61.6%ไม่เชื่อมั่นรัฐสอบทุจริตข้าว

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'เอแบคโพลล์' เผยปชช.ส่วนใหญ่ ไม่เชื่อมั่นรบ.ตรวจสอบการทุจริตโครงการจำนำข้าว - สารตกค้างในข้าวถุง

21 ก.ค. 56  น.ส.ปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบคโพลล์ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง การตรวจสอบสารตกค้างในข้าวและการทุจริตคอรัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าว

โดยสำรวจจากประชาชนใน 17 จังหวัดของ จำนวนทั้งสิ้น 2,438 ตัวอย่าง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.8 ทราบข่าวการตรวจสอบโครงการจำนำข้าว ในขณะที่ร้อยละ 11.2 ไม่ทราบ ความน่าเชื่อถือต่อหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบสารตกค้างในข้าวถุง พบว่าประชาชน ร้อยละ 42.9 เชื่อหน่วยงานภายนอกมากกว่า เช่น มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค สื่อมวลชน เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 32.9 เชื่อหน่วยงานของรัฐบาลมากกว่า และร้อยละ 24.2 ไม่เชื่อใครเลย อีกทั้งยังรู้สึกว่าไม่มีทางเลือกในการรับประทานข้าวที่มีกระแสว่ามีสารตกค้าง รวมทั้งแสดงความผิดหวังต่อรัฐบาลและฝ่ายการเมืองไม่ว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ เพราะฝ่ายหนึ่งก็เอาแต่จะรักษาอำนาจของตนไว้ อีกฝ่ายหนึ่งก็มุ่งแต่ทำลายความเชื่อถือของรัฐบาล แต่ยังไม่เห็นว่าฝ่ายไหนที่มีแนวทางแก้ปัญหาประเทศที่ดีกว่าเลย

เมื่อสอบถามถึงความเชื่อมั่นต่อหน่วยงานของรัฐบาลที่ตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.6 ไม่เชื่อมั่นต่อหน่วยงานของรัฐบาลที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ในขณะที่ร้อยละ 38.4 เชื่อมั่น ส่วนความเชื่อมั่นต่อการตรวจสอบปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น พบว่าร้อยละ 85.2 เชื่อมั่นต่อการเปิดโอกาสให้ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ตรวจสอบ มีเพียงร้อยละ 14.8 เชื่อมั่นการตรวจสอบกันเองโดยหน่วยงานของรัฐบาล 

ทั้งนี้ร้อยละ 58.0 รู้สึกท้อและหมดหวังเมื่อพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่เปิดโปงขบวนการทุจริตคอร์รัปชั่น ถูกกลั่นแกล้งโดยรัฐบาล ในขณะที่ร้อยละ 42.0 ไม่รู้สึกอะไรเลย อย่างไรก็ตามร้อยละ 62.0 ไม่กล้าออกมาพูดหรือเปิดโปง ถ้าหากพบเห็นเหตุการณ์การทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาลหรือฝ่ายการเมือง ในขณะที่ร้อยละ 38.0 ระบุว่า กล้า

 "การตรวจสอบสารตกค้างโดยรัฐบาลดูเหมือนจะไม่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อหน่วยงานของรัฐบาลขึ้นมาได้ในการสำรวจครั้งนี้ แต่ประชาชนจำใจต้องซื้อข้าวรับประทานเพราะไม่มีทางเลือก และเรียกร้องให้ฝ่ายการเมือง ประกาศแนวทางป้องกันปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น และการเปิดเผยข้อมูลในรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ และการมีส่วนร่วมประเมินผลงานโดยประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์