ปัตตานีหยุดเรียน5วัน ครูผวาโจร! ถกปรับแผนคุ้มกันชีวิต

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากโรงเรียนบ้านประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ว่า
 
ยังคงปิดการเรียนการสอนชั่วคราวไม่มีกำหนด หลังคนร้ายยิง นายอธิคม ติวงศ์ ครูโรงเรียนบ้านประจัน เสียชีวิต เพื่อให้เพื่อนครูไปร่วมพิธีศพอย่างพร้อมเพรียงกันและสามารถปรับสภาพจิตใจ ก่อนจะเปิดเรียนต่อไป นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายอีก 11โรง ในพื้นที่ 4 ตำบลของเขตพื้นที่การศึกษาเขต2 ได้ประกาศหยุดเรียนชั่วคราว ซึ่งคาดว่าจะเปิดสอนตามปกติในวันที่ 26สิงหาคมนี้ เนื่องจากคณะครูต้องไปร่วมงานศพและเข้าร่วมประชุมกับสมาพันธ์ครูภาคใต้ เพื่อวางแผนรักษาความปลอดภัยครูอีกครั้งหนึ่ง หลังเดือนสิงหาคมครูถูกทำร้ายนับ 10 ราย

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4สน.)
 
เปิดเผยว่า กรณีคนร้ายยิง นายอธิคม ติวงค์ เสียชีวิต ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวของครู ตลอดจนลูกศิษย์ เพื่อนร่วมอาชีพและพี่น้องคนไทยทุกคน ที่ได้สูญเสียทรัพยากรบุคคลาครูผู้ทรงคุณค่ายิ่งของสังคมไทยไปอีก 1ท่าน จากการกระทำอย่างโหดเหี้ยมของผู้ก่อเหตุรุนแรงที่กระทำอย่างไร้มนุษยธรรม ถือเป็นการกระทำที่ขัดหลักศาสนาอิสลามอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้ ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป


ปัตตานีหยุดเรียน5วัน ครูผวาโจร! ถกปรับแผนคุ้มกันชีวิต

ด้าน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก
 
กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศปก.กปต.) จะเรียกประชุม ศปก.กปต.วันที่ 22สิงหาคม เพื่อพิจารณา 5ข้อเสนอของบีอาร์เอ็น ว่า กอ.รมน.ได้หาแง่มุมการพิจารณาตามที่ผบ.ทบ.ได้สั่งการมาทราบว่า พล.ต.อ.ประชา ได้พูดคุยกับ ผบ.ทบ.เพื่อให้ได้ข้อสรุปและแนวคิดในเรื่องดังกล่าว รวมถึงของเหล่าทัพ เพราะทหารทำงานติดตามเรื่องนี้มาตลอด

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของ กอ.รมน.ที่จะเสนอข้อคิดเห็นต่อ ศปก.กปต.เกี่ยวกับข้อเรียกร้องบีอาร์เอ็น 5ข้อ

โดยข้อ1.เสนอให้การพูดคุยสันติภาพเป็นการพูดคุยระหว่างตัวแทนของนักสู้เพื่อสันติภาพปาตานีนำโดยบีอาร์เอ็นกับรัฐบาลไทยนั้น เกรงว่า ในอนาคตอาจส่งผลทำให้เกิดอุปสรรคที่จะพูดคุยกับกลุ่มอื่นหรือไม่ ข้อ2.เสนอให้มาเลเซียเป็นตัวกลางและข้อ3.ที่ให้อาเซียนและโอไอซี เป็นสักขีพยานการพูดคุยนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศ ไม่เห็นด้วย เพราะจะเป็นการยกระดับ ข้อ4 ให้ไทยยอมรับการมีอยู่และอธิปไตย หรืออำนาจสูงสุดในการปกครองของรัฐปัตตานีมาเลย์บนผืนแผ่นดินปัตตานี ฝ่ายไทยเห็นว่า ในบางประเด็น เช่น เรื่องการดำรงอัตลักษณ์มุสลิมและการศึกษาทางไทยได้ดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนกรณีเขตปกครองตนเองที่ต้องตีความว่า อยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญและไม่เป็นการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ หากขัดกรอบเหล่านี้ ฝ่ายไทยไม่รับ ข้อ5 การปล่อยตัวนักโทษที่ถูกคุมขังและยกเลิกหมายจับ ฝ่ายไทยยืนยันจะปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรมของไทยเอง ทั้งนี้ กอ.รมน.จะเสนอให้ยกเลิกบางคำที่ระบุในข้อเรียกร้อง เช่น นักล่าอาณานิคมสยามและขบวนการปลดปล่อยรัฐปัตตานี เป็นต้น

ขณะที่ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้อำนวยการสำนักภาคประชาสังคม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)ในฐานะเลขานุการคณะทำงาน

ศูนย์ประสานงานและส่งเสริมสันติภาพเดือนรอมฎอนจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศปร. กล่าวว่า ศอ.บต.สรุปเหตุรุนแรงช่วง 40 วันรอมฎอน(วันที่ 10กรกฎาคม-18สิงหาคม2556) เกิดเหตุ 79ครั้ง อัตราเฉลี่ยน้อยกว่าปีก่อนลดลงร้อยละ25.26 (อัตราเฉลี่ยในรอบ 10ปี เกิด 105.70ครั้ง)และเสียชีวิต 29ราย ซึ่งมีอัตราเฉลี่ยน้อยกว่าปีก่อนๆ ในรอบ 10ปี โดยลดลงร้อยละ35.26 (อัตราเฉลี่ยในรอบ 10ปี มีจำนวน 44.80ราย) ส่วนสถิติการเสียชีวิตเฉพาะเป็นประชาชนมี 9ราย อัตราเฉลี่ยลดลงมากที่สุดในรอบ 10ปี โดยอัตราเฉลี่ยลดลงร้อยละ68.85 (ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยในรอบ 10ปี มีจำนวน 28.90ราย)

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่นั้น เวลา 04.00น.วันที่ 20สิงหาคม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบช.ศชต.,พ.อ.กรกฎ ภู่โชติ ผบ.กรมทหารพรานที่49และ พ.ท.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผบ.ฉก.นราธิวาส30 สนธิกำลัง 50นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่47/1 หมู่3 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส หลังเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยใช้ปืนยิงรถยนต์สายตรวจ สภ.รือเสาะ ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 4นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16สิงหาคมที่ผ่านมา โดยได้ตัวผู้ต้องสงสัย 4คนและนำไปขยายผลจนทราบว่า ผู้ร่วมก่อเหตุซ่อนตัวในบ้านพักดังกล่าว จึงนำกำลังบุกเข้าตรวจค้นจนจับกุมผู้ต้องสงสัยได้อีก 2ราย คือ นายสุกรี สาและกับนายอับดุลการิม สาและ ทั้งคู่เป็นพี่น้องกัน พร้อมของกลางเสื้อกีฬาสีเหลือง เบอร์8 ตรงกับเสื้อที่คนร้ายใช้ในวันก่อเหตุที่กล้องวงจรปิดบันทึกภาพไว้ได้ พร้อมยึดรถกระบะมาสด้า สีเขียว ทะเบียน บล-419ยะลา ก่อนนำตัวไปสอบสวนโดยทั้งคู่ยังให้การปฏิเสธอ้างว่า วันเกิดเหตุทั้งคู่อยู่ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อ

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมรายหนึ่ง เปิดเผยว่า นายสุกรี สาและ ทำหน้าควบคุมสั่งการก่อเหตุของกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคในวันก่อเหตุ ซึ่งตรงกับหลักฐานสำคัญที่เจ้าหน้าที่พบในบ้านพักของนายสุกรี คือ เสื้อกีฬาสีเหลือง โดย นายสุกรี ถือเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะนำไปขยายผลจนสามารถจับกุมกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุได้ภายในเร็ววันนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์