“สุวรรณภูมิ”ป่วน รันเวย์ร่อน สั่งปิดซ่อมฉุกเฉิน

“สุวรรณภูมิ”ป่วน รันเวย์ร่อน สั่งปิดซ่อมฉุกเฉิน

นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่25 กรกฎาคม2556 ที่ผ่านมา
 
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ปิดซ่อมทางวิ่ง (รันเวย์) ฝั่งตะวันออกแบบฉุกเฉิน สืบเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางฝ่ายที่เกี่ยวข้องสนามบินสุวรรณภูมิได้รับแจ้งจาก หอบังคับการบิน พบว่า มีการร่อนของหน้ายางขนาดลึก 5 เซนติเมตร กว้าง 1 ฟุต  ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงได้ประกาศปิดรันเวย์ ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่เวลา 09.45-10.45 น. เพื่อทำการซ่อมบำรุง และเปลี่ยนให้สายการบินที่จะทำการขึ้นลงที่สนามบินสุวรรณภูมิมาใช้รันเวย์ฝั่งตะวันตกแทน และเมื่อซ่อมบำรุงแล้วเสร็จ ก็เปิดให้สายการบินทำการบินขึ้น และลงได้ตามปกติหลัง 11.00 น.ในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การปิดรันเวย์ฝั่งตะวันออกช่วงเวลาดังกล่าว อาจจะกระทบต่อการใช้บริการบ้าง

ด้าน นาวาอากาศตรีประจักษ์  สัจจโสภณ  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย หรือ บวท. กล่าวว่า
 
ผลจากการปิดซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิ ส่งผลกระทบให้สายการบินล่าช้า หรือดีเลย์ จำนวน 5 เที่ยวบิน เฉลี่ยเที่ยวบินละ 10 นาที และยังมีเที่ยวบินที่ต้องบินวนรอเพื่อลงจอดจำนวน 5 เที่ยวบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปัญหาเกี่ยวกับรันเวย์ของสนามบินสุวรรณภูมิเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต
 
และเคยตกเป็นข่าวโด่งดังมาแล้วเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2548 ซึ่งมีการตรวจพบการร้าวและยุบตัวของรันเวย์บางจุด จนต้องมีการสั่งปิดและซ่อมแซม ขณะที่ก่อนหน้านั้นในระหว่างการก่อสร้างก็พบปัญหามาตลอด เช่น ในการก่อสร้างช่วงแรกพบน้ำท่วมขังในพื้นที่ก่อสร้าง และเกิดปัญหาดินทรุดตัวไม่เท่ากันของแต่ละช่วงของทางขึ้นลงของเครื่องบิน และทางเชื่อมไปยังรันเวย์ เนื่องจากเทคนิคการถมและบดอัด

นอกจากนั้น ยังเคยมีปัญหาคุณภาพและความคงทนของวัสดุผ้าใดหลังคาอาคารผู้โดยสารส่งผลให้หลังคารั่วเป็นบางจุด  ระบบความเย็นบกพร่อง
 
ปัญหาจำนวนห้องสุขา ที่ไม่ได้มาตราฐานอาคารสาธารณะขนาดใหญ่พิเศษ  แต่ปัจจุบันได้รับการแก้ไขแล้ว
สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีพื้นที่ประมาณ 2 หมื่นไร่ ตั้งอยู่ ในเขตตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ห่างจาก กทม.25 กิโลเมตร ใช้เวลาสร้าง 45 ปี งบประมาณ 150,000 ล้าน  ท่ามกลางข่าวคราวทุจริตทุกโครงการ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์