห์หน้า ค้าภายในทั่วประเทศจะลงพื้นที่ตรวจราคาจำหน่ายก๊าซหุงต้มอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการปรับขึ้นราคาเกินจริง โดยราคาก๊าซหุงต้มขนาดถัง 15 กิโลกรัม เมื่อรวมค่าขนส่งในระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร ราคาจะอยู่ที่ 290-295 บาทต่อถัง จึงไม่มีเหตุผลที่ผู้ค้าอาหารสำเร็จรูปจะนำไปปรับขึ้นราคาอาหารแต่อย่างใด

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กระทรวงพาณิชย์กำหนดแถลงตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อ) ประจำเดือนสิงหาคม 2556 ในวันที่ 2 กันยายนนี้ โดย 7 เดือนแรกของปีนี้อัตราเงินเฟ้อขยายตัว 2.5% หากเทียบเดือนต่อเดือน เงินเฟ้อขยายตัวในอัตราต่ำคือไม่ถึง 1%


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์