พบเด็กเล็กขาดสารอาหาร สาเหตุมาจากความยากจน

พบเด็กเล็กขาดสารอาหาร สาเหตุมาจากความยากจน

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. สาธารณสุขอำเภอบ่อเกลือ จ.น่าน เข้ารณรงค์ให้คำแนะนำผู้ปกครอง และนำขนมที่สั่งทำพิเศษจากอาหารที่มีประโยชน์ ให้แก่เด็กเล็ก ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองน่าน หมู่12  ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน  หลังสำรวจพบเด็กเล็กขาดสารอาหารสูงที่สุดในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ    มีเด็กเล็กอายุระหว่าง 1 ขวบครึ่งถึง 3 ขวบ จำนวน 18 คน  พบขาดสารอาหารและมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ถึง 11 คน  


นางณิชารีย์  เขื่อนเมือง ครูผู้ดูแลศูนย์เด็กเล็กฯ  เปิดเผยว่า สาเหตุที่เด็กในหมู่บ้านเป็นโรคขาดสารอาหารมาก เนื่องจากสภาพความยากจนของครอบครัว ทำให้เด็กไม่ได้รับประทานอาหารเช้าก่อนมาที่ศูนย์เด็กเล็กฯ หลายครั้งที่เด็กบ่นหิวก่อนถึงเวลาอาหารกลางวัน โดยทางศูนย์เด็กเล็กฯ ได้รับการสนับสนุนค่าอาหารกลางวัน จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับจัดหาอาหารมื้อกลางวันและอาหารว่าง  คนละ 13 บาท รวมเงินค่าอาหารเพียงวันละ 234 บาทต่อวันเท่านั้น  ซึ่งไม่เพียงพอ

นายชัยวุฒิ  วันควร  สาธารณสุขอำเภอบ่อเกลือ กล่าวว่า   ทางสาธารณสุขอำเภอบ่อเกลือได้รณรงค์ด้านโภชนาการเด็กเล็กอย่างเต็มที่ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และความเชื่อเนื่องจากพื้นที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขา โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความพยายามเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจและโอกาสการเข้าถึงแหล่งอาหารที่มีประโยชน์  แต่ด้วยงบประมาณที่มีจำกัด

ขณะนี้ได้ตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กขาดสารอาหารอำเภอบ่อเกลือขึ้น เปิดรับบริจาคผู้ใจบุญร่วมสมทบทุน  เพื่อนำเงินบริจาคไปจัดสรรเป็นค่าอาหารให้กับเด็กๆในอำเภอบ่อเกลือได้มีอาหารที่มีประโยชน์ทางโภชนาการได้ครบทั้ง 3 มื้อ หรืออย่างน้อยก็ควรได้รับอาหารมื้อเช้า ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและการเรียนรู้  

โดยผู้มีจิตศรัทธายังคงร่วมบริจาคสมทบทุนได้ ผ่านบัญชี ธนาคารออมสินสาขา ปัว ชื่อบัญชี "กองทุนช่วยเหลือเด็กขาดสารอาหารอำเภอบ่อเกลือ" เลขที่ 052-440-818-731 หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานสาธาณสุขอำเภอบ่อเกลือ หมายเลขโทรศัพท์ 054-778070


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์