สคบ. ห่วงติดตั้งแอลพีจี - เอ็นจีวีเถื่อน!

สคบ. ห่วงติดตั้งแอลพีจี - เอ็นจีวีเถื่อน!

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา สคบ.และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านให้บริการติดตั้งแก๊สแอลพีจี และเอ็นจีวีในรถยนต์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค โดยพบว่า ปัจจุบันมีร้านที่เปิดให้บริการบางส่วนเท่านั้นที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกรมขนส่งทางบก ส่วนที่เหลือยังไม่ได้รับรองเป็นจำนวนมาก สคบ.จึงเป็นห่วงว่า อาจเกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดยังไม่มีกฎหมายของหน่วยงานราชการใดเข้ามาควบคุม ดังนั้นในเร็วๆนี้ จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ ก่อนพิจารณาออกมาตรการควบคุมที่ชัดเจนต่อไป

“เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะขบ.ไม่ได้ไปควบคุม แต่จะออกใบรับรองให้ร้านค้าว่า อุปกรณ์ติดตั้งเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้เท่านั้น แล้วจึงมอบโลโก้ให้ไปติดว่าผ่านการตรวจสอบแล้ว โดยถือเป็นความสมัครใจของผู้ประกอบการจะเข้ามาขอใบรับรอบหรือไม่ก็ได้ ส่วนร้านติดตั้งอีกหลายแห่งที่ไม่ได้เข้ามาขอใบรับรอง ขบ.ก็ไม่มีกฎหมายบังคับให้ผู้ประกอบการต้องมาขอการรับรองให้ถูกต้อง หรือมีบทลงโทษอะไร จึงมองว่า คงไม่เหมาะสม เพราะเรื่องนี้จำเป็นต้องมีข้อกฎหมายเข้ามาควบคุมอย่างชัดเจน เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา คงหาผู้รับผิดชอบไม่ได้” 

ทั้งนี้ในเบื้องต้น สคบ.จะเข้ามาพิจารณาแนวทางการควบคุมก่อน โดยใช้อำนาจตามคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ควบคุมเรื่องการทำสัญญา และบังคับให้ออกหลักฐานการรับเงินให้ถูกต้อง หากผู้ประกอบการฝ่าฝืนจะมีจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกันยังเตรียมเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติให้ธุรกิจติดตั้งแก๊สในรถยนต์ เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญาด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์