เผยเมนูเปิบพิสดารเหมียว-เชื่อเป็นยาชูกำลัง

เผยเมนูเปิบพิสดารเหมียว-เชื่อเป็นยาชูกำลัง

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าหลังจากตำรวจภูธรภาค 4

มีได้ทำการตรวจยึดแมว เหยื่อแก๊งค้าแมวข้ามชาติ  90 ตัว โดยขบวนการค้าแมวข้ามชาติกำลังลำเลียงนำส่งชายแดน เขตพื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม เพื่อส่งข้ามไปขายยังประเทศเวียดนาม ที่เป็นการตรวจยึดจับกุมครั้งแรกและไม่เคยพบมาก่อน

ภายหลังการตรวจยึดเจ้าหน้าที่ได้นำแมวทั้งหมดที่บรรจุอยู่ในกรงพลาสติกส่งไปดูแลฟื้นฟูที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม ที่ใช้เป็นที่ดูแลสุนัขของกลางเหยื่อแก๊งข้ามชาติ

เจ้าหน้าที่ได้ระดมคัดแยกตรวจสุขภาพแมว เพื่อให้การรักษาฟื้นฟูพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรค เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จึงต้องมีการดูแลป้องกันและไม่ให้มีการติดเชื้อป่วยตาย

พร้อมคัดแยกออกขังใส่กรงเหล็กภายในห้องฟื้นฟู
 
เพื่อเฝ้าดูสุขภาพแมวอย่างต่อเนื่อง เพราะบางตัวมีสุขภาพอ่อนแอจากการบรรจุในกรงแออัด เตรียมการส่งไปดูแลเลี้ยงดูในด่านที่มีความเหมาะสม เนื่องจากด่านกักกันสัตว์นครพนมไม่ได้เตรียมการรองรับเลี้ยงดูแมว เพราะไม่เคยมีการจับกุมมาก่อน


นายชูศักดิ์ พงษ์พานิช หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม กล่าวว่า

จากการตรวจสอบข้อมูลเชื่อว่ามีปลายทางประเทศเวียดนาม เนื่องจากมีความนิยมและความต้องการบริโภคเนื้อสุนัขและแมว เพราะเชื่อว่าเป็นยาชูกำลังนำไปปรุงเมนูเปิบพิสดาร ทำให้มีการสั่งนำเข้าจากไทยจำนวนมาก เช่นเดียวกับสุนัข จึงมีราคาแพงตกตัวละ 2,000-3,000 บาท แต่มีราคาต้นทุนซื้อตัวละ 100-200 บาท เท่านั้น เป็นปัจจัยทำให้ลักลอบส่งออกจำนวนมาก บวกกับมีบทลงโทษทางกฎหมายน้อย

ทั้งนี้การค้าแมวส่งออก เชื่อว่าส่วนหนึ่งอาจจะเป็นการเปิดตลาดใหม่นำไปทดแทนสุนัข เพราะพักหลังมีการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง ทำให้ไม่เพียงพอต่อการบริโภค จึงอาจหันนำมาสั่งแมวไปบริโภคเพิ่มเติม ที่สำคัญอาจมีความสะดวกในการขนย้าย เพราะตัวเล็ก ไม่ส่งเสียง ง่ายต่อการขนส่ง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้หารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งสืบสวนหาที่มา
 
เพื่อเพิ่มมาตรการในการป้องกันปราบปรามต่อไป เพราะหากมีการลักลอบส่งออกเพิ่มมากขึ้น อาจเป็นปัญหาใหญ่ที่จะต้องเตรียมรับมือ ส่วนการดูแลจะเป็นการฟื้นฟูเบื้องต้นเท่านั้น และต้องหาทางส่งไปดูแลในด่านที่มีความเหมาะสมเรื่องสถานที่ เพราะจะต้องจัดทำคอกที่มีความถาวร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แมว 90 ตัวดังกล่าว จะถูกนำไปปรุงเป็นเมนูพิสดาร

ในลักษณะคล้ายสุนัข เช่น พะโล้ ต้มจิ้มเกลือพริกไทย ย่างแบบไก่ย่าง ต้มเค็มชาวเวียดนามเรียก “ต้มยาไก๋” ตุ๋นยาจีน เรียกว่า “ตุ๋นเสือน้อย” ที่เป็นที่นิยมกินของชาวเวียดนาม  ถือว่าเป็นยาบำรุงกำลังและมีผลทางเพศด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์