พาต้ายัน ดูแลกอริลลาอย่างดี ชี้ ที่ไหนๆก็มีหนูทั้งนั้น

พาต้ายัน ดูแลกอริลลาอย่างดี ชี้ ที่ไหนๆก็มีหนูทั้งนั้น


จากกรณีที่ นาตาลี เดวิส ดาราชื่อดัง ได้แชร์ภาพอันน่าหดหู่ของ กอริลลา ที่สวนสัตว์บนห้างพาต้า ปิ่นเกล้า

 ต้องอยู่กับหนูสกปรกที่ออกมาแย่งอาหารของลิงกอริลลา พร้อมเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ดูแลให้ดีกว่าเดิม จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ล่าสุด รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายสัตวแพทย์มานพ ประดิษฐ์วงศิลป์ ที่ปรึกษาสวนสัตว์พาต้า ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า กอริลลาที่ปรากฏเป็นข่าวมีชื่อว่า บัวน้อย มันเรียนรู้ที่จะเล่นหูเล่นตากับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม ซึ่งการที่มันเอาคอพาดกรงแล้วมองออกมาเป็นพฤติกรรมการอ้อน โดยธรรมชาติของกอริลลาก็ไม่ต่างจากคน พอวิ่งเล่นมันก็เหนื่อย และจะไปนั่งอยู่ตรงมุมห้อง คนที่เห็นจึงไม่เข้าใจนึกว่ามันซึมเศร้า

ส่วนการเลี้ยงดูจะมีการจัดอาหารให้มันวันละ 2 มื้อ เช้าและกลางวัน โดยมีอาหารที่หลากหลาย กรงก็ทำให้แบบติดแอร์ อุณหภูมิ 25-28 องศาเซลเซียส มีกระจกกั้นเพื่อป้องกันการติดโรคจากคนสู่สัตว์และสัตว์สู่คน มีเครื่องเล่นให้ออกกำลังกาย และเจ้าหน้าที่จะเข้าไปทำความสะอาดกรงวันละ 2 ครั้ง เพื่อกำจัดสิ่งปฏิกูล

ส่วนภาพหนูที่แย่งอาหารกอริลลา ต้องยอมรับว่าทุกที่ย่อมมีหนู สวนสัตว์อื่น ๆ ก็มีเช่นกัน โดยกอริลลามักจะเลือกกินอาหารที่ตัวเองชอบก่อน เมื่อมีอาหารเหลือสัตว์เล็ก ๆ อย่างหนูก็จะออกมาหาอาหาร
ขณะที่ นายคณิต เสริมศิริมงคล ผอ.สวนสัตว์พาต้า กล่าวว่า กระแสต่อต้านสวนสัตว์พาต้าเกิดขึ้นมานานแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้มักคิดว่าสัตว์ป่าควรที่จะอยู่ในป่า แต่ยังไม่เข้าใจถึงพฤติกรรมของสัตว์ที่แท้จริง ตีความว่ามันอยู่อย่างยากลำบาก ตนก็เข้าใจ แต่ที่ผ่านมาขอยืนยันว่าสวนสัตว์พาต้าดูแลสุขอนามัยให้กับสัตว์ทุกตัวเต็มที่ เรื่องที่มีหนูเข้ามาวิ่งแย่งอาหารสัตว์กินไม่ใช่เรื่องแปลก

ทางด้าน นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า 

ตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่สวนสัตว์พาต้า พบว่า สถานที่ไม่เอื้ออำนวยจริง จึงร้องขอให้หาที่อยู่ใหม่ แต่จากการตรวจสอบใบอนุญาตพบว่า ได้จดทะเบียนไว้เมื่อ 30 ปีที่ ขณะนั้นยังไม่มีการประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า จึงได้มีการพูดคุย หากไม่ทำตาม จะเพิกถอนใบอนุญาตในปีนี้

พาต้ายัน ดูแลกอริลลาอย่างดี ชี้ ที่ไหนๆก็มีหนูทั้งนั้น



ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ และ news.truelife.com/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์