ครูเมืองพิษณุโลก ตระเวนสอนเล่นดนตรีจาก ขวดน้ำปลา

ครูเมืองพิษณุโลก ตระเวนสอนเล่นดนตรีจาก ขวดน้ำปลา

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีอาจารย์หนุ่มตระเวนสอนดนตรีไทยและสากล

ให้นักเรียนในพื้นที่โรงเรียนที่ห่างไกลตามอำเภอต่างๆ ของจังหวัดพิษณุโลก มีความสามารถในการเล่นดนตรีผสมผสาน คิดค้นนำขวดน้ำปลามาเป็นเครื่องดนตรี ตีเป็นเพลงอย่างไพเราะ ทราบชื่อนายธรรศนะ กุลสุวรรณ์ อายุ 45 ปี เป็นอาจารย์สอนดนตรีของโรงเรียนสอนดนตรีสากลจังหวัดพิษณุโลก

นายธรรศนะ กล่าวว่า ตนเองจะเป็นคนลองคิดค้นเครื่องดนตรีใหม่ๆ อยู่เสมอ
 
วันหนึ่งไปเห็นขวดน้ำปลา ที่ทิ้งไว้หลังบ้านก็กลับมาคิดว่าน่าจะนำมาเป็นเครื่องดนตรีได้ จึงได้มาทดลองน้ำขวดน้ำปลา มาใส่น้ำ จำนวน 10 ขวด ใส่น้ำเปล่าไม่เท่ากัน เพื่อให้เกิดเป็นเสียงที่แตกต่าง จากนั้นก็มาไล่เสียงให้เข้ากับตัวโน๊ต แต่เมื่อลองดูแล้ว เสียงที่ใส่น้ำเปล่ายังไม่ไพเราะเท่าไหร่ จึงใส่น้ำปลาในขวดแทน และได้เสียงที่ไพเราะมากกว่า จากนั้น ขวดน้ำปลาแต่ละตัวมาทาสีให้ดูสวยงาม แล้วนำมาวางบนยางรถยนต์ อีกทั้งตนยังได้นำฝาหม้อ กระถังสี ปี๊ปขนมปัง ชามสังกะสี มาจัดวางรวมกันคล้ายกลองชุดใหญ่ ใช้กระถังสีเป็นกลองสร้างจังหวะทุ้ม ปี๊ปขนมปังเป็นกลองแทน ฝาหม้อและชามสังกะสีเป็นฉาบ สร้างความสมดุลให้แก่เสียงเพลง ดนตรีชิ้นนี้ตนเรียกว่า “เสียงเพลงจากขวดน้ำปลา”

นายธรรศนะ กุลสุวรรณ์  กล่าวอีกว่า ตนเองเป็นครูสอนดนตรีให้กับเด็กๆ เยาวชนที่สนใจมาตั้งแต่ปี 2546 ที่ผ่านมา มีน้องๆเยาวชน มาเรียนจำนวนมาก
 
บางวันก็ได้ใช้เวลาว่างตระเวนสอนดนตรีให้กับนักเรียน ในพื้นที่ อ.เนินมะปราง อ.นครไทย ซึ่งเป็นอำเภอที่ห่างไกลของเมืองพิษณุโลก เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสเรียนดนตรีที่มีมาตรฐานหลักสากลที่แท้จริง อีกทั้งเนื่องจากนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล มักไม่มีโอกาสสัมผัสกับเครื่องดนตรีสากลหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เปียโน ฟรุท แซกโซโฟน เป็นต้น การทำ เครื่องดนตรี “เสียงเพลงจากขวดน้ำปลา”นี้ ก็ถือว่าเป็นเครื่องดนตรีที่แปลก ผู้เล่นต้องแยกส่วนประสาท เล็กน้อย เนื่องจากคีย์เสียงไม่เหมือนเครื่องดนตรีทั่วไป

จากนั้นนายธรรศนะ ได้เล่นดนตรี ให้ผู้สื่อข่าวได้ฟังคือ ฮาวาย ไฟว์โอ เพลงมาทำไมให้อายบ้านนา และเพลงไทยสากล
 
คือ เพลงบุษบาเสียงเทียน ซึ่งแต่ละเพลงเล่นได้ไพเราะอย่างมาก โดยพร้อมกับกล่าวว่า อยากให้เยาวชนได้มีโอกาสเล่นดนตรีแบบสร้างสรรค์ มีการพัฒนาดนตรีไทยและสากลควบคู่กันไปในทางที่ดี ตนเองก็ยินดีในการแนะนำและฝึกสอนให้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์