แนะดู หมอเผ่า ช่วงกลับบ้านให้ดี

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข


กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของ นพ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ ว่า เข้าใจว่ากรณีนี้คนให้ความสนใจแต่การระบุอาการของคนไข้ดีหรือไม่ดีนั้นจะต้องให้เกียรติ ดังนั้นทุกคนจึงไม่พยายามลงลึกในรายละเอียด แม้อาการจะดีขึ้นมากแล้ว ทั้งนี้ตนเห็นว่า


สิ่งที่สื่อมวลชนและประชาชนควรให้ความสนใจ น่าจะอยู่ที่ว่า เมื่อคนไข้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว จะไปอยู่อย่างไร


ครอบครัวและสังคมต้องปฏิบัติอย่างไร ในบางครอบครัวมีปัญหา ไม่ยอมรับคนไข้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีก แต่ในกรณีนี้เท่าที่ดูครอบครัวไม่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาในกรณีที่คนไข้ยังมีอาการหลงผิดอยู่ คือ อาการยังไม่หายดี ดังนั้นคนในครอบครัวต้องช่วยกันประเมินอาการของคนไข้ และดูว่าทำอย่างไรจะให้คนไข้กลับไปอยู่บ้านอย่างมีความสุข

สิ่งสำคัญของคนไข้เมื่อรักษาหายดีแล้ว คือ


ครอบครัวต้องยอมรับ ดังนั้นสัมพันธภาพในครอบครัวต้องดี ถ้าครอบครัวรักใคร่กันดีก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าคนในครอบครัวยังมีอารมณ์ร้อนอาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ที่ผ่านมามีหลายครอบครัวที่ปฏิเสธที่จะรับคนไข้กลับบ้าน ทำให้ต้องทิ้งคนไข้ไว้ในโรงพยาบาล หรือคนไข้บางคนรักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้น ยังมีอาการหลงผิดอยู่แก้อย่างไรก็ไม่หาย ถ้ากลับไปบ้านก็ต้องมีปัญหาอีก

นอกจากนี้สังคมก็มีส่วนสำคัญ


ซึ่งเชื่อว่าเมื่อรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว สังคมจะให้การยอมรับ เพราะทุกคนยังจำภาพลักษณ์ที่ดีของ ตัวคนไข้อยู่ ส่วนการที่ใครจะเข้าเยี่ยมอาการ คนไข้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ นพ.ทวีศิลป์ กล่าว.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์