สลด!ลูกโลมาหลังโหนกติดอวนตายตัวที่9ในรอบปี56

สลด!ลูกโลมาหลังโหนกติดอวนตายตัวที่9ในรอบปี56

สลด! ลูกโลมาหลังโหนก อายุไม่เกิน 1 ปี หลังว่ายน้ำหากินลูกปลา แต่กลับติดอวนชาวประมงตาย นับเป็นตัวที่ 9 ในรอบปี 2556

วันที่ 5 ส.ค.56  เมื่อเวลา 08.30 น. นายตะวัน ทุ่ยอ้น ประธานกลุ่มอนุรักษ์โลมาบ้านตะเสะ พร้อมด้วยนายอิสมาแอน เบ็ญสะอาด เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง ได้ร่วมกันนำซากลูกโลมาที่นายเริง ทุ่ยอุ้น อายุ 58 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน ม.4 ต.ตะเส๊ะ พบลอยตายอยู่กลางทะเลบริเวณหินสายหมอ รอยต่อระหว่าง ม.3 บ้านทุ่งเปลวกับ ม.4 ต.ตะเสะ มาตรวจสอบที่มูลนิธิอันดามัน
 
จากการตรวจสอบพบว่า ซากลูกโลมาตัวที่ตายเป็นโลมาหลังโหนก สีเทา เพศเมีย อายุไม่เกิน 1 ปี น้ำหนัก 19 กก. ความยาว 1.20 เมตร


โดยที่ส่วนหัวและปากพบบาดแผลจากการถูกอวน ตายมาแล้ว 1 วัน ซึ่งจะได้ส่งซากไปชันสูตรที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ลูกโลมาหลังโหนกตัวดังกล่าวน่าจะว่ายน้ำเข้ามาหินปลาในอวนที่ชาวประมงนำมาดักจับสัตว์น้ำ และเมื่อเข้าไปติดในอวนแล้ว พยายามดิ้นเอาตัวรอด และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง จึงขาดอากาศหายใจและตายดังกล่าว สำหรับลูกโลมาหลังโหนกตัวที่ตายดังกล่าวถือเป็นตัวที่ 9 ในรอบปี 2556 ปัจจุบันในท้องทะเลหาดสำราญ มีฝูงโลมาหลังโหนกเหลืออยู่ประมาณ 100 ตัว
 
นายตะวัน ทุ่ยอ้น ประธานกลุ่มอนุรักษ์โลมาบ้านตะเสะ เปิดเผยว่า
 
ในช่วงดังกล่าว จะมีชาวประมงนำอวนปลาทูและอวนปลากะเบน มาวางดักจับสัตว์น้ำในท้องทะเลจำนวนมาก และที่เป็นปัญหาน่าวิตกคือ ในช่วง 8-12 ค่ำ ซึ่งเป็นช่วงน้ำขึ้น อวนปลากะเบนจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอวนเหล่านี้มักจะเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเล หากไม่หามาตรการป้องกัน สัตว์น้ำในท้องทะเลก็จะสูญพันธุ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์