บัวแก้วใจเหมาเครื่องรับ 332 คนไทยกลับบ้านอีกรอบ

บัวแก้วใจเหมาเครื่องรับ 332 คนไทยกลับบ้านอีกรอบ

กระทรวงต่างประเทศเตรียมจัดเครื่องบินเหมาลำอีกเที่ยวรับ 332 คนไทยในอียิปต์กลับไทยพรุ่งนี้ ด้านสมาคมนักเรียนไทยฯเปิดรับลงทะเบียนถึงเที่ยงคืนวันที่ 22 ส.ค. ออกมาตรการใครลงชื่อกลับแต่ขอยกเลิกต้องถูกปรับเงิน

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์
 
ได้เฝ้าระวังสถานการณ์ในอิยิปต์อย่างต่อเนื่อง และยังคงเปิดให้คนไทยในอิยิปต์ได้มาลงทะเบียนกลับประเทศ ด้วยความสมัครใจ ท่ามกลางบรรยากาศการปะทะภายในกรุงไคโร ยังตึงเครียด และมีการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลชั่วคราว เป็นระยะๆ  

โดย นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า

ขณะนี้ยังมีคนไทยในอิยิปต์ได้ขอลงทะเบียนเพื่อเดินทางกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯมีประวัติคนไทยที่ยังอยู่ 300 คน โดยที่สถานเอกอัครราชทูตฯ กับสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดทั้งการประสานงานจัดเตรียมความพร้อมเรื่องเอกสารเดินทางและเครื่องบินกลับประเทศ

สำหรับคนไทยที่มาลงทะเบียนเพิ่ม โดยทางสถานเอกอัครราชทูตฯได้จัดเตรียมเครื่องบินเหมาลำเที่ยวบินที่ 3 จะออกเดินทางจากกรุงไคโร สู่ประเทศไทย ในวันที่ 22 ส.ค. นี้ จำนวน 332 ที่นั่ง ซึ่งเป็นนักเรียนไทย 322 คน และแรงงานไทย 10 คน รวมทั้งจะจัดที่นั่งสำรองอีก 20 ที่นั่ง หากสามารถจองที่นั่งเพิ่มเติมได้ สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้สามารถตรวจสอบรายชื่อกับทางสมาคมฯ จนถึงวันที่ 21 ส.ค.

ทั้งนี้ เพื่อแสดงความพร้อม และทางสถานเอกอัครราชทูตฯจะได้นัดแนะจุด
 
เพื่อให้สามารถเดินทางไปยังสนามบินและขึ้นเครื่องกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 แจ้งให้กับสมาชิกที่ได้ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศไทยว่า ตั้งแต่วันที่ 19 - 20 ส.ค. มีจำนวน 406 คน พร้อมกับประกาศเพื่อแสดงรายชื่อในจำนวนดังกล่าว แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มบินเที่ยวล่าสุด 332 คน และกลุ่มเที่ยวบินถัดไป 74 คน (เปิดรับลงชื่อเพิ่ม)  ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร จะจัดเที่ยวบินให้กลับประเทศไทย ในวันที่ 22 ส.ค. จำนวน 332 คน  ส่วนคนที่เหลือจะจัดเที่ยวบินต่อไป โดยขอให้โทรศัพท์มายืนยันความพร้อม และเตรียมตัวรอไว้กรณีที่มีที่นั่งว่างก็จะแจ้งชื่อคนในอันดับถัดไปแทน ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่าทุกคนจะได้รับความช่วยเหลือให้กลับไทยอย่างเร็วที่สุด    

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีชื่อขึ้นแล้วแต่ขอยกเลิกการเดินทางนั้น จะต้องรับผิดชอบค่าปรับที่จะต้องจ่ายในการยกเลิกตั๋วเครื่องบิน เป็นเงิน 500 ปอนด์อิยิปต์
 
(ประมาณ 2,264 บาท) และจะหมดสิทธิ์เดินทาง นอกจากนี้ สมาคมฯจะเปิดรับรายชื่อต่อไป จนกระทั่ง เวลา 24.00 น.ของวันที่ 22 ส.ค. จากนั้นสมาคมฯจะปิดทำการชั่วคราวตลอดช่วงการอพยพครั้งนี้ และขอให้ติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตฯโดยตรงทุกๆ กรณี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์