ยูเอ็นเรียกร้องไทยไม่นิรโทษฯให้คนที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ภาพจาก springnewsภาพจาก springnews


สหประชาชาติ เรียกร้องไทยการนิรโทษกรรมใดๆ จะต้องไม่รวมถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และควรจะดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดเหล่านั้น โดยการใช้กำลังทหารปราบปรามผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาล เมื่อปี 2553

น.ส.เซซิล พูอิลลี โฆษกหญิงของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุในถ้อยแถลงว่าพระราชบัญญัติของไทยที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์นี้ อาจเป็นการนิรโทษกรรมแก่บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยการใช้กำลังทหารปราบปรามผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาล เมื่อปี 2553 
 
โฆษกยูเอ็น แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่ารัฐบาลไทยต้องแน่ใจว่า การนิรโทษกรรมใดๆ จะต้องไม่รวมถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และควรจะดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดเหล่านั้น 
 
โฆษกหญิงของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ บอกด้วยว่า รัฐบาลไทยควรสร้างบรรทัดฐานที่สำคัญ หากต้องการแสดงให้เห็นว่า ยังปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนของไทยเอง และควรควบคุมตัวผู้กระทำผิด ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของประชาชนราว 90 คนและยังทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายพันคนระหว่างการชุมนุมในครั้งนั้น 
 


ขอบคุณ : springnewstv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์