ดราม่าหมวกกันลอกข้อสอบ ม.เกษตรฯแจงเจตนาขำๆ ให้นิสิตเห็นความสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ในสังคมออนไลน์ ได้มีการแชร์รูปภาพ การนั่งสอบของนิสิต มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
 
ที่บนศีรษะมีกระดาษคล้ายหมวกสวมใส่ไว้  เพื่อเป็นการป้องกันการลอกข้อสอบ  โดยภาพดังกล่า วถูกระบุว่า แชร์มาจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจของ  องค์การบริหาร องค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน   ซึ่งยังมีการระบุถึงการเตรียมตัวของนิสิตก่อนเข้าห้องสอบ ที่ต้องมีการตัดกระดาษตามแบบ และประดิษฐ์ไว้เป็นหมวกเพื่อป้องกันการลอกข้อสอบด้วย โดยไม่ได้ระบุว่า เป็นการสอบของนิสิตคณะ ชั้นปี หรือรายวิชาใด


ทั้งนี้ เมื่อภาพดังกล่าวถูกแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว ได้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าวจำนวนมากทั้งแง่บวกและลบ

  บ้างก็ว่า เป็นไอเดียที่ดี เพื่อให้นิสิต-นักศึกษา จะได้ไม่ต้องลอกข้อสอบกัน บ้างก็ว่าไม่สมควร ที่อาจส่งผลต่อความรำคาญของนิสิต-นักศึกษา  บางรายก็ว่า เป็นการดูถูกคุณภาพของนิสิต

จากนั้น ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ  "องค์การบริหาร องค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน" ได้มีการลบรูปภาพดังกล่าวออกไป พร้อมกับขึ้นข้อความขออภัยเกี่ยวกับภาพดังกล่าว โดยชี้แจงว่า


"ทางองค์การบริหาร องค์การนิสิต ต้องขออภัยถึงภาพการสอบดังกล่าวเกี่ยวกับการสอบด้วยนะครับ เนื่องจากมีความเห็นออกไปในหลายฝ่าย ไม่ใช่จุดประสงค์ของการนำเสนอภาพดังกล่าวที่ตั้งใจไว้ ทางองค์การบริหาร องค์การนิสิต จึงขอลบภาพดังกล่าวออกครับ"


ดราม่าหมวกกันลอกข้อสอบ ม.เกษตรฯแจงเจตนาขำๆ ให้นิสิตเห็นความสำคัญ

นอกจากนี้ ยังมีข้อความชี้แจงอีกว่า "จากภาพนะครับ ด้วยขนาดห้องที่เล็ก และมีผู้สอบจำนวนมาก

ทำให้มีมตราการที่นำมาใช้ ในการสอบ ไม่ได้มีเจตนามีจุดประสงค์ไปที่คุณภาพของผู้เรียนครับ และด้วยเจตนาต้องการเพียงให้นิสิต เห็นภาพและความสำคัญของการสอบเท่านั้น"

"ต้องขออภัยที่ทำให้เกิดความคิดไปในหลายฝ่ายนะครับ คือเจตนาต้องการให้มองเป็นเรื่องขำๆ ระหว่างช่วงสอบน่ะครับ"


ขณะที่ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายราย  ได้เข้ามาแสดงความเห็นต่อจากคำชี้แจงของเพจ องค์การบริหาร องค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฯ อีกจำนวนมาก

โดยส่วนใหญ่ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่คนในสังคมออนไลน์บางประเภทกลับคิดมากและทำให้เป็นเรื่องใหญ่ไปเอง  โดยมีข้อความแสดงความเห็นที่น่าสนใจ ดังนี้


" ขอโทษนะคะ ที่ทำแบบนี้ไม่ได้บ่งบอกว่าคุณภาพคนแย่ แต่เพราะจำนวนนิสิตที่เข้าสอบวิชานี้มีจำนวนร้อยกว่าคน และมีอาจารย์คุมสอบเพียงท่านเดียว และในห้องสอบก็เป็นห้องขนาดเล็กมาก โต๊ะที่ใช้นั่งสอบก็ชิดกันมาก เพื่อเป็นวิธีการป้องกันนิสิตทุจริต อาจารย์เลยมีวิธีการนี้ขึ้น ซึ่งกระดาษที่ใช้ก็เปนกระดาษรียูสมาทำ ไม่ได้มีผลกระทบความเสียหายอะไรเลยนะคะ และท่านอาจารย์ก็ให้ความสำคัญถึงเรื่องการสอบและทุจริตในการสอบ ทำไปเพื้อป้องกันเท่านั้นคะ นิสิตทุกคนก็ยินดี ถือว่าเป็นสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในห้องสอบที่หาดูได้ยากนะคะ ไม่ได้เป็นการมาประเมินว่าคุณภาพคนแย่คะ โปรดเข้าใจด้วยนะคะ ขอบคุณคะ"

"มันไม่ได้เลวร้าย คอขาดบาดตายขนาดนั้น เชื่อแน่ว่าคนที่ดูทุกคนต้องอมยิ้ม. มองตามภาพเถอะ. อย่าพยายามตีความให้ดูแย่เลย. ยังไงก็แก้ไขไม่ได้อยู่ดี. จะมาว่ากันอยู่ทำไม?"

"ถ้ามองในเชิงวิธีการ มันก็เป็นวิธีหนึ่งที่นำมาใช้แค่นั้นเอง ไม่ได้หมายความว่าตัวผู้สอบมีพฤติกรรมแย่มากจนต้องเอามาใช้สักหน่อย อาจารย์อาจจะเป็นคนที่ต้องการมาตรฐานที่จิงจังมากก็ได้เลยเลือกวิธีการนี้ ต่างประเทศก็มียอมรับว่ามันก็ขำๆ แต่มันก็เป็นการสอบภายในนิอยู่ที่ผู้เรียนและผู้สอนตกลงกัน ในเมื่อต่างฝ่ายต่างยอมรับก็โอเคร บางคนก็ตีโพยตีพายมากไปนะ - -"

"ครั้งแรกที่ดูคือ แม่งเจ๋งว่ะ เอาจริงๆ ขนาดไม่ได้สอบห้องนี้อ่ะ ยังรู้สึก อิจฉา เลยอ่ะ รู้สึกสนุกนะ. มันไม่ได้หมายความว่าเราจะลอกกันซะหน่อย. การที่พยายามมองให้ดูแย่ ทั้งๆที่บอกว่าเป็นเด็กเกษตรเอง เราคิดว่าไม่ค่อยโออ่ะ. ถ้าเด็กเกษตรทุกคนมองให้เป็นเรื่องสนุกอ่ะ. เชื่อแน่ว่าทุกคนจะสนุกตาม ไม่มีใครกล้าว่ามันแย่หรอก. จริงมั๊ย? สิ่งที่แย่ที่สุดคือการที่เรามาว่ากันเองนี่แหละ ถ้าไม่ชอบก็อย่าดราม่านะ. พูดกันดีๆ อย่ามาว่ากันเองให้ เสียสถาบัน!!

ปล.อาจารย์โคตรเจ๋งอ่ะ ปรบมือๆๆๆ"

"อย่าแถเลยครับ บอกตรง ในฐานะที่เราเป็น มก. นะ โคตรอายเลย

แล้วนี่องค์การฯยังแถข้างๆคูๆว่า เพื่อให้เห็นความสำคัญของการสอบบลาๆ ฟังไม่ขึ้นครับบอกเลย

ขอโทษแล้ว ลบภาพแล้วก็จบครับ ไม่ต้องใช้ตรรกะใดๆปกป้องภาพนั้นอีก กลืนน้ำลายตัวเอง 2 ครั้งนี่ก็อายแล้วนะครับ ถ่มออกมาแล้วยังกลับไปกลืนใหม่นี่ไม่ไหวครับ"

คนสอบเค้ายังไม่เห็นอายเลย เพราะมันไม่ใช่เรื่องหน้าอาย จริงจังกับชีวิตเกินไปรึปล่าวคะปล่อยวางๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์