ฮือฮา!วัดเถรพลาย จ.สุพรรณบุรี สร้างยักษ์ประเทศอาเซียนเป็นแหล่งเรียนรู้

ฮือฮา!วัดเถรพลาย จ.สุพรรณบุรี สร้างยักษ์ประเทศอาเซียนเป็นแหล่งเรียนรู้

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี

ชาวบ้านทั่วสารทิศโดยเฉพาะเด็กๆ เดินทางมาดูความแปลกประหลาดของยักษ์ขนาดใหญ่สูงกว่า 4 เมตรของประเทศต่างๆ รวม 8 ประเทศ ที่วัดเถรพลายจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เรื่องยักษ์ของแต่ละประเทศ เป็นยักษ์สีเขียว และสีเหลือง ชาวบ้านที่พบเห็นต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา

พระอธิการสันทัต รตนญาโน เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่า การสร้างรูปปั้นยักษ์ในกลุ่มประเทศอาเซียน
 
เนื่องจากประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศของประเทศอาเซียน จึงจัดสร้างยักษ์ 8 ตน เพราะจากการศึกษา ตรวจสอบ และสอบถามจากผู้รู้พบว่า อีก 2 ประเทศไม่มีรูปปั้นยักษ์เนื่องจากไม่มีศาสนาพุทธอยู่ในประเทศเหล่านั้น คือประเทศบรูไน และฟิลิปปินส์

ดังนั้น อาตมาและกรรมการวัดจึงว่าจ้างช่างจากบ้านด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา

มาปั้นยักษ์ให้กับทางวัดโดยให้ขนาดของยักษ์มีความใหญ่โตสูงกว่า 4 เมตร สมกับความเป็นยักษ์ และมีการทำฐานตั้งไว้ทุกประตูของอุโบสถ ประตูละ 2 ตน รวม 8 ตน โดยจับคู่ของยักษ์ตามความเหมาะสมและมีศิลปวัฒนธรรมคล้ายๆ กันไว้คู่กัน คือยักษ์ประเทศไทย คู่กับยักษ์ประเทศลาว ยักษ์ประเทศอินโดนีเซีย คู่กับยักษ์ประเทศสิงคโปร์ ยักษ์ประเทศมาเลเซียคู่กับยักษ์ประเทศพม่า และยักษ์ประเทศเวียดนามคู่กับยักษ์ประเทศกัมพูชา

สำหรับการสร้างยักษ์ของประเทศต่างๆ ก็เพื่อให้เยาวชนประชาชนผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ ล้วนเป็นศาสตร์และศิลป์ที่เป็นความเชื่อความศรัทธาของแต่ละประเทศ ได้มารวบรวมไว้ที่วัดเถรพลาย ซึ่งบางคนอาจยังไม่รู้ว่ายักษ์ประเทศใดรูปร่างเป็นอย่างไรและสีสันเป็นอย่างไร กำลังรวบรวมข้อมูลให้ถูกต้องที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อถกเถียงโต้แย้ง

ส่วนยักษ์ของประเทศไทยและลาวที่กำลังทาสีอยู่เป็นสีเขียวและสีเหลืองถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

เพราะยังสร้างไม่เสร็จเป็นแค่เพียงทารองพื้น เนื่องจากฝนตกเกรงว่าการลงสีจะเกิดปัญหาก็เลยหยุดการลงสีไว้ก่อนก็เลยเป็นอย่างที่เห็นคือยักษ์สีเขียวและสีเหลือง รวมทั้งช่างก็เดินทางกลับบ้านเนื่องจากมีวันหยุดยาว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์