ฮือฮาจัดบำเพ็ญกุศลศพ ผอ.รร.ดังเมืองตรัง - บรรยากาศคล้ายงานชุมนุมลูกเสือ

ฮือฮาจัดบำเพ็ญกุศลศพ ผอ.รร.ดังเมืองตรัง - บรรยากาศคล้ายงานชุมนุมลูกเสือ

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" เดินทางยังวัดควนธานี ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง 

 หลังจากได้รับแจ้งว่า มีการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพขึ้นที่สุดแปลกแหวกแนว จนได้รับความสนใจจากแขกเหรื่อที่ไปร่วมไว้อาลัยกันเป็นจำนวนมากนับพันๆ คน  เนื่องจากเพิ่งจะได้พบเห็นเพียงแห่งเดียวของประเทศไทย  เมื่อตรวจสอบก็ทราบว่า เป็นงานบำเพ็ญกุศลศพของ นายฉัตรไชย โสภาพ อายุ 61 ปี อดีต ผอ.รร.บ้านเกาะเคี่ยม ตำบลกันตังใต้ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง  ซึ่งเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งตับ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2556


 ทั้งนี้ บรรดาญาติพี่น้อง ตลอดจนผู้ใกล้ชิด และลูกศิษย์ ได้ตกแต่งบริเวณที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ และโดยรอบ  ให้มีบรรยากาศคล้ายๆ กับสถานที่จัดงานชุมนุมลูกเสือ
 
เพื่อเป็นเกียรติแก่ ผอ.ฉัตรไชย ผู้จากไป  ซึ่งถือเป็นผู้ทรงคุณวุฒิระดับแถวหน้าของวงการลูกเสือในจังหวัดตรัง  จนกระทั่งได้รับตำแหน่งรองผู้ตรวจการลูกเสือ ประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ  และได้รับพระราชทานเหรียญลูกเสือสดุดีชั้นที่ 1 ซึ่งเทียบเท่ากับเครื่องราชอิสริยาภรณ์  จาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552

 นายธีระ บุญชัย อาจารย์โรงเรียนวิเชียรมาตุ ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดตรัง  ในฐานะคนใกล้ชิดที่ร่วมกิจกรรมต่างๆ กับผู้ตายมาอย่างยาวนาน

เล่าว่า  ผอ.ฉัตรไชย ชอบกิจกรรมเกี่ยวกับลูกเสือมานานนับตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน  จนกระทั่งได้เข้ารับราชการครูเมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว  แม้จะทำงานสอนเด็กอยู่ในพื้นที่ชนบทของอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง มาโดยตลอด  แต่สายเลือดในความรักวิชาลูกเสือไม่เคยแปรเปลี่ยน  จึงได้เสียสละทั้งแรงกายและแรงใจเพื่อกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง  จนกระทั่งเกษียณอายุราชการเมื่อปี 2555

 ดังนั้น ด้วยความทุ่มเทและความผูกพันในกิจกรรมลูกเสือของ ผอ.ฉัตรไชย จึงทำให้ได้รับรางวัลในรูปแบบต่างๆ จำนวนมากมาย  

รวมทั้งได้รับการยกย่องจากผู้บังคับบัญชา เพื่อนฝูง และลูกน้อง ตลอดจนเหล่าบรรดาลูกเสือทั่วประเทศ  กระทั่งล่าสุดได้รับมอบหมายให้เป็นประธานฝ่ายกิจกรรมการเดินทางไกล ในงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 18 เมื่อปี 2550  แต่สุดท้ายก็ต้องมาเสียชีวิตลงด้วยอายุที่ยังน้อย หรือหลังจากเกษียณได้เพียงแค่ปีเดียว  ทำให้ทุกคนที่ทราบข่าวร้ายต่างรู้สึกโศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง

 ด้วยเหตุนี้ จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานบำเพ็ญกุศลศพของ ผอ.ฉัตรไชย ขึ้นอย่างสมเกียรติ  

โดยการเนรมิตบริเวณวัดควนธานี ให้เป็นเสมือนกับงานชุมนุมลูกเสือ  ด้วยการจัดทำป้ายไวนิลเสนอกิจกรรมผลงานในสมัยที่ยังมีชีวิต  พร้อมจัดนิทรรศการข้อมูล ภาพถ่าย เหรียญ โล่ ประกาศเกียรติคุณ  นิทรรศการภาคสนาม พร้อมชุดลูกเสือ อุปกรณ์ลูกเสือ สื่อการเรียนการสอน  ตลอดจนการอยู่ค่ายพักแรม และการเดินทางไกล เช่น เต้นท์ ไม้พลอง เชือก สมอบก เป็นต้น  โดยตั้งชื่อกิจกรรมดังกล่าวเอาไว้ว่า "เก็บหล่นคนชื่อฉัตรไชย"
 ทั้งนี้ จะมีพิธีฌาปนกิจศพ หรือเผาศพ ผอ.ฉัตรไชย  ในวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2556 เวลาประมาณ 13.00 น. ณ วัดควนธานี ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

ฮือฮาจัดบำเพ็ญกุศลศพ ผอ.รร.ดังเมืองตรัง - บรรยากาศคล้ายงานชุมนุมลูกเสือ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์