เณรคำโดนอีก!ปปง.ยึดทรัพย์เพิ่มอีก60ล.

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'ปปง.'ยึดทรัพย์'เณรคำ'เพิ่มอีก 60 ล้าน ด้าน'ธาริต'รับมอบสำนวน'สมีคำ' ขณะที่'พระลูกวัด'ถึงกับร่ำไห้หลังถูกสั่งให้กลับต้นสังกัด

 


19 ก.ค.56 พ.ต.ท.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการปปง. ได้แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 12/2556 ซึ่งมีคดีสำคัญและได้รับความสนใจจากประชาชน จำนวน 3 คดี ว่า ทั้ง 3 คดีเป็นความผิดตาม พรบ.ปปง.2542 คณะกรรมการธุรการได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่มีพฤติกรรมเกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานเกิดขึ้นจริงและเชื่อว่าบุคคลที่ถูกตรวจสอบอาจได้ไปซึ่งทรัพย์สิน ที่เกี่ยวกับการกระทำผิด รวมทั้งเป็นกรณีที่มีเหตุผลอันควรเชื่อว่าอาจมีการโอน จำหน่าย ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินดังกล่าว ดังนั้นคณะกรรมการจึงมีมติให้ยึดทรัพย์


1.กรณีอดีตพระวิรพล ฉัตติโก หรือหลวงปู่เณรคำกับพวก ให้ยึดและอายัดทรัพย์สินจำนวน 60 รายการ มูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ 23 คัน และที่ดินในจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 10 แปลง รวมกว่า 30 ไร่ และบัญชีเงินฝากในธนาคารอีก 27 บัญชี นับแต่มีมติคณะกรรมการธุรการ 

2.กรณีอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ จำกัด กับพวก ให้อายัดทรัพย์สิน ซึ่งเป็นที่ดินในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 6 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1,016 ไร่ มูลค่ากว่า 46 ล้านบาท  3.กรณีอดีตผู้บริการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กับพวกให้อายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม ซึ่งเป็นที่ดินในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและกรุงเทพฯจำนวน 64 แปลง เนื้อที่ประมาณ 320 ไร่ มูลค่ากว่า 42 ล้านบาท จากเดิมที่เคยมีมติอายัดไว้แล้ว จำนวน 336 รายการ ซึ่งเป็นที่ดินจำนวน 319 แปลง รถยนต์ 8 คัน และเงินในบัญชี 9 บัญชี รวมมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

                

เมื่อถามว่าทรัพย์ที่อายัดเป็นของอดีตพระเณรคำกับพวกทั้งหมดและมีการโอนไปต่างประเทศหรือไม่  พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า  ทรัพย์สินที่อายัด พิจารณาจากบุคคลใกล้ชิดจำนวน 3-4 คน และที่เป็นของอดีตพระเณรคำจริงๆ ส่วนการเคลื่อนไหวทางการเงินไปต่างประเทศนั้น เริ่มทยอยออกตั้งแต่เริ่มมีข่าว  โดยย้ายไปอยู่ที่ไหน เรากำลังติดตามอยู่ แต่ทรัพย์สินไม่ถึง 1,000 ล้านบาท

                

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นทรัพย์มีจำนวนมากทำไมจึงยึดได้เท่านี้ พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า เรากำลังติดตามและเราต้องการความชัดเจน เพื่อความเป็นธรรม ที่จริงมีมากกว่านี้ กำลังหาหลักฐานเพิ่มเติม โดยได้ขอรายละเอียดไปยังธนาคารซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะเรามีการตรวจสอบจริงกว่า 150 บัญชี  ต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่กองปราบอายัดไว้แล้ว 100-200 ล้าน และส่วนที่ปปง.อายัด มีเงินเหลือในบัญชี ประมาณ 320,000 บาท จาก 27 บัญชี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบัญชีปิด เงินออกหมดแล้ว

                

"ส่วนกรณีทองคำนั้น เรายังไม่ได้ข้อมูลเข้ามา แต่หากมีความชัดเจนเราก็จะดำเนินการต่อไป เพราะหากทรัพย์ที่ได้มาจากกระทำความผิด เราก็จะดำเนินดคีในการฟอกเงิน ทั้งนี้ยืนยันว่า เราพยายามทำงานไม่ให้ซ้ำซ้อนกับดีเอสไอ" พ.ต.อ.สีหนาท กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์