สธ.แม่ฮ่องสอน เร่งมือสกัดกั้นไข้เลือดออก

สธ.แม่ฮ่องสอน เร่งมือสกัดกั้นไข้เลือดออก

เมื่อวันที่ 21  ส.ค. นายเฉลิมชัย จารุมณี สาธรณสุขอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ อ.ปาย ปีนี้พบมีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ ซึ่งถือว่ารุนแรงมาก โดยเฉพาะในเขต ต.เวียงใต้ อ.ปาย พบว่ามีการแพร่ระบาดรุนแรงมากที่สุด ล่าสุดพบผู้ป่วยในทั้งสิ้นใน อ.ปาย จำนวน 211 ราย มากเป็นอันดับที่สอง ของจังหวัด  

ขณะที่อำเภอเมืองพบผู้ป่วย 536  ราย สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของแม่ฮ่องสอน ส่วนข้อมูลผู้ป่วยไข้เลือดออกทั้งจังหวัดในขณะนี้ ล่าสุดมีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกถึง  1,109  ราย  เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และยังมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 10 ปี ของจังหวัด โดยโรคไข้เลือดออกนี้ สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย และการระบาดไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น แต่พบการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่องตลอดปี


นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวังสถานการณ์และวิเคราะห์ทุกสัปดาห์มาตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากนักวิชาการคาดการณ์ว่าแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว หากมาตรการป้องกันควบคุมโรคในปีนี้ไม่ดีพอ คาดว่าผู้ป่วยจะเพิ่มถึง 1-1.5 แสนราย ซึ่งหลักระบาดวิทยาของโรคนี้จะระบาดปีเว้นปี หรือทุก 2 ปี
 

ดังนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยมีกลวิธีการดำเนินงานที่สำคัญ คือ พัฒนากระบวนการ องค์ความรู้และทักษะในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ไม่ให้มีการระบาดของโรคติดเชื้อซ้ำ การควบคุมการระบาดของโรคที่มีประสิทธิภาพ ร่วมกับการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และเน้นให้ชุมชนดูแลกำจัดลูกน้ำยุงลายภายในบ้านของตนเองก่อนอย่างจริงจัง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์