ซีอีโอแอ่นอกพร้อมจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดจากเหตุน้ำมันรั่ว

ซีอีโอแอ่นอกพร้อมจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดจากเหตุน้ำมันรั่ว

ซีอีโอบริษัทลูกปตท. ทำน้ำมันรั่วกลางทะเล แอ่นอกรับผิดชอบเต็มที่กับผลกระทบที่เกี่ยวเนื่องทั้งหมด ยันทำดีที่สุดแล้ว แต่ยังไม่ทราบสาเหตุท่อแตก-คุมเส้นทางน้ำมันซัดเข้าฝั่งอ่าวพร้าวไม่ได้ “นิวัฒน์ธำรง”เผยนายกฯสั่งเร่งเยียวยาผู้รับผลกระทบน้ำมันรั่ว พร้อมจัดทำแผนรองรับอนาคต

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายบวร วงศ์สินอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน ) 

บริษัทลูกของปตท. ให้สัมภาษณ์กับ"เดลินิวส์" ถึงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์น้ำมันดิบกว่า 70 ตันรั่วไหลลงทะเล  ล่าสุดส่งผลกระทบต่ออ่าวพร้าว ต.เพ อ.เมือง จ. ระยอง สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไทย จนสำนักข่าวต่างประเทศ ตีข่าวไปทั่วโลก ว่า "Paradise Lost"  หรือ "สวรรค์ล่ม" ว่า   น้ำมันที่รั่วออกมาเป็นน้ำมันดิบที่ลำเลียงมาจากประเทศโอมาน โดยยืนยันว่ารั่วไหล 5 หมื่นลิตร เนื่องจากท่อส่วนหัวและท้ายมีวาล์วเปิดปิดอยู่ ทำให้ให้วัดปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลได้ 

ภายหลังมีการรั่วไหลได้สำรวจทิศทางที่น้ำมันจะไป และเข้าระงับเหตุทันที ด้วยการฉีดสารเคมีบำบัดตลอดเวลา

หยุดพักแค่ช่วงกลางคืนเท่านั้น เพราะมืด  โดยร่วมกับอีกหลายหน่วยงานช่วยกันกำจัดคราบน้ำมัน  ตอนแรกมั่นใจว่าพวกเราเอาอยู่ ไม่เข้าฝั่งแน่นอน เพราะใช้เรือกว่า 10 ลำฉีดเคมีบำบัด พร้อมสั่งเครื่องบินจากสิงคโปร์โปรยสารเคมีด้วย  ซึ่งตนได้เข้าควบคุมงานในพื้นที่ตลอดเวลา กระทั่ง 20.00 น. วันที่ 28 ก.ค. คิดว่าเอาอยู่ไม่เข้าฝั่งแน่นอน จึงเดินทางกลับกรุงเทพฯ แต่ระหว่างเดินทางด้วยรถยนต์ยังไม่ถึงกรุงเทพฯ ด้วยซ้ำ ลูกน้องโทรเรียกเมื่อเวลา 21.30 น. วันเดียวกัน ว่าน้ำมันไหลเข้าอ่าวพร้าว  ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมถึงไหลเข้าฝั่งรวมถึงสาเหตุท่อรั่วด้วย  เพราะทำงานเต็มที่แล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นบริษัทพร้อมรับผิดชอบเต็มที่ เบื้องต้นได้ดูดน้ำมันไปกำจัดตามกรรมวิธีที่ถูกต้อง  พร้อมฉีดล้างคราบน้ำมันตามซอกหินให้สะอาดเรียบร้อย  ส่วนแผนฟื้นฟูจะให้ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยต่างๆเข้าร่วม เพื่อฟื้นระบบนิเวศทั้งหมด รวมถึงผลกระทบต่อสัตว์ทะเล ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดด้วย 

ตนขอยืนยันว่าทางบริษัทจะติดตามเรื่องนี้ต่ออีกเป็นปี พร้อมจ่ายค่าเสียหายที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์นี้ทั้งหมด
 
ส่วนระยะยาวบริษัทได้ตรวจสอบแผนงานว่ามีจุดอ่อนหรือจุดบกพร่องส่วนใด  ทั้งนี้สำหรับท่อลอยน้ำที่แตกมีขนาด 16 นิ้ว เราใช้งานต่ำกว่ามาตรฐาน จาก 8 ปี ใช้แค่ 6 ปีเท่านั้น อีกทั้งได้ทดลองหลายครั้งก่อนการใช้งาน ได้ทำทุกอย่างดีที่สุดตามมาตรฐาน แต่ก็ไม่ทราบสาเหตุที่ท่อแตกจริงๆ บริษัทกำลังเร่งตรวจสอบอยู่

ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม. ว่า
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการกรณีท่อรับน้ำมันดิบกลางทะเลรั่วที่ จ.ระยอง ว่าให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และเข้าไปเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว พร้อมทั้งให้ทำแผนงานว่าจะมีการแก้ไขปัญหานี้เร็วที่สุดได้อย่างไร พร้อมกับแถลงให้ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทำแผนรองรับในอนาคตด้วย ซึ่งเหตุการณ์นี้เรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ไขและหาวิธีป้องกันที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงพลังงาน เร่งรัดเยียวยา ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ

โดยวันนี้ (30 ก.ค.) นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ลงพื้นที่ไปพร้อมผู้แทนจากบริษัท ปตท. เพื่อไปดำเนินการว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรในเรื่องการเยียวยา โดยภายในสัปดาห์นี้ จะแจ้งให้ทราบได้ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นได้เมื่อใด และจะเยียวยาอะไรได้บ้าง รวมถึงการวางแผนการในอนาคต ซึ่งจะแถลงข่าวภายใน 1-2 วันนี้ ให้ประชาชนได้รับทราบ ทั้งนี้ยังไม่ได้มีการรายงานความเสียหายเข้ามา

เมื่อถามว่าแนวทางการที่จะให้รัฐฟ้องร้องกับ บมจ.ปตท.  นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ปตท.จะต้องรับผิดชอบเรื่องเยียวยาทั้งหลาย ซึ่งอีก 2-3 วันจะทราบว่าจะต้องทำอะไรบ้าง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์