เมียมิตซูโอะ เผยขออยู่นิ่งๆ ไม่มีแผน แวะเยี่ยม วัดสุนันฯ

'สีกาแอน' เผยอดีตพระมิตซูโอะยังปฏิบัติธรรมเข้ากรรมฐานช่วงเข้าพรรษา
 
หลังกลับมาถึงเมืองไทยขออยู่เงียบๆ สักพักในบ้านพักกทม. ไม่อยากออกมาเปิดตัวมากหวั่นเป็นประเด็นถูกโจมตีอีก แต่วันที่ 7 ก.ย.นี้สามีจะไปบรรยายพิเศษที่ ม.เชียงใหม่ ส่วนที่วัดหนองป่าพง กาญจนบุรี มีประชาชนเดินทางไปทำบุญเข้าพรรษาจำนวนมาก รักษาการเจ้าอาวาสเผยเรื่องของอดีตพระมิตซูโอะเป็นเรื่องส่วนตัว คำสอนของท่านยังคงอยู่ แต่ต้องแยกให้ออกระหว่างการเป็นพระกับฆราวาสอย่านำมาปะปนกัน เพราะตลอดเวลาที่อดีตพระมิตซูโอะครองผ้าเหลืองปฏิบัติดีมาโดยตลอด

ความคืบหน้ากรณีนายมิตซูโอะ ชิบาฮาชิ หรืออดีตพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก พร้อมด้วยนางสุทธิรัตน์ มุตตามระ หรือแอน ภรรยา

เดินทางกลับมาเมืองไทยเมื่อค่ำวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา นางสุทธิรัตน์ต้องกลับมาดูแลธุรกิจ เพราะทิ้งไปพักใหญ่เนื่องจากเดินทางไปจดทะเบียนสมรสที่ประเทศญี่ปุ่นและเดินทางท่องเที่ยวประเทศต่างๆ ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.ค. นางสุทธิรัตน์กล่าวถึงการเดินทางกลับเมืองไทยว่า "ขอบคุณมากๆ แต่รอดูจังหวะนิดนึงดีกว่า ตอนนี้ก็เงียบๆ ดีอยู่ เดี๋ยวจะเป็นการเปิดประเด็นให้คนมาโจมตีอีก"

นางสุทธิรัตน์กล่าวอีกว่า การเดินทางกลับไทยครั้งนี้ตั้งใจมาเยี่ยมบิดามารดาและครอบครัว ทุกคนดีใจที่อดีตพระมิตซูโอะ กลับมาด้วย
 
ล่าสุดพักอยู่ด้วยกันที่บ้านในกรุงเทพฯ โดยสามี ปฏิบัติธรรมเข้ากรรมฐานช่วงเข้าพรรษาอย่างเคร่งครัดที่บ้านพัก ช่วงนี้ยังไม่มีกำหนดการเดินทางไปที่ไหน แต่ในวันที่ 7 ก.ย. นี้ มีโปรแกรมไปบรรยายพิเศษที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)

เมียมิตซูโอะ เผยขออยู่นิ่งๆ ไม่มีแผน แวะเยี่ยม วัดสุนันฯ

วันเดียวกันที่วัดสุนันทวนาราม สาขา วัดหนองป่าพง ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
 
ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปกราบนมัสการ พระอาจารย์หนูพรม สุชาโต รองเจ้าอาวาส รักษาการเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีอดีตพระมิตซูโอะ จะแวะมาที่วัด นอกจากนี้มีข่าวว่าน้องชายอดีตพระมิต ซูโอะมาบวชที่นี่ด้วย โดยพบประชาชนจำนวนมากมาปฏิบัติธรรมและทำบุญในวันเข้าพรรษา ในจำนวนนี้มี 'โดโด้' นายยุทธพิชัย ชาญเลขา ดารานักแสดงชื่อดังนุ่งกางเกงปฏิบัติธรรมสีขาว ใส่เสื้อยืดคอกลม แขนสั้น สีน้ำตาล หน้าอกซ้ายสกรีนตัวหนังสือสีขาวคำว่า "เด็ก วัด ป่า" กำลังทักทายกับผู้มาปฏิบัติธรรมอยู่

พระอาจารย์หนูพรมกล่าวว่า กรณีพระมิตซูโอะ อันนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน ต้องอาศัยเวลา
 
ถ้ากาลเวลาบอกว่าให้เวลาท่านมีแนวทางเผยแผ่ศาสนาตามแนวทางของฆราวาสที่ท่านพูดถึงบ่อยๆ คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องดี ส่วนบรรยากาศภายในวัดก็เป็นไปอย่างที่เห็น ซึ่งเมื่อวานก็มีประชาชนเดินทางมาปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก แต่ก็เริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านกันบ้างแล้ว ส่วนคืนที่ผ่านมามีประชาชนที่มาปฏิบัติธรรมเป็นหมู่คณะรวมทั้งอยู่เวียนเทียนที่วัดประมาณ 100 คน

"ช่วงที่ประชาชนมาปฏิบัติธรรมเยอะๆ เป็นเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ เพราะทั้งสองช่วงจะมีประชาชนเดินทางมาที่วัดนับพันคน อย่างไรก็ตามบางทีหากมีข่าวเกี่ยวกับอดีดพระอาจารย์แพร่สะพัดออกไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้ประชาชนที่ไม่เคยเดินทางมาที่วัด ก็อยากจะเดินทางมาก็เป็นได้ ส่วนการปฏิบัติธรรมหรือกิจกรรมต่างๆ ก็ยังคงเหมือนสมัยที่อดีตพระจารย์มิตซูโอะ เป็นเจ้าอาวาสอยู่ ทุกอย่างไม่เปลี่ยนแปลง ในส่วนการมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนก็ยังคงไว้เหมือนเดิม ซึ่งมูลนิธิมายาโคตมี ดูแลอยู่ ในส่วนของญาติโยมที่เดินทางมาปฏิบัติธรรม ไม่มีใครถามเกี่ยวกับเรื่องของอดีตเจ้าอาวาสเลย เพราะทุกคนต้องการมาปฏิบัติธรรมเท่านั้น" พระอาจารย์หนูพรมกล่าว

รักษาการเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนารามกล่าวอีกว่า ที่มีรายการทีวีช่องหนึ่งนำภาพของอดีตพระอาจารย์ไปออกทีวีโดยมีการตัดต่อภาพ

แล้วนำไปวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับตัณหาราคะต่างๆ พอทราบข่าวอยู่บ้างแต่ไม่ได้ดู มีเพียงพระลูกวัดมาเล่าให้ฟังเท่านั้น ทั้งนี้ขณะที่ท่านเทศน์สอนธรรมะให้กับญาติโยมนั้น ท่านยังเป็นพระอยู่และความรู้สึกของท่านก็ยังเป็นพระ แต่ปัจจุบันความรู้สึกของท่านไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้ว เพราะท่านสึกไปแล้วเราต้องแยกให้ออก ที่จริงพระพุทธเจ้าท่านไม่ได้สอนว่าให้พระที่บรรลุอรหันต์เท่านั้นถึงจะมาเทศน์สอนผู้คนได้ และหากเป็นเช่นนั้นเราจะไปเอาพระอรหันต์ที่ไหนมาเทศน์มาสอนญาติโยมไม่มีหรอก

"พอท่านสึกออกไปและไปมีภรรยา คนก็ไปพูดกันว่าทำไมท่านสอนอีกอย่างหนึ่งแต่ท่านทำอีกอย่างหนึ่ง มันคนละสถานะกัน ทำให้เกิดภาพไม่ดีต่อสังคมขึ้นมา อย่างไรก็ตามขณะที่ท่านยังเป็นพระอยู่ท่านเป็นพระที่มีความเมตา เป็นพระที่อารมณ์ดี ไม่เคยแสดงอาการโกรธใคร ไม่เคยแสดงอาการโมโหให้ใครเห็น ท่านบวชมา 38 ปี และอาตมาก็อยู่กับท่านมา 11 ปีแล้ว มีความประทับใจในข้อปฏิบัติและความเสียสละของท่าน ท่านทำงานเผยแผ่ศาสนาโดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ฉะนั้นถึงแม้ท่านจะสึกออกไปแล้วหากท่านต้องการมาที่วัดก็ไม่จำเป็นต้องโทร.มาแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ท่านสามารถมาได้เลยเหมือนปกติทั่วไป ส่วนข่าวลือที่ว่า น้องชายของอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะ บวชอยู่ที่วัด ตรงนี้ก็ขอให้ไปถามตัวท่านเอง"พระอาจารย์หนูพรม กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์