ทึ่ง ‘หมูแสนรู้’ ออกบิณฑบาตกับพระสงฆ์

ทึ่ง ‘หมูแสนรู้’ ออกบิณฑบาตกับพระสงฆ์

วันที่ 26 ส.ค. ที่หมู่บ้านโนนป่าติ้ว ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จะมีหมูแสนรู้ตัวหนึ่ง ออกเดินบิณฑบาต
 
พร้อมพระสงฆ์ในตอนเช้า ทุกเช้า วัดโนนป่าติ้ว หมู่ 22  ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พระมหาฐานันดร วรธัมโม อายุ 40 ปี (มหาดร) เจ้าอาวาสวัดโนนป่าติ้ว เผยว่า เจ้าหมูแสนรู้ตัวนี้ เมื่อ 2 เดือนก่อน มีโยมนำมาถวายไว้ที่วัด ขณะนั้น หมูตัวนี้ อายุได้ประมาณ 1 เดือน ยังตัวน้อยๆ โยมอุ้มนำมาถวาย แล้วบอกว่า จะนำหมูไปที่โรงฆ่าสัตว์ ปรากฏว่าทางโรงฆ่าสัตว์ไม่รับ เพราะว่าลูกหมูตัวนี้มีนิ้วเกินหมูธรรมดา ตัวธรรมดา จะมีนิ้วข้างละ 5 นิ้ว เท้าหน้าสองเท้า ก็มี 10 นิ้ว เท้าหลังสองเท้าก็มี 10 นิ้ว แต่หมูตัวนี้ เท้าหน้าข้างซ้าย กลับมีนิ้ว 6 นิ้ว เป็นนิ้วที่แยกออกมาจาก 5 นิ้ว เป็น 6 นิ้ว เท้ากับว่าหมู่ตัวนี้มีนิ้วเท้า 21 นิ้ว ทางโรงฆ่าสัตว์ถือว่าเป็นอัปมงคล จะไม่ฆ่า จึงได้นำลูกหมูตัวนี้มาถวายวัดโนนป่าติ้ว พร้อมกับถวายปัจจัยให้อีก 1,000 บาท จึงตั้งชื่อให้ว่า ‘โชค’ เพราะโชคดีที่ไม่ถูกฆ่าเพราะมีนิ้วผิดปกติจากหมูทั่วไป

 พระมหาดร เผยต่ออีกว่า แรกๆ เจ้าหมูตัวนี้กินลำบาก
 
เพราะ ทางเจ้าของเดิม เลี้ยงแต่ หัวอาหาร ทางวัดต้องไปซื้อหัวอาหารมาผสมกับข้าวทั่วไป ให้กิน แต่ตอนนี้สบายมาก เจ้า โชค กินอาหารได้ทั่วไป แถมอยู่กินอาหารกับสุนัข (หมา) วัด กินข้าวกับ ไก่วัดที่วัดโนนป่าติ้วเลี้ยงไว้ ก็กินข้าวในกาละมังเดียวกันทั้ง ทั้งหมูเจ้าโชค หมาที่วัด ไก่ที่วัด ไม่มีทะเลาะเบาะแว้งกัน เดิมนั้น พระสงฆ์ที่วัดมี 6 รูป จะแบ่งสายแยกออกเดินบิณฑบาต เวลาประมาณ 04.00 น. หมูเจ้าโชค จะออกเดินกับพระสงฆ์ไปบิณฑบาตด้วย พระต้องไล่ให้กลับวัดให้เข้าไปในวัด เพราเกรงว่าจะไปทำความยุ่งยาก ให้กับญาติโยมที่มาใส่บาตรในตอนเช้า แล้วพระสงฆ์ก็ออกบิณฑบาต

 “เจ้าโชค ก็จะเดินเข้าวัดไป แต่ลับหลัง เจ้าโชค กลับแอบเดินตามหลังพระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาต พระสงฆ์ก็ต้องปล่อยเลยตามเลย แล้วเจ้าโชค ก็ไม่ทำความลำบากอะไรเลย พระสงฆ์ เดินรับบาตร จากญาติโยม เจ้าโชคก็เดินตาม สุนัข หมาชาวบ้านจะเห่า อย่างไร เจ้าโชค ก็ไม่สนใจ หมาเห่าจนเมื่อยล้าไปเอง เจ้าโชคก็ไม่สนใจ เดินไปเจอแหล่งที่มีหนองน้ำ เจ้าโชคก็จะลงไปนอนคลุกกับโคลน ตามสัญชาตญาณของหมู เมื่อพระเดินต่อ เจ้าโชคก็เดินตามต่อไป เมื่อไปถึงทางที่มีซอยแยก พระสงฆ์ต้องเดินไปรับบาตรที่ญาติโยมรอใส่บาตรในซอย เจ้าโชคก็รู้ ก็หยุดรอที่ปากซอย เพราะเจ้าโชครู้ว่า พระสงฆ์ต้องเดินกลับออกมาทางนี้อยู่แล้ว เมื่อกลับถึงวัด เจ้าโชคก็จะนอนพักเหนื่อยทางบันไดศาลา รอพระฉันเช้า ก็รออาหารจากพระ และเจ้าโชคก็จะกินอาหารพร้อม หมาและไก่ของวัด ตามปกติ”

 มีอยู่วันหนึ่ง เจ้าโชค จะตื่นไปบิณฑบาตกับพระไม่ทัน หรือเหตุใดก็แล้วแต่ เมื่อพระสงฆ์มาถึงวัดเข้าไปฉันในศาลา เจ้าโชคจะไปนอนขวางหน้ากุฏิประท้วงที่ตนเองไม่ได้ไปบิณฑบาตด้วย ตอนนี้เจ้าโชคอายุได้ประมาณ 3 เดือนแล้ว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์