ตร.เตือนโพสต์ปลุกปฏิวัติ-จลาจล กดไลค์-กดแชร์ มีความผิด

ตร.เตือนโพสต์ปลุกปฏิวัติ-จลาจล กดไลค์-กดแชร์ มีความผิด

เมื่อเวลา 11.00 น.  วันที่ 4 สิงหาคม 2556 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)
 
แถลงว่า ศอ.รส.ตั้งทีมงานตรวจสอบข่าวในโซเชียลมีเดีย หากพบว่ามีเจตนาปล่อยข่าวสร้างสถานการณ์ให้วุ่นวาย ให้เข้าใจผิด ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก การกดไลค์หรือกดแชร์ ถือว่ามีความผิดทางอาญาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ จากการตรวจสอบพบว่าบางข่าวไม่เป็นความจริง เช่น จะมีการปฏิวัติ และการแอบอ้างชื่อบุคคลต่างๆ นอกจากนี้ให้ฝ่ายกฎหมายบันทึกคำปราศรัยตลอดว่ามีข้อความใดผิดกฎหมายหรือไม่

"ส่วนการตั้งด่านภายในพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงฯ 11 จุดและรอบนอกจำนวนหนึ่ง เป็นการตั้งด่านตามปกติ ไม่ได้สกัดกั้นผู้มาชุมนุม" โฆษก ศอ.รส.กล่าว และว่า ที่มีสื่อมวลชนบางฉบับระบุว่ามีการใช้งบประมาณจำนวนมากในการอบรมการถ่ายภาพให้กับตำรวจนั้น ยืนยันว่าไม่มีการใช้งบประมาณอย่างที่เป็นข่าว เพียงแค่ให้ผู้เชี่ยวชาญมาอบรมการถ่ายภาพเพื่อให้เจ้าหน้าที่บันทึกภาพเหตุการณ์ได้ถูกวิธี

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. กล่าวว่า จากการข่าวพบว่าเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา

มีกลุ่มบุคคลจงใจสร้างสถานการณ์โดยโพสต์ข้อความให้เกิดความวุ่นวาย จึงประสานงานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อตรวจสอบแล้ว สามารถจับกุมผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวได้ 4 คน ส่งตัวไปดำเนินคดีแล้ว

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะมีการปฏิวัติ ว่า ที่มีข่าวลือต่างๆ ในขณะนี้

ขอให้สังคมใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสาร โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สร้างความสับสนให้สังคม เป็นเพียงการสร้างจินตนาการส่วนบุคคลด้วยการผูกสร้างเรื่องและนำไปเผยแพร่จุดกระแสชี้นำสังคม เห็นได้บ่อยครั้งว่าเนื้อหาไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริงที่เพียงพอ โดยเฉพาะเรื่องที่พยายามนำกองทัพบกเข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องการเมือง

"ขอความกรุณาว่า เรื่องต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกองทัพบก ขออย่านำกองทัพเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือนำไปจินตนาการปะติดปะต่อสร้างเรื่องเป็นประเด็นให้สังคมสับสน และขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหวั่นวิตกกับการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก เพราะช่วงนี้กองทัพบกจะมีการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ไปฝึกตามวงรอบปกติ จึงไม่อยากให้จินตนาการคาดเดาทำให้เกิดความสับสน" พ.อ.วินธัยกล่าว

นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ของหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น
 
พบว่ามีความพยายามระดมมวลชนเข้าร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาล โดยว่าจ้างหัวละ 300-500 บาทต่อวัน หรือเหมาจ่ายคนละ 2,500 บาทในการร่วมชุมนุม 3-5 วัน โดยมีการระดมเงินจากนายทุนธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นหลักพันล้านบาทเพื่อล้มรัฐบาล

นายประชากล่าวว่า ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ชี้แจงทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือประชาชน

เชื่อว่าจะจำนวนผู้เข้าร่วมการชุมนุมลดลง คาดว่าผู้เข้าร่วมการชุมนุมหลักหมื่น และชุมนุม 3-5 วันน่าจะยุติ อีกทั้งพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมาจากภาคใต้ กรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นการจัดตั้ง เชื่อว่าการชุมนุมจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย โดยไม่มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น แต่จะไม่ประมาทมือที่สาม สร้างสถานการณ์ความรุนแรง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์