ฝนตกหนักสังขละบุรี 3 วัน น้ำป่าซัดสะพานมอญขาด

ฝนตกหนักสังขละบุรี 3 วัน น้ำป่าซัดสะพานมอญขาด

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 28 ก.ค. นายชาธิป รุจนเสรี นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดน้ำป่าไหลหลากจากแม่น้ำซองกาเลียพัดพาขยะจำนวนมากมาสะสมบริเวณสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า สะพานหลวงพ่ออุตตมะ ที่เชื่อมระหว่างพื้นที่หมู่ 2 กับหมู่ 3  ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จนสะพานขาดเป็นระยะทางยาวกว่า 30 เมตร

หลังจากรับแจ้ง นายชาธิป พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประภัสร์ ประยูรหงษ์ ผกก.สภ.สังขละบุรี 

พ.ต.ท.สิงหา วังวงศ์ทอง  รอง ผกก.ป. ฯ พ.ต.ท.สมชาย โตเฟื่อง สว.สสฯ และ พ.ต.ท.สนธยา ฉายเกียรติ์ขจร สว.ป.สภ.สังขละบุรี นำกำลัง อส.  20 นาย และ ตำรวจ 20 นายไปสมทบกับเจ้าหน้าที่อปพร.เทศบาลวังกะ และอาสาสมัครมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ จำนวนประมาณ 60 นายไปตรวจสอบ

นายชาธิป เผยว่า สืบเนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีนานติดต่อกัน 3 วัน

ทำให้ เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำซองกาเลีย กระแสน้ำมีความแรงมาก รวมทั้งได้พัดพาเอาขยะเช่นเศษไม้หรือขยะอื่นๆมาติดอยู่ที่ตอม่อไม้ของสะพานมอญ ทำให้เมื่อน้ำไหลแรงมากติดต่อกันนานจึง ทำให้สะพานไม่สามารถทานกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวมากได้ขาดบริเวณเกือบกลางสะพานยาวประมาณ เกือบ 30 เมตร

ตอนนี้ทางปกครอง ตำรวจ เทศบาลวังกะ และกำนันผู้ใหญ่บ้านรวมถึงชาวบ้านได้ออกมาช่วยกันแก้ปัญหา

โดยปิดการจราจรบนสะพานให้ชาวบ้านไปใช้สะพานปูนแทนส่วนการแก้ไขได้รายงานให้ทางนายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผวจ.กาญจนบุรีทราบแล้ว  ในส่วนของความเสียหายไม่มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ ส่วนแพที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำมีหลุดออกจากการผูกติดประมาณ 2-3 หลัง ก็จะติดตามช่วยเหลือต่อไป

ด้าน นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานห่งชาติเขาแหลม เปิดเผยเกี่ยวกับการช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยว่า

ทาง อุทยานฯเขาแหลมได้ส่งทีมกู้ภัยทางน้ำของอุทยานจำนวน 120 นายลงพื้นที่ไปช่วยในการดูแลชาวบ้านที่ประสบภัยในเบื้องต้นได้ให้ทำการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและร่วมกันตรวจสอบที่เกิดเหตุและให้ติดตามสถานการณ์ที่อาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อุทยานฯที่ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อวชิราลงกรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ หรือ สะพานหลวงพ่อุตตมะ ถือว่าเป็น สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตร

เป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำซองกาเรีย เชื่อพื้นที่ หมู่ 2  กับหมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สะพานนี้สร้างขึ้นโดยการนำของ พระราชอุดมมงคล หรือ  หลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2529 แล้วเสร็จใน พ.ศ. 2530 โดยใช้แรงงานของชาวไทยและชาวมอญ
ถือเป็นสะพานไม้ที่ใช้สัญจรไปมาของชาวมอญและชาวไทยที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ สะพานมอญถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์