คณบดีจุฬาฯขอโทษ- ภาพฮิตเลอร์ฮีโร่

คณบดีจุฬาฯขอโทษ- ภาพฮิตเลอร์ฮีโร่

สื่อต่างประเทศโวยจุฬาฯ ทำไม่เหมาะ วาดภาพ "ฮิตเลอร์" เป็นฉากประกอบถ่ายรูปวันรับปริญญา โชว์โจ่งแจ้งหน้า คณะศิลปกรรมฯ 

ซ้ำยังมีบัณฑิตแสดงท่าเคารพอดีตผู้นำเผด็จการนาซี หรือ "ซี้กไฮล์"ด้วย องค์กรสิทธิมนุษยชนชาวยิวจวกผู้บริหารมหาวิทยาลัยนิ่งเฉยกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งที่ ฮิตเลอร์เป็นผู้นำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เหยียด สีผิว เชื้อชาติ แนะมหา"ลัยควรจัดการเรียนการสอนใหม่ ด้านคณบดีอ้างไม่มีเจตนาตามที่ประณาม แต่นิสิตทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พร้อมขอโทษ 



เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า

 ศูนย์ ซีมอน วีเซนธาล องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ของชาวยิว สำนักงานใหญ่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ตำหนิจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านทางเว็บไซต์ต่อการเมินเฉยกรณีที่มีผู้วาดภาพอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำพรรคนาซีแห่งเยอรมนีในอดีต รวมอยู่กับกลุ่มตัวละครฮีโร่ รายอื่นๆ เช่น ซูเปอร์แมน แบ๊ตแมน เป็นฉากประกอบการถ่ายรูปวันรับปริญญา บริเวณหน้าอาคารคณะศิลปกรรมศาสตร์

รับไบ (ผู้นำศาสนายิว) อับราฮัม คูเปอร์ รองหัวหน้าคณะขององค์กร กล่าวว่า ซีมอน วีเซนธาล เซ็นเตอร์

 ไม่พอใจและรังเกียจกับการแสดงภาพดังกล่าวในสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทย ทั้งที่รูปดังกล่าวอยู่ไม่ไกลจากคณะอักษรศาสตร์ที่มีภาควิชาประวัติศาสตร์ ทางศูนย์ซีมอน วีเซนธาล โกรธอย่างยิ่งต่อผู้วาดภาพ รวมถึงบัณฑิตผู้ที่แสดงท่าเคารพอดีตผู้นำเผด็จการ (ซี้กไฮล์) ประกอบการถ่ายภาพ รวมถึงไม่พอใจที่ผู้นำของมหาวิทยาลัยที่ทำนิ่งสนิท ไม่สนใจว่ามี ผู้เรียกร้องให้ปลดภาพนั้นออกไป

"ฮิตเลอร์เป็นซูเปอร์ฮีโร่หรืออย่างไร เราจะให้ผู้นำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่สังหารหมู่ชาวยิวและยิปซี และมองว่าคนผิวสีเป็น ผู้ด้อยกว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ยุคนี้กันหรือ บางทีมหาวิทยาลัยควรจัดให้คณะและนิสิตของตนศึกษาเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรด้วย" รับไบคูเปอร์กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อปลายปีก่อนรับไบคูเปอร์และศูนย์ซีมอน วีเซนธาล จัดนิทรรศการเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

 มีการแปลเป็นภาษาไทยและจัดขึ้นในสำนักงานสหประชาชาติ มีนักเคลื่อนไหวชุมชนเข้าร่วมงานราว 500 คน เพื่อแสดงความรำลึกถึงชาวยิวกว่า 6 ล้านคน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก ที่ถูกกองทัพนาซีของฮิตเลอร์สังหารเพื่อฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

สำหรับศูนย์ซีมอน วีเซนธาล เป็นส่วนหนึ่งขององค์การสิทธิมนุษยชนชาวยิว มีสมาชิกในสหรัฐอเมริกามากกว่า 4 แสนครอบครัว

 ทางศูนย์ยังเป็นองค์กรเอกชนที่มีตัวแทนอยู่กับสำนักงานระหว่างประเทศ เช่น สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยูเนสโก องค์การความมั่นคงและความร่วมมือปฏิบัติการในยุโรป (โอเอสซีอี) องค์การมลรัฐอเมริกัน (โอเอเอส) และสภาละตินอเมริกา (ปาลาติโน่) เป็นต้น

ก่อนหน้านี้สถาบันการศึกษาของไทยเคยตกเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลก 

เมื่อปี 2554 กรณีมีเด็กนักเรียนใน จ.เชียงใหม่ แต่งแฟนซี ฮิตเลอร์-นาซี ในงานกีฬาสีโดยไม่รู้ความหมาย เมื่อผู้ปกครองพากันไปร้องเรียนครูชาวไทย กลับไม่มีใครรู้ว่านาซีคืออะไร ทำให้ตัวแทนกงสุลอังกฤษ สหรัฐ ฝรั่งเศส และเยอรมนี บุกประท้วงถึงโรงเรียน เรียกร้องให้สอนประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่ บรรจุเรื่องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในหลักสูตรด้วย เพราะกรณีนาซีเป็นเรื่องล่อแหลมในสังคมโลก เนื่องจากเป็นยุคของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และกดขี่ทางเชื้อชาติครั้งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ

นอกจากนี้ เมื่อปี 2550 นักเรียนโรงเรียนเอกชนชื่อดังในกรุงเทพฯ 200 คน ก็แต่งชุดนาซีในวันกีฬาสี ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนในตอนนั้นต้องทำหนังสือขอโทษไปยังศูนย์ ซีมอน วีเซนธาลมาแล้ว

วันเดียวกัน รศ.ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ได้พูดคุยกับนิสิตที่เกี่ยวข้อง

 คือสโมสรนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์แล้ว ทราบว่าไม่ได้มีเจตนาดังที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่ทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นิสิตเพียงแค่อยากนำเสนอในแง่ผลงานศิลปะ โดยอธิบายว่าซูเปอร์ฮีโร่ต่างๆ คือผู้พิทักษ์โลก ซึ่งในโลกมีทั้งคนดีและคนไม่ดี 

รศ.ศุภกรณ์กล่าวต่อว่า ส่วนที่แนะให้ทางมหาวิทยาลัยปลูกฝังให้นิสิตอ่านหนังสือประวัติศาสตร์บ้างนั้น ก็เป็นคำแนะนำที่ดี

 แต่ต้องไม่ลืมว่านิสิตกลุ่มนี้เป็นเพียงนิสิตชั้นปีที่ 1 เพิ่งเข้ามาเรียนได้เดือนเศษเท่านั้น ยืนยันว่าทางจุฬาฯ มีนโยบายปลูกฝังให้นิสิตเป็นคนดี มีคุณภาพ และคุณธรรม เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่จะเรียกเด็กเหล่านี้มาอธิบาย และได้ฟังความเห็นของเด็กด้วย โดยในวันที่ 15 ก.ค.นี้จะเรียกนิสิตที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยกันอีกครั้ง และอธิบายให้ระมัดระวังมากขึ้น แต่ในฐานะที่เป็นหัวหน้าหน่วยงานก็ขอโทษทุกฝ่ายในสิ่งที่เกิดขึ้น ขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบ และยืนยันว่านิสิตทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการไปตรวจสอบที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ พบว่าป้าย ฮิตเลอร์ แสดงความยินดีแก่นิสิตที่จบการศึกษาถูกรื้อออกไปแล้ว 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์