97ไทยในญี่ปุ่น ยังหาตัวไม่เจอ

'บัวแก้ว' เผยยังติดตาม ตัวคนไทยในญี่ปุ่นอีก 97 รายไม่พบแม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 1 เดือนเต็ม นับตั้งแต่เกิดพิบัติภัยแผ่นดินไหว-สึนามิถล่มญี่ปุ่น แต่จะพยายามประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามหาตัวให้ได้ต่อไป ด้าน 'เทปโก' เริ่มติดตั้งรั้วและกำแพงเหล็กป้องกันไม่ให้น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะรั่วไหลลงสู่ทะเลแปซิฟิก รัฐบาลโสมใต้ส่งจนท.บินด่วนไปคุยกับฝ่ายญี่ปุ่น หลังได้รับผลกระทบจากเหตุรังสีรั่วไหล ส่วนแดนตากาล็อกโดนแผ่นดินไหว เขย่า 5.2 ริกเตอร์

ยังหา 97 คนไทยในญี่ปุ่น


เมื่อวันที่ 9 เม.ย. กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยรายละเอียดล่าสุดของการติดตามตัวคนไทยในญี่ปุ่น หลังเกิดพิบัติภัยแผ่นดินไหวและ สึนามิ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. จนถึงวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา มีประชาชนในประเทศไทยแจ้งความประสงค์ให้ทางกระทรวงดำเนินการติดต่อกับญาติในญี่ปุ่น ทั้งสิ้น 3,877 คน ในจำนวนนี้ยังติดต่อไม่ได้อีก 97 คน

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 97 คนนี้อาจเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้แจ้งกับทางกระทรวง ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการติดต่อค้นหาติดตามตัวต่อไป

ยุ่นกั้นกำแพงรอบโรงไฟฟ้า

ส่วนสถานการณ์ในประเทศญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ หรือ "เทปโก" ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ จ.ฟูกูชิมะ เริ่มติดตั้งรั้วและกำแพงเหล็กแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงงานรั่วซึมลงสู่มหา สมุทรแปซิฟิกอีก โดยวางแผนจะอุดทางน้ำเข้าที่เชื่อมระหว่างทะเลกับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ด้วยแผ่นเหล็กหนา 7 แผ่น และรั้วที่มีลักษณะคล้ายผ้าม่านกว้าง 120 เมตร

ทั้งนี้ เทปโกชี้แจงว่า บริษัทก่อสร้างกำแพงและรั้วกันตะกอน เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลด้านสิ่งแวดล้อมของฝ่ายต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

ด้านบ้านพักชั่วคราวที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดสร้างให้กับผู้ประสบภัยที่เมืองริกุเซนทากาตะ จ.อิวาเตะ สร้างเสร็จพร้อมให้ผู้ประสบภัยเข้าอยู่ได้แล้ว โดยบ้านพักชั่วคราวที่เมืองนี้มีทั้งหมด 36 หลังด้วยกัน

ส่ง'โดรน'สำรวจแทนคน

เอเอฟพีแจ้งว่า บริษัทเทปโกเตรียมใช้ 'โดรน' หรืออากาศยานไร้คนบังคับขนาดเล็กของกลุ่มบริษัทวิศวกรรมฮันนีย์ เวลล์ จากสหรัฐในชื่อที-ฮอว์ก (T-Hawk) เพื่อใช้บินสำรวจทั่วบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ แทนการใช้คนสำรวจ ซึ่งโดรนชนิดนี้สามารถบันทึกภาพวิดีโอได้ ลักษณะทั่วไปของทีฮอว์กคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์บังคับวิทยุที่สามารถเข้าไปภายในโรงไฟฟ้าในส่วนที่อาจมีการแผ่รังสีปริมาณสูงซึ่งยังไม่ได้ถูกตรวจสอบนั่นเอง

'โซนี่'ปิดโรงงานชั่วคราว

รอยเตอร์รายงานว่า บ.โซนี่ คอร์ป ปิดโรง งาน 2 แห่งทางตอนเหนือของญี่ปุ่นชั่วคราว เนื่องจากการตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยโรงงานในจังหวัดมิยางิ ซึ่งผลิตการ์ดไอซีและอุปกรณ์ออพติคอล เพิ่งเริ่มการผลิตบางส่วนไปเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว หลังหยุดการผลิตชั่วคราวนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อ 11 มีนาคม

โซนี่ระบุด้วยว่า การผลิตในโรงงานเลเซอร์เซมิ คอนดักเตอร์ในจังหวัดมิยางิ กลับมาดำเนินการตามปกติ หลังหยุดชั่วคราวเพื่อตรวจสอบสภาพ

เกาหลีเข้าพบญี่ปุ่น

สำนักข่าวยอนฮัป รายงานว่า รัฐบาลเกาหลี ใต้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์เข้าพบหารือกับรัฐบาลญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า ในประเด็นการแผ่กระจายกัมมันตรังสีที่แพร่มาถึงเกาหลีใต้ โดยทางการเกาหลีใต้ตรวจพบรังสีปนเปื้อนในน้ำฝนที่ตกในประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีระดับต่ำก็ตาม

ดินไหวปินส์ 5.2 ริกเตอร์

วันเดียวกัน เกิดเหตุแผ่นดินไหวในฟิลิป ปินส์ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.2 ริกเตอร์ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึก 24 กิโลเมตร ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองโอลองกาโป บนเกาะลูซอน ประมาณ 105 กิโลเมตร และห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา เมืองหลวง 125 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือการประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ ทั้งนี้ ชาวฟิลิปปินส์ต่างเป็นกังวลว่าจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์เมื่อไม่นานมานี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์