ดีเดย์!เณรคำหลังเที่ยงคืนหมดสิทธิห่มผ้าเหลือง

ดีเดย์!เณรคำหลังเที่ยงคืนหมดสิทธิห่มผ้าเหลือง

พระราชธรรมโกศล(สวัสดิ์ ทัสสนีโย) เจ้าอาวาสวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานีสั่งขับเณรคำออกจากวัดแล้วพร้อมแจ้งวัดทุกจังหวัดห้ามให้เข้าสังกัด,ดีเอสไอ ส่งข้อมูลพฤติกรรมของพระวิรพล ฉัตฺติโก หลวงปู่เณรคำ กระทำความผิดทางอาญา

วันนี้ (12 ก.ค.) ที่วัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
 
พ.อ.ชัชนันท์ เมธีธรรมาภรณ์ รองผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะพนักงานสอบสวนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เดินทางมาพบพระราชธรรมโกศล (สวัสดิ์ ทัสสนีโย) เจ้าอาวาสวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี ฝ่ายธรรมยุต เพื่อยื่นหนังสือขอส่งแจ้งข้อมูลพฤติกรรมของพระวิรพล ฉัตฺติโก หรือหลวงปู่เณรคำ ระบุว่าพระวิระพล กระทำความผิดทางอาญา ให้เจ้าคณะจังหวัดอุบลฯ ได้ใช้ประกอบในการพิจารณา ประกอบไปด้วยรายงานสรุปผลการวิเคราะห์ตรวจสอบภาพของพระวิรพล รายงานรถยนต์มีการจัดซื้อในนามของพระวิรพล และผู้ใกล้ชิด

พระราชธรรมโกศล (สวัสดิ์) กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้พิจารณาซึ่งความจริงได้สั่งการไปแล้วว่าให้พระวิรพล
 
มารายตัวด้วยตนเองภายในวันที่ 12 ก.ค. และได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าไปประชุมที่ จ.ศรีสะเกษ กับเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษคณะสงฆ์ธรรมยุต เจ้าคณะอำเภอทั้งหมดของจังหวัดอุบลฯ ได้ประชุมกันโดยแยกประเด็นว่าในเรื่องของวินัยทางฝ่ายสงฆ์ก็รับมาดำเนินการ

ส่วนเรื่องคดีทางอาญาบ้านเมืองนั้นขอมอบให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการไป
 
ส่วนอาตมาจะรับเฉพาะการพิจารณาเรื่องวินัยสงฆ์เท่านั้น สำหรับการพ้นสังกัดได้ดำเนินการสั่งการไปแล้วและประกาศแล้วคือจะมีผลในวันนี้ถึงเวลาเที่ยงคืน อย่างไรก็ตามได้เรียกตัวพระอุปัชฌาย์มาดำเนินการในเรื่องนี้ การที่จะให้พระสึกต้องเป็นหน้าที่ของพระอุปัชฌาย์ แม้ว่าเจ้าตัวไม่อยู่ก็สามารถสั่งได้ทางเอกสาร แต่ต้องให้ผ่านพระอุปัชฌาย์ก่อน จากนั้นจะส่งเรื่องให้เจ้าคณะภาค มหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและจะส่งไปยังดีเอสไอด้วย

เจ้าอาวาสวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ กล่าวเพิ่มเติมว่า

จากกรณีเมื่อถูกขับออกจากวัดไม่มีสังกัดอยู่ก็ถือว่าเป็นพระเร่ร่อน เป็นพระไม่มีที่อยู่ภายใน 3 วันนี้ถ้าเห็นอยู่ที่ใดก็ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมตัวนำมาดำเนินคดีได้ สำหรับสาเหตุที่คณะสงฆ์ได้พิจารณาขับออกจากวัดได้แก่ 1.ไม่มารายงานตัวตามเวลาที่กำหนด 2.ไม่เอื้อเฟื้อในพระอุปัชฌาย์ 3.ขัดคำสั่ง และการประพฤติผิดจริยธรรมของพระภิกษุ ซึ่งจากนี้ไปภายใน

3.วันพระวิรพล จะต้องหาสังกัดวัดใหม่ อย่างไรก็ตามหากมีเจ้าอาวาสวัดแห่งใหม่ให้สังกัดก็จะมีความผิดไปด้วย เพราะรู้แล้วว่าพระวิรพล ต้องอธิกรณ์มีคดีติดตัวใครรับเข้าสังกัดก็ถือว่าผิด หลังจากนี้จะได้แจ้งให้เจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดได้รับทราบไม่ให้รับพระรูปนี้เข้าสังกัด ในส่วนถ้ายังอยู่ต่างประเทศก็ให้จับสึกได้ทันทีแล้วแจ้งมายังเจ้าอาวาสต้นสังกัดได้รับทราบ

"ในส่วนของเรื่องรถยนต์ที่พระวิรพล ได้ให้โยมนำรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ราคาประมาณ 1.2 ล้านบาท มาถวาย 1 คัน เพราะเห็นว่าอาตมาใช้รถกระบะ 4 ประตูเก่า ๆ จริง แต่ปัจจุบันได้ขายออกไปแล้ว" พระราชธรรมโกศล (สวัสดิ์) กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์