แห่งเดียวในโลก ชาวพุทธเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา

แห่งเดียวในโลก ชาวพุทธเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา

เมื่อเวลา 18.00น.  วันที่ 22  กรกฎาคม  พระราชวิริยาภรณ์  เจ้าคณะจังหวัดพะเยา  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

  พร้อมด้วยนายชูชาติ  กีฬาแปง   ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  ร่วมกับพุทธศาสนิกชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวและประชาชน  ลงเรือแจวไปเวียนเทียนที่วัดติโลกอาราม  กลางกว๊านพะเยาห่างจากฝั่ง 500 เมตร  และประกอบพิธีทางศาสนา เสร็จแล้วได้ลงเรือเวียนเทียนรอบวัดฯ 3 รอบเป็นเสร็จพิธีทางสงฆ์ เนื่องในวันเข้าพรรษา 

 สำหรับการเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม  กลางกว๊านพะเยา เริ่มตั้งแต่ปี 2550  เมื่อครั้งที่นายธนเษก  อัศวานุวัตร  อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดฯ 

ได้ริเริ่มพัฒนาบริเวณวัดร้างเก่าแก่ตรงนี้ขึ้นมา  จากเมื่อปี 2526  ชาวประมงไปหาปลา  แล้วพบพระพุทธรูปศิลามารวิชัยศิลปะล้านนา สกุลช่างพะเยาหินทราย  แล้วพบที่บริเวณสันสี่แจ่ง  ซึ่งเป็นวัดติโลกอารามในปัจจุบัน  หลังจากบูรณะแล้วโดยได้ทำพิธีเวียนเทียนกลางน้ำในวันสำคัญ  ทางพระพุทธศาสนาเพียง 3 วันเท่านั้น  คือในวันมาฆบูชา, วันวิสาขบูชาและวันอาสาฬหบูชา  ครั้งนี้เป็นครั้งที่  19   แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวในประเทศ-ต่างประเทศ ให้ความสนใจมาเวียนเทียนที่วัดติโลกอาราม   การเวียนเทียนทางน้ำที่พะเยา  เป็นแห่งแรกในภาคเหนือ,ในประเทศไทย และเป็นแห่งเดียวในโลก  เพราะการเวียนเทียนในวันสำคัญส่วนใหญ่ 99% จะเวียนกันในวัดรอบวิหาร, พระวิหาร ตาววัดวาอารามทั่วไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์