กำจัดคราบน้ำมันช้าอ้างแพ้มรสุม พีทีทีระบุโดนแดดก็ระเหยหมด!!

กำจัดคราบน้ำมันช้าอ้างแพ้มรสุม พีทีทีระบุโดนแดดก็ระเหยหมด!!

30 ก.ค.56 นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (จ.ระยอง) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
 
เปิดเผยถึงกรณีน้ำมันรั่วกระจายเข้าสู่เกาะเสม็ดว่า จากการตรวจสอบบริเวณเกาะปลาตีนก็พบตะกอนสีคล้ายสนิม ซึ่งเหมือนลักษณะของน้ำมันที่ถูกขจัด แต่รายงานช่วงเช้ายังไม่เข้ามา ทั้งนี้การขจัดคราบน้ำมันมีวิธีการและขั้นตอน แต่ที่ผ่านมาน้ำมันมีเยอะ และมีมรสุมการควบคุมก็เปลี่ยนไป ทำให้ค่อนข้างลำบาก อย่างที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด แม้จะจัดเก็บแต่ก็มีการซัดไปเรื่อยๆ เพราะคลื่นแรง

นายภุชงค์ กล่าวว่า วันนี้ 15.00 น. จะมีทีมดำน้ำ ลงไปดูแนวปะการังที่อ่าวพร้าว ว่าเราจะช่วยพลิกฟื้นให้เร็วขึ้นได้ไหม ทั้งนี้คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์น่าจะจัดเก็บหมด

ขณะที่ พรเทพ บุตรนิพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล กล่าวว่า สิ่งที่เราเห็นเป็นแผ่นฟิล์มคราบน้ำมัน

โดยธรรมชาติเมื่อโดนแสงแดดก็จะระเหยไป ไม่เป็นประเด็น แต่ประเด็นของเราคือคราบน้ำมันดำ จริงๆไม่อันตรายเพียงแต่จะย่อยสลายช้า เราจึงต้องช่วย และคราบนี้่เรากำลังจัดเก็บ ทั้งนี้ที่อ่าวพร้าวฟองคลื่นน้ำทะเลที่เข้ามาวันนี้เป็นฟองขาวหมดแล้ว อีกนิดเดียวก็จะดูดคราบน้ำมันหมด

ส่วนที่ถูกกล่าวหาว่า ปตท. ปกปิดข้อมูลนั้น นายพรเทพ กล่าวด้วยว่า ไม่มี โดยเฉพาะเรื่องปริมาณน้ำมันที่รั่วออกมานั้น เราคำนวณจาก ท่อส่งขนาด 16 นิ้ว ที่ยาว 100 เมตร เวลาท่อแตกปั๊มจะหยุดอัตโนมัติ ส่วนที่ลงคือส่วนที่ค้างท่อ เราก็คำนวณปริมาณจากตรงนั้น คือประมาณ 50,000 ลิตรหรือรถขนน้ำมันคันใหญ่ๆ


กำจัดคราบน้ำมันช้าอ้างแพ้มรสุม พีทีทีระบุโดนแดดก็ระเหยหมด!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์