เปิดเวปตะลึง!!ราคานาฬิกาสภา ยี่ห้อเดียวกันแพงสุด2.5หมื่น

เปิดเวปตะลึง!!ราคานาฬิกาสภา ยี่ห้อเดียวกันแพงสุด2.5หมื่น

14 ส.ค.56 นายประสงค์ นุรักษ์  ส.ว.สรรหา เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐสภามีการดำเนินการปรับปรุงในส่วนต่างๆ ว่า

การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ทำได้ตลอดเวลาเพื่อสิ่งที่ดีกว่า แต่ต้องมีเหตุผลที่สมควร ซึ่งประธานรัฐสภาสามารถควบคุมดูแลกิจการภายในสภาได้ แต่ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการก็ไม่ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยขณะนี้การที่รัฐสภามีการปรับปรุงในส่วนต่างๆ คิดว่าก็ไม่ได้มีความผิดปกติ แต่เมื่อพิจารณาอย่างลึกซึ้งแล้ว ขณะนี้มีการดำเนินการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ในพื้นที่ย่านเกียกกาย  แต่ทำไมมีการปรับปรุงกันมากขนาดนี้ ดังนั้น ควรที่จะมีการชะลอออกไปก่อน

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยนนาฬิกาภายในรัฐสภานั้น นายประสงค์ กล่าวว่า
 
การดำเนินการติดตั้งนาฬิกาแบบดังกล่าวของรัฐสภา ปรากฏอยู่ทุกห้องในอาคารรัฐสภา ซึ่งมีคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่า นาฬิกาดังกล่าวที่มีกว่า 200 เรือนนั้น เป็นนาฬิกาที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ทุกเรือนสามารถเดินตรงตามเวลาที่แท้จริงได้ทุกเรือน ถ้ามีนาฬิกาเรือนใดเรือนหนึ่งเสียนาฬิกาเรือนที่เหลือก็จะหยุดเดินทันที และสามารถบอกวันเวลาของต่างประเทศ รวมทั้งบอกอุณหภูมิได้ด้วย แต่มีราคาแพงเกินเหตุถึง 70,000 – 80,000 บาท นาฬิกาในรูปแบบอื่นๆ ทีมีราคาถูกกว่า ก็สามารถดูเวลาวันเดือนปีได้ไม่เหมือนกัน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ต่างมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวอย่างกว้างขวาง
 
โดยชาวอินเทอร์เน็ตต่างร่วมตรวจสอบราคานาฬิกาดังกล่าวจากเว็บไซต์ต่างๆในต่างประเทศและพบว่า นาฬิการุ่นที่รัฐสภาจัดซื้อ มีราคารขายเฉลี่ยแค่ 16,800 - 25,000บาทเท่านั้น และการจัดซื้อนาฬิกาของรัฐสภาเป็นการใช้งบประมาณที่สิ้นเปลือง เว็บไซต์ www.bri-gmbh.de ในเยอรมันขายนาฬิกาติดผนังรุ่นดังกล่าวในราคาเรือนละ 420 ยูโร ตกเรือนละ 16,800 บาท (1ยูโร = 40 บาท) หากสั่งซื้อ 200 เรือน =16,800x200 =3,360,000 บาท ขณะที่เว็บไซต์ www.timingireland.com ขายนาฬิการุ่นนี้ในราคายังไม่รวมภาษีที่ 428 ยูโร หรือเรือนละ  17,120 บาท

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมพิจารณางบประมาณปี 57 ในวาระ 2 ฝ่ายค้านจะได้อภิปรายถึงโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ของรัฐสภา

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ใช้งบประมาณมากเกินกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดซื้อนาฬิกาติดผนังยี่ห้อ Bodet ของอังกฤษ รุ่น Cristalys Date ที่มีการจัดซื้อจำนวน 200 เรือนโดยใช้งบประมาณกว่า 15 ล้านบาท หรือคิดเป็นราคาเรือนละ 75,000บาท
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์