สารทจีน โคราชงานกร่อยของไหว้แพงหูฉี่!!

สารทจีน โคราชงานกร่อยของไหว้แพงหูฉี่!!

วันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จากการออกสังเกตการณ์ตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ตั้งแต่ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ศาลเจ้าหลักเมือง รวมไปถึงศาลเจ้าต่าง ๆ ปรากฏว่า มีชาวไทยเชื้อสายจีน จำนวนหนึ่งที่พาครอบครัวนำสิ่งของเซ่นไหว้ อาทิ หมูต้ม ไก่ต้ม เป็ดต้ม ไข่ต้ม ขนมไหว้ต่างๆ มาไหว้เจ้า ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสารทจีนในปีนี้ โดยคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่จะออกมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือในตัวเมืองนครราชสีมา ก่อนที่จะกลับไปไหว้บรรพบุรุษที่บ้านของตนเอง


นายประวิทย์ อัศวินชัย นายกสมาคมศาลเจ้าแป๊ะกง ตรอกจันทร์ เปิดเผยว่า บรรยากาศการไหว้เจ้าในช่วงสารทจีนปีนี้ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร มีประชาชนบางส่วนที่เดินทางมาไหว้เจ้าขอพรที่ศาลเจ้า ส่วนใหญ่จะนำสิ่งของมาไหว้น้อยกว่าปกติ เนื่องจากสินค้าในการไหว้ของปีนี้แพงกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเป็ดที่มีการปรับราคาขึ้นค่อนข้างสูง ทำให้บางครอบครัวหันไปใช้ของไหว้ที่ใกล้เคียงกันมาทดแทน นอกจากนี้ผลไม้พวก ส้ม แอปเปิล และกล้วย ก็มีราคาสูงขึ้นเช่นกัน


ด้าน นางพรรณสิริ ภิญโญธราดล อายุ 59 ปี ชาวไทยเชื้อสายจีน กล่าวว่า ทุกเทศกาลที่สำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน จะพาครอบครัวมาไหว้เจ้าขอพรตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อความเป็นสิริมงคลทุกครั้ง แต่ปีนี้รู้สึกว่าหลายครอบครัวไม่ได้มาไหว้ขอพร ทำให้บรรยากาศไม่คึกคักเท่าที่ควร สาเหตุน่าจะมาจากของไหว้ทุกชนิดที่มีการปรับตัวสูงขึ้น แต่ถึงอย่างไร หลายครอบครัวก็ยังสืบสานประเพณีที่ดีงาม และเพื่อความเป็นสิริมงคล ก็ยังคงจะต้องนำของไหว้มาไหว้ แต่อาจจะลดปริมาณของไหว้ลงตามความเหมาะสม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์